Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Carlos Del Toro thông báo vào ngày 31 tháng 10 năm 2024 rằng họ có kế hoạch vận hành 12 tàu khu trục thuộc thế hệ Flight I của lớp Arleigh Burke (DDG 51) sau thời gian phục vụ 35 năm.
Flight I là loạt tàu khu trục Arleigh Burke đầu tiên mang số hiệu từ 51 đến 71. Chúng được chế tạo từ cuối những năm 80 đến cuối thập niên 90 của thế kỷ 20.
Quyết định kéo dài thời hạn sử dụng chủ yếu dựa trên việc đánh giá tình trạng khung thân của từng tàu. Bên cạnh đó còn về khả năng chiến đấu, tính khả thi về mặt kỹ thuật và yêu cầu bảo trì trong vòng đời.
Hải quân Mỹ đã yêu cầu gia hạn thời gian phục vụ của những chiếc khu trục hạm nói trên trong bản kiến nghị ngân sách năm tài khóa tiếp theo.
Bộ trưởng Del Toro cho biết: “Việc kéo dài thời gian phục vụ của các tàu khu trục hiệu suất cao, được bảo trì tốt này sẽ giúp tăng quy mô hạm đội của chúng tôi, khi tiếp tục có các tàu chiến mới gia nhập thành phần tác chiến”.
Theo yêu cầu của Bộ trưởng Hải quân, Lầu Năm Góc đã tiến hành đánh giá kỹ lưỡng từng tàu khu trục Arleigh Burke Flight I (DDG 51 - 71) trong 10 tháng qua và đi tới kết luận rằng 12 chiến hạm có thể và nên tiếp tục hoạt động sau khi hết thời hạn phục vụ dự kiến.
Quyết định cuối cùng về tuổi thọ sử dụng của mỗi con tàu phụ thuộc vào thời điểm nó cần sửa chữa trong khoảng thời gian lâu dài và tốn kém tiếp theo.
Việc chưa loại biên những con tàu này phù hợp với ý định của Chỉ huy Tác chiến Hải quân - Đô đốc Lisa Franchetti, nhằm mục đích triển khai càng nhiều tàu chiến trên các đại dương càng tốt.
Đô đốc Franchetti nói: “Môi trường ngân sách eo hẹp ngày nay đòi hỏi Hải quân phải ưu tiên đầu tư để có thêm nhiều phương tiện sẵn sàng trên chiến trường”.
Vào tháng 6 năm 2023, Hải quân Hoa Kỳ đã đưa vào biên chế tàu khu trục thứ 70 mang tên USS Carl M. Levin thuộc lớp Arleigh Burke Flight III.
Tính đến tháng 11 năm 2024, hạm đội Mỹ có 73 tàu khu trục Arleigh Burke, 11 chiếc đang ở các giai đoạn đóng khác nhau và 8 chiếc nữa đã được đặt hàng.