Tổng Chủ biên chương trình GDPT góp ý thể hiện triết lý giáo dục trong Luật

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

GS Nguyễn Minh Thuyết thể hiện nhất trí với quan điểm không có điều khoản riêng về triết lý giáo dục mà thể hiện ở các điều khoản về mục tiêu giáo dục, tính chất và nguyên lý của giáo dục Việt Nam.

Tuy nhiên, Điều 4 (Mục tiêu giáo dục) nên được sửa lại theo một số định hướng như sau:

Thứ nhất: Cần thể hiện cả 2 mục tiêu của giáo dục: Mục tiêu chung, hay còn gọi là sứ mạng của giáo dục (nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài); Mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của con người.

Thứ 2: Lược bỏ những từ ngữ có nghĩa trùng lặp, cụ thể là:

Chỉ chọn 1 trong 2 cụm từ “có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc” và “trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”;

Bỏ toàn bộ cụm từ “hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân” vì “nhân cách, phẩm chất, năng lực” trùng lặp với “đạo đức, tri thức, năng lực thẩm mỹ và nghề nghiệp”. Ngay trong cụm từ “nhân cách, phẩm chất, năng lực” thì “nhân cách” cũng bao hàm cả “phẩm chất” và “năng lực”.

GS Nguyễn Minh Thuyết đề xuất sửa lại cụ thể như sau:

“Điều 4. Mục tiêu giáo dục

Mục tiêu giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; phát triển con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, sức khỏe, năng lực thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, biết phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, đáp ứng nhu cầu phát triển của bản thân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.”

Về Điều 3 (Tính chất, nguyên lý giáo dục), một trong những góp ý của GS Nguyễn Minh Thuyết là nên sửa lại tên điều cho rõ hơn, vì không hiểu “tính chất giáo dục” nghĩa là tính chất của giáo dục nói chung hay tính chất của nền giáo dục Việt Nam. Nên xác định các tính chất của nền giáo dục Việt Nam là: “khoa học, dân tộc, nhân văn”. Thứ tự “khoa học, dân tộc” cũng phù hợp với thứ tự “chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh” ở vế câu sau. Đề cương Văn hóa năm 1943 nổi tiếng của Đảng cũng sắp xếp thứ tự: “Khoa học, Dân tộc, Đại chúng”.

GS Nguyễn Minh Thuyết đề xuất sửa lại Điều 5 cụ thể như sau:

“Điều 5. Tính chất, nguyên lý giáo dục Việt Nam

1. Nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục khoa học, dân tộc, nhân văn, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng.

2. Hoạt động giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng ham muốn tình dục thấp, việc bổ sung hành tây vào chế độ ăn uống có thể hữu ích. (Ảnh: ITN)

Hành tây giúp chuyện ấy 'khỏe' hơn?

GD&TĐ - Hành tây giúp cải thiện lưu thông máu, tăng tiết testosterone, tăng sức bền và sức chịu đựng. Vì thế, hành tây rất tốt cho tình dục.

Sinh khối tươi (trái) và sinh khối khô (phải) rễ tơ dừa cạn thu nhận trong nghiên cứu.

Hoạt chất chống ung thư từ rễ cây dừa cạn

GD&TĐ - Thành phần dược tính quan trọng nhất trong dừa cạn là nhóm vinca alkaloid - các hợp chất có khả năng ức chế sự phân chia tế bào ung thư đã được các nhà khoa học tìm ra.

Sinh viên Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh làm thí nghiệm khoa học tại phòng nghiên cứu. Ảnh: Hà An

Thúc đẩy chỉ số đổi mới sáng tạo

GD&TĐ - Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bên liên quan thực hiện từ năm 2023.

Những lời chúc đầy ý nghĩa. Ảnh: Dung Nguyễn.

Sắc xanh dịu mát nơi cổng trường thi

GD&TĐ - Mỗi chai nước, lời chỉ dẫn hay chuyến xe đưa đón… là những hình ảnh đẹp, giản dị nhưng ấm lòng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại Kon Tum.