Tổng thư ký NATO muốn Trung Quốc tham gia một hiệp ước kiểm soát vũ khí

GD&TĐ - Hồi tháng 10, Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong tương lai. Sau đó, Tổng thống Donald Trump đề nghị rằng hiệp ước hiện tại nên được mở rộng và bao gồm Trung Quốc.

Một vụ thử tên lửa của Trung Quốc
Một vụ thử tên lửa của Trung Quốc

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZDF của Đức, Tổng thư ký Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thể hiện lo ngại về việc Trung Quốc “đầu tư nhiều vào vũ khí mới, hiện đại”, bao gồm tên lửa có khả năng mang hạt nhân mới. Ông cũng lưu ý rằng việc bao gồm Trung Quốc vào hiệp ước INF có thể là một ý kiến hay vì hiện tại một nửa số tên lửa của nước này vi phạm INF.

“Chúng tôi ủng hộ việc mở rộng hiệp ước để Trung Quốc cũng bị nó ràng buộc” – người đứng đầu NATO nói.

Hiệp ước về vũ khí hạt nhân do Mỹ và Liên Xô ký năm 1987 đang trên bờ vực bị chấm dứt sau khi Washington tuyên bố có kế hoạch rút khỏi hiệp ước này trong tương lai gần vì cho rằng Moscow đã vi phạm.

Nga bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng Washington mới là bên đôi khi vi phạm INF, đồng thời dẫn ra rằng các bãi phóng của hệ thống tên lửa phòng vệ của Mỹ tại châu Âu có thể được dùng để phóng tên lửa hành trình Tomahawk.

Nga lên án quyết định rút khỏi hiệp ước của Mỹ nhưng thể hiện hy vọng rằng một hiệp định mới sẽ được đàm phán. Về phần mình, Tổng thống Trump đề nghị Trung Quốc nên tham gia vào một hiệp ước INF mới.

Bắc Kinh chưa bị thuyết phục bởi đề nghị trên và nhấn mạnh rằng chương trình tên lửa của họ chỉ mang tính phòng vệ và bác bỏ ý tưởng tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí. 

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Đạo đức của cầu thủ

GD&TĐ - Ngày 9/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ra thông báo về việc cấm thi đấu đối với 5 cầu thủ Hà Tĩnh vừa liên quan đến việc sử dụng ma túy hôm 4/5.