Toàn bộ huy chương cho Olympic 2020 được làm từ rác!

Nước chủ nhà tiếp theo của Olympic là Nhật Bản cho biết, họ sẽ sử dụng thiết bị điện tử cũ để đúc huy chương cho sự kiện Olympic 2020 và Paralympic Tokyo 2020.

Toàn bộ huy chương cho Olympic 2020 được làm từ rác!
Toan bo huy chuong cho Olympic 2020 duoc lam tu rac! - Anh 1

Hôm nay, Chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức phát động chương trình thu thập điện thoại thông minh và các thiết bị cầm tay cũ khác để chế tạo thành huy chương phục vụ cho kỳ Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020 diễn ra tại nước này. Dự án được phát động với mục tiêu thu thập lên đến 2 triệu thiết bị đã qua sử dụng để tái chế.

Thực tế, các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh có chứa một lượng nhỏ các kim loại quý trong chip và bảng mạch của mình. Mặc dù, khối lượng rất nhỏ nhưng nếu đủ số lượng thì giá trị tạo ra sẽ khá lớn. Cụ thể, mỗi chiếc điện thoại thông minh có khoảng 0,048 gram vàng, 0,26 gam bạc và 12,7 gam đồng. Do đó, để làm khoảng 5.000 chiếc huy chương cho Thế vận hội năm 2020, ban tổ chức sẽ cần 10 kg vàng, 1.230 kg bạc, và 736 kg đồng (Lượng vàng cần ít nhất bởi vì những huy chương đó thường được mạ vàng, chứ không phải là vàng khối).

Chiến dịch này kêu gọi người dân đóng góp điện thoại thông minh, máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim, máy nghe nhạc, các thiết bị chơi game cầm tay, điều khiển từ xa, máy tính điện tử, các khối GPS, và bộ chuyển đổi nguồn AC đã qua sử dụng để tái chế. Ban đầu, dự án được triển khai với một điểm thu gom tại một cửa hàng tiện lợi trong tòa nhà chính phủ Tokyo Metropolitan. Đế tháng 4/2017 chương trình sẽ được mở rộng trên phạm vi toàn quốc. Khi đó, người dân có thể đóng góp các thiết bị không sử dụng tại 2.400 cửa hàng điện thoại di động trong hệ thống của nhà mạng NTT DoCoMo.

Trước đó, hồi tháng 8/2016, tờ Nikkei cho biết, chủ nhà tổ chức Olympic Tokyo 2020 muốn sử dụng vàng, bạc và đồng từ đồ tái chế để làm huy chương cho các vận động viên. Hàng triệu smartphone cũ và các đồ điện tử hư hỏng khác sẽ được sử dụng nhằm tách lấy kim loại quý. Số lượng kim loại cần thiết để chế tạo huy chương cho một kì Thế vận hội không hề nhỏ. Tại Olympic 2012 ở London, người ta đã phải sử dụng đến 9,6 kg vàng, 1210 kg bạc và 700 kg đồng để làm huy chương cho các vận động viên.

Cả 3 kim loại này đều được sử dụng phổ biến trong bảng mạch các thiết bị điện tử. Vì vậy, Nhật Bản lựa chọn tái chế lại các loại rác thải điện tử này để tiết kiệm và góp phần bảo vệ môi trường.

Theo XHTT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ