Top các xe chiến đấu bộ binh ngớ ngẩn và xấu xí nhất
Chính kiểu xe này đã mang đến cho thế giới các loại xe chiến đấu bộ binh chuyên dụng đúng nghĩa, và chính từ những loại xe bọc thép thủ công này đã làm nên các xe ôtô bọc thép "tự chế" và sau đó là cả các xe tăng.
Những hình mẫu đầu tiên thuộc về thời kỳ Thế chiến thế giới lần thứ nhất. Các lực lượng du kích, dân quân tự vệ và quân nổi dậy khi thực hiện những cuộc tấn công cũng như phòng thủ đã sử dụng các xe bọc thép tự chế để chống lại những đơn vị cơ giới đầu tiên của quân đội chính quy.
Trong chiến tranh Vệ quốc ở Nga vào đầu thế kỷ XX, những cỗ xe tự chế đầu tiên từ máy kéo đã được quân Bạch vệ sử dụng. Vào thời kỳ sau chiến tranh, các xe tăng cũng được "chế" thêm lớp vỏ bên ngoài và vào đầu Thế chiến thứ hai những máy cày bọc thép vẫn được sử dụng.
Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng, các loại xe chiến đấu bộ binh này không hề xù xì bởi vì chúng được chế tạo dưới sự giám sát của các kỹ sư và nhà thiết kế, và đôi khi ở các thành phố có ngành công nghiệp phát triển.
Nơi xuất hiện các loại phương tiện giao thông bọc thép xù xì đầu tiên chính là cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha, và chính từ đó đã xuất hiện tên gọi cho loại vũ khí này.
Tên gọi "tiznaos" (los tiznaos) xuất phát từ tên gọi phổ biến của một loại màu "xấu xí" được dùng để sơn các xe bọc thép của quân đội Tây Ban Nha vào năm 1929.
Dù các tiznaos thỉnh thoảng vẫn được sản xuất hàng loạt, nhưng trong bất cứ trừng hợp nào, tên gọi và các tính năng gớm ghiếc của các loại xe này được sử dụng để phục vụ mục đích tuyên truyền nhiều hơn là để tác chiến hiệu quả.
Không thể không nhắc tới ông Marvin Heemeyer, người đã bọc thép toàn bộ chiếc máy ủi Komatzu D355A-3 bằng các tấm thép và lái chiếc xe thiết giáp này hôm 04/6/2004 ủi tung gần nửa thành phố Granby (bang Colorado, Mỹ) vì bức xúc với sự ngang ngược của chính quyền.
Nhưng độc đáo nhất vẫn là những người Syria, Libya, Kurd, và thật bất ngờ, cả người Ukraine. Dẫn đầu, đương nhiên là người Syria. Chỉ cần một loại pháo tự hành, súng phun lửa và các loại vũ khí thay thế tự chế có thể cùng một lúc khiến người ta phải vừa thán phục vừa nổi giận.
Bất cứ loại phương tiện giao thông nào, từ xe máy và xe 4 chỗ cho tới xe chở rác cũng có thể biến thành xe chiến đấu bọc thép trong tay người Syria.
Người Kurd cũng không hề kém cạnh, các xe tự chế của họ giống xe tăng thời kỳ Thế chiến thứ nhất, và vừa không có hình dáng cụ thể, vừa vô hại so với khí tài chiến đấu thực thụ.
Người Libya thì đi theo một hướng hơi khác – gần như toàn bộ các xe chiến đấu tự chế được chế tạo từ những loại xe ôtô bán tải và chúng tích hợp các kiểu vũ khí chiến đấu: Từ súng đại liên cho tới hệ thống hỏa lực dành cho máy bay.
Những người anh em Slavo (Ukraine) có mặt trong danh sách này không phải ngẫu nhiên. Giống như ở khu vực Balcan trước đây, hiện nay ở Ukraine, người ta cũng sử dụng các loại xe chiến đấu tự chế trên khung xe MAZ, Kamaz và bất cứ loại xe tải nào.
Ví dụ như hàn hệ thống lưới cứng để chống nhiệt giống như lính lái xe tăng Liên Xô từng làm vào những năm Chiến tranh Vệ quốc.