Tốc độ giao hàng đối với tiêm kích F-35 có thể đạt tới 20 chiếc mỗi tháng

GD&TĐ - Mặc dù đã đẩy mạnh dây chuyền sản xuất nhưng Tập đoàn Lockheed Martin vẫn đang "nợ" khách hàng cả trăm máy bay.

Tốc độ giao hàng đối với tiêm kích F-35 có thể đạt tới 20 chiếc mỗi tháng

Hơn một năm trước, vào mùa hè năm 2023, Tập đoàn Lockheed Martin đã buộc phải tạm dừng việc giao máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II do gặp vấn đề với bản cập nhật Tech Refresh 3 (TR-3).

Thực tế là trong khoảng thời gian nói trên, việc sản xuất vẫn tiếp tục, tuy nhiên những chiếc tiêm kích này được đưa vào kho lưu trữ chờ nạp lại phần mềm. Việc giao hàng phải tới tháng 7 năm nay mới được nối lại, với chỉ vỏn vẹn 2 chiếc.

Nhưng theo thông tin mới nhất, Lockheed Martin đang điều chỉnh các dự báo và kế hoạch của mình để tăng tốc độ giao F-35 cho khách hàng lên tới 20 chiếc mỗi tháng nhằm giải quyết tình trạng chậm trễ kéo dài cả năm nay, Tạp chí Air and Space Forces Magazine cho biết.

f776727ac4cdfddf.jpg
Tiêm kích F-35 đang được đẩy nhanh tiến độ sản xuất để bàn giao cho khách hàng trên khắp thế giới.

Căn cứ theo số liệu của hãng, trước khi lệnh ngừng bàn giao máy bay được ban hành, khối lượng bàn giao cho khách hàng xấp xỉ 1.000 chiếc và tính đến hôm nay, số F-35 xuất xưởng đã là hơn 1.060 phi cơ.

Trong 3 tháng rưỡi, Lockheed Martin đã giao trên 60 máy bay, tức là trung bình hơn 17 chiếc mỗi tháng. Nếu trước đây dự báo số lượng giao hàng tối thiểu cho năm 2024 vào khoảng 75 chiếc thì nay con số được điều chỉnh thành 90. Như vậy đến cuối năm, họ cần duy trì tốc độ bàn giao từ 15 đến 23 chiếc F-35 mỗi tháng.

Theo dự báo, nếu thuần túy về mặt lý thuyết, Lockheed Martin thực sự có thể giữ tốc độ 20 máy bay mỗi tháng, trước đây con số này không vượt quá 13. Có thể giả định rằng những chiếc tiêm kích cất giữ trong kho cần phải thực hiện một số công việc và tính đến tất cả các yêu cầu để cài đặt gói nâng cấp TR-3.

Đại diện công ty nhấn mạnh, nhìn chung khách hàng của F-35 không hề phàn nàn về việc giao hàng chậm trễ, trường hợp duy nhất cần ưu tiên sẽ dành cho Australia, khi quốc gia này cần có một phi đội đạt trạng thái sẵn sàng hoạt động sớm.

Dữ liệu sơ bộ cũng cho hay, để Lockheed Martin cuối cùng có thể giảm bớt khoảng cách về lượng tồn đọng của việc giao tiêm kích F-35 thì sẽ cần ít nhất một năm - chúng ta đang nói về hơn 100 phi cơ thuộc các phiên bản.

Tiêm kích F-35 trở nên đáng sợ hơn với gói nâng cấp TR-3.
Theo Air and Space Forces Magazine

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhóm sinh viên với chuyến thực nghiệm ruộng lúa của hộ nông dân tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: NVCC

EcoTraceTech: Công nghệ trẻ chinh phục khởi nghiệp

GD&TĐ - Dự án EcoTraceTech không chỉ giải quyết bài toán môi trường cấp thiết, mà còn xuất sắc chinh phục các cuộc thi khởi nghiệp, khẳng định tiềm năng chuyển đổi nông nghiệp và mở ra cơ hội cho thị trường Tín chỉ carbon.

Minh họa/INT

'Anh em mình ra thế giới!'

GD&TĐ - Có thể gọi đó là tiếng reo vui trong không ít ngạc nhiên và cảm động không chỉ của riêng ca sĩ Wean mà là của tất cả Anh trai 'say hi'...

Chè Shan tuyết cổ thụ, đặc sản mang đậm nét văn hóa của vùng cao Tuyên Quang.

'Báu vật xanh' giữa đại ngàn

GD&TĐ - Tuyên Quang không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ của cao nguyên đá mà còn được biết đến là thủ phủ của chè Shan Tuyết cổ thụ.

HLV Shin Tae-yong chính thức tái xuất

HLV Shin Tae-yong chính thức tái xuất

GD&TĐ - HLV Shin Tae-yong chính thức tái xuất trên băng ghế chỉ đạo khi nhận lời dẫn dắt CLB Ulsan Hyundai, đương kim vô địch giải K-League 1.