Tổ chức ký cam kết VSATTP giữa Hiệu trưởng các trường MN, TH, TH&THCS với Phòng GD&ĐT

GD&TĐ - Những năm qua, cùng với sự chú trọng nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo, Phòng GD&ĐT huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm(VSATTP) tại các trường học, đặc biệt với các trường tổ chức ăn bán trú nhằm giúp nâng cao sức khỏe cho học sinh.

Buổi tuyên truyền và ký cam kết an toàn thực phẩm giữa Hiệu trưởng các trường MN, TH, TH&THCS với Phòng GD&ĐT huyện Yên Dũng
Buổi tuyên truyền và ký cam kết an toàn thực phẩm giữa Hiệu trưởng các trường MN, TH, TH&THCS với Phòng GD&ĐT huyện Yên Dũng

Để nâng cao trách nhiệm giữa người đứng đầu đơn vị về ATTP trong nhà trường. Sáng ngày 9/4/2019, PGD&ĐT Yên Dũng tổ chức buổi tuyên truyền và ký cam kết an toàn thực phẩm giữa Hiệu trưởng các trường MN, TH, TH&THCS với Phòng Giáo dục - Đào tạo.

Để đảm bảo VSATTP tại các trường nói chung, các trường tổ chức ăn bán trú nói riêng, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã chủ động tham mưu với ủy ban nhân dân huyên; cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể các xã, thị trấn phối hợp, hỗ trợ nhân lực xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn bán trú cho học sinh như: nguyên vật liệu để xây dựng nhà bếp, nhà ăn, làm vườn rau...

Đồng chí Phan Thế Đông – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Dũng phát biểu tại buổi ký cam kết
 Đồng chí Phan Thế Đông – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Dũng phát biểu tại buổi ký cam kết

Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học có bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể phải trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đối với khu vực bếp nấu, chế biến thức ăn, dụng cụ phục vụ; xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo VSATTP cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng; tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn, thực phẩm hàng ngày; thường xuyên vệ sinh trường, lớp, nhà ăn, sử dụng dụng cụ sinh hoạt đảm bảo vệ sinh... Ngoài ra, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, phát huy vai trò của nhân dân, của phụ huynh tham gia giám sát việc quản lý bán trú và nấu ăn bán trú cho học sinh, tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT còn chỉ đạo các nhà trường đưa các nội dung về bảo đảm VSATTP; bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh vào giảng dạy và các buổi sinh hoạt ngoại khóa, lồng ghép vào các tiết học phù hợp để nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh.

Phòng GD&ĐT cũng yêu cầu các trường có học sinh bán trú, cơ sở cung cấp thực phẩm phải lựa chọn nguồn thực phẩm sạch từ những cơ cở sản xuất có uy tín, địa chỉ rõ ràng và ký cam kết trách nhiệm về thực hiện VSATTP, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ và có sự giám sát chặt chẽ của bộ phận phụ trách bếp ăn. Bếp ăn được trang bị các loại tủ lạnh, máy lọc nước, tủ đựng thức ăn chín không sử dụng hết, tủ lưu mẫu thực phẩm, niêm yết công khai giá cả thực phẩm để phụ huynh trực tiếp giám sát, phát hiện kịp thời những cơ sở không đảm bảo về VSATTP.

Hiệu trưởng các trường lần lượt lên ký cam kết an toàn thực phẩm với Phòng GD&ĐT huyện Yên Dũng
Hiệu trưởng các trường lần lượt lên ký cam kết an toàn thực phẩm  với Phòng GD&ĐT huyện Yên Dũng

Phòng GD&ĐT cũng thường xuyên phối hợp với Phòng Y tế huyện, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về VSATTP trong các trường học, tránh nguy cơ các bệnh lây truyền qua thực phẩm; chú trọng tập huấn kiến thức VSATTP và khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ phục vụ tại các bếp ăn trong các trường học.

Đồng chí Lương Văn Lý - Phó trưởng Phòng GD&ĐT cho biết: Trong những năm qua đối với những trường tổ chức ăn bán trú. để tránh các bệnh lây nhiễm qua thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho học sinh tại các trường học, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo quyết liệt các trường học trên địa bàn phải nghiêm túc thực hiện VSATTP, yêu cầu các trường thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát VSATTP tại các bếp ăn.

Trưởng Phòng GD&ĐT xác nhận việc ký cam kết từ Hiệu trưởng các trường
Trưởng Phòng GD&ĐT xác nhận việc ký cam kết từ Hiệu trưởng các trường

Phòng GD&ĐT cũng khuyến khích các trường tích cực trồng rau xanh, cây ăn quả xung quanh trường học để tăng khẩu phần ăn và dinh dưỡng cho học sinh. Bằng các biện pháp quyết liệt, công tác ATTP ở các bếp ăn bán trú trong các trường học luôn được đảm bảo, đủ điều kiện về VSATTP. Vì vậy, những năm qua, chưa trường học nào trên địa bàn huyện có học sinh bị ngộ độc thực phẩm hoặc có các biểu hiện bất thường liên quan đến VSATTP.

Phát biểu buổi tuyên truyền và ký cam kết, đồng chí Phan Thế Đông – Trưởng  Phòng GD&ĐT nhấn mạnh: Thời gian tới, PGD&ĐT huyện tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp, các cơ quan chuyên môn đầu tư về cơ sở vật chất và duy trì thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc về VSATTP tại các trường học nói chung, các trường tổ chức ăn bán trú nói riêng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất với những cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn của các trường học, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo vệ sinh, an toàn trong các bữa ăn cho học sinh, giúp các em phát triển đầy đủ thể lực và trí tuệ, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh học sinh và xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ