Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về giải quyết tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên các cấp học và làm cơ sở đề xuất bổ sung định biên cho ngành Giáo dục, Sở GD&ĐT TP đã đề nghị quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát số lượng và cơ cấu giáo viên ở tất cả cấp học, môn học; Xác định cụ thể số lượng, cơ cấu, độ tuổi của giáo viên thừa ở từng trường, từng cấp học, môn học.
Đồng thời, các quận, huyện xây dựng phương án giải quyết phù hợp theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT như điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu (ưu tiên theo thứ tự cùng cấp học, môn học...). Những giáo viên còn độ tuổi công tác, có năng lực, nguyện vọng phù hợp với nhu cầu thì đặt hàng cơ sở đào tạo văn bằng 2, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để đủ điều kiện dạy các môn còn thiếu...
Những giáo viên do sức khỏe, độ tuổi hay nguyên nhân khác không bảo đảm yêu cầu giảng dạy xem xét điều chuyển vị trí việc làm từ giáo viên sang nhân viên trường học (thiết bị, thí nghiệm, thư viện...).
Trong quá trình thực hiện cần bảo đảm nguyên tắc công khai, công bằng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của giáo viên, phát huy năng lực, sở trường của giáo viên...
Được biết, năm học 2021 - 2022, Sở GD&ĐT TPHCM dự kiến tuyển khoảng 450 giáo viên, nhân viên cho các đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, TPHCM đang thực hiện giãn cách xã hội nên Sở quyết định tạm hoãn tổ chức kỳ thi tuyển dụng cho đến khi có chỉ đạo mới của thành phố.
TP Thủ Đức và các quận huyện dự kiến có nhu cầu tuyển gần 5.000 giáo viên từ bậc mầm non cho đến THCS. Ông Dương Văn Dân - Trưởng phòng GD&ĐT Quận 8 (TPHCM) cho biết: Quận dự kiến tuyển dụng 272 viên chức, trong đó 250 giáo viên và 22 nhân viên. Phân bổ chỉ tiêu biên chế khối giáo dục và đào tạo của quận trong năm 2021 là 2.621 chỉ tiêu. Tuy nhiên, qua rà soát 53 trường công lập trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận mới có 2.147 CB - GV- nhân viên thuộc diện biên chế đang làm việc.
Hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn huyện Bình Chánh, TPHCM cho rằng, nguyên nhân của việc thừa giáo viên cục bộ là do hiện nay một số địa bàn người dân đa phần là công nhân. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn, người dân phải đi tìm các cơ sở doanh nghiệp khác thích hợp, nên vì thế nên có chỗ tăng có chỗ giảm sĩ số học sinh và lớp học.
Để giải quyết việc thừa thiếu giáo viên cục bộ hiện nay một cách căn cơ và uyển chuyển, thầy Phạm Trung Hữu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TPHCM) cho rằng, cần giao quyền cho phòng GD&ĐT trong việc điều động luân chuyển giáo viên giữa các trường mà không ảnh hưởng tới quyền lợi của giáo viên. Có thể tăng cường khi cần và khi không cần giáo viên có thể trở về trường cũ; phát huy việc trường giúp trường lúc thiếu giáo viên đột xuất.