TPHCM cảnh báo nguy cơ cháy nổ xe đạp điện tại chung cư

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Việc sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm không có người trông coi là một trong những nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo.
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM chiều 28/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà -Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết, hiện nay xe đạp điện, xe máy điện là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến tại Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, đã xảy ra các vụ cháy nổ liên quan đến xe điện.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, khi các phương tiện sử dụng điện tăng góp phần bảo vệ môi trường, thì đồng thời nguy cơ xảy ra cháy xe đạp điện, xe máy điện sẽ tăng lên, do một số nguyên nhân như: Những người sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm không có người trông coi; sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng; mua sắm phương tiện giá rẻ không đảm bảo chất lượng.

Xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin như: Ắc quy chì acid, ắc quy khô, pin acid chì, pin niken hiđrua kim loại, pin lithium ion, pin nickel-cadmium.

Phổ biến nhất là loại pin lithium ion, khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt được bằng những bình cứu hỏa thông thường do chảy pin xe điện không cần oxy mà là chảy xuất phát từ các phản ứng hóa học bên trong pin.

Thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo, tại khu vực sạc cho xe đạp, xe máy điện trong chung cư, các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc phải được bố trí ở khu vực khô ráo, ngăn với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Bên cạnh đó, bố trí vị trí sạc cho xe điện ngăn cách với khu vực để xe sử dụng động cơ khác (ngăn cách bằng hành lang, lối đi hoặc không gian trống không có tải trọng cháy).

Ngoài ra, khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.

Trong quá trình sạc điện, phải có người thường trực và thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; khuyến cáo không nên sạc điện qua đêm. Cần bố trí cầu dao điện, áptômat, cầu chì... tại tủ điện cấp nguồn cho xe điện đảm bảo đóng ngắt bằng tay khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Bố trí bình Form chữa cháy (hoặc thùng chứa cát) để dập lửa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ