Tỉnh Sóc Trăng kiến nghị nhiều vấn đề trong đổi mới Chương trình, SGK

GD&TĐ - Chiều 21/3, Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội giám sát về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn giám sát của Ủy Ban thường vụ Quốc hội do ông Đinh Công Sỹ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội dẫn đầu. Về phía Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tham dự.

Tỉnh Sóc Trăng có sự tham dự của ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội; bà Tô Ái Vang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội; ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT; các sở, ban, ngành tỉnh…

Ông Đinh Công Sỹ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Đinh Công Sỹ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Ghi nhận sự quan tâm, nỗ lực của ngành giáo dục địa phương

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội thông tin về một số vấn đề sau quá trình giám sát. Theo đó, đoàn giám sát ghi nhận sự quan tâm của địa phương với ngành Giáo dục, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất; công tác chỉ đạo, triển khai Chương trình GDPT 2018 quyết liệt, việc giảng dạy được thực hiện nghiêm túc.

Công tác truyên truyền về đổi mới chương trình, SGK đạt kết quả bước đầu, cơ bản tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đội ngũ nhà giáo tỷ lệ đạt chuẩn cao, ngành đã có bước chuẩn bị sớm (từ 2015 - 2016). Công tác dạy, học tiếng Khmer được tỉnh triển khai tốt. - bà Nguyễn Thị Mai Thoa.

Mục tiêu, yêu cầu đổi mới chương trình, SGK bước đầu đã đạt được, đội ngũ giáo viên sẵn sàng trong triển khai chương trình; học sinh hào hứng học tập. Công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp tỉnh triển khai đúng yêu cầu. Xã hội hóa giáo dục được quan tâm, thu hút nguồn lực phát triển mạng lưới trường tư thục, đầu tư trang thiết bị dạy học trong nhà trường.

Đoàn giám sát chỉ ra một số khó khăn đối với tỉnh Sóc Trăng như giáo viên còn khó khăn, lúng túng, chưa thực sự sẵn sàng trong đổi mới phương pháp dạy học. Trong giảng dạy, giáo viên còn phụ thuộc SGK, đánh giá học sinh còn theo SGK. Công tác nghiên cứu SGK và đánh giá sách còn hình thức, việc nghiên cứu các bộ sách còn khó khăn về quỹ thời gian. Việc đánh giá học sinh theo phẩm chất, năng lực còn hạn chế.

Triển khai chương trình mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn do hộ nghèo, cận nghèo còn nhiều; học sinh dân tộc chưa thành thạo tiếng Việt, bỏ học theo cha mẹ làm ăn xa.

Tỉnh còn thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học, Nghệ thuật, thừa giáo viên dạy tiếng Khmer. Cơ sở vật chất còn thiếu, thiếu phòng học chức năng; thiết bị giáo dục lớp 3, 7 còn chậm…

Bà Tô Ái Vang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc.
Bà Tô Ái Vang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, bà Tô Ái Vang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức các đợt bồi dưỡng về đổi mới chương trình, SGK dành cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên vào dịp hè với hình thức trực tiếp;

Tiếp tục nghiên cứu và có sự điều chỉnh về chương trình dạy bộ môn KHTN liên tục, đảm bảo việc tiếp thu kiến thức của học sinh liền mạch; Cần sớm đào tạo giáo viên dạy bộ môn KHTN bảo đảm đúng chuẩn theo lộ trình năm 2025.

UBND tỉnh Sóc Trăng cần quan tâm rà soát, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, để các trường công nhận và tái công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia theo lộ trình 5 năm; Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhân viên cho những vị trí còn thiếu, đặc biệt là giáo viên dạy môn Ngoại ngữ, Tin học và Công nghệ đối với cấp Tiểu học; giáo viên bộ môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử và Địa lý đối với cấp THCS.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Ngành Giáo dục luôn cầu thị tiếp nhận

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Sóc Trăng là tỉnh mang nhiều đặc điểm của khu vực ĐBSCL, là tỉnh có nhiều khó khăn, thử thách trong phát triển giáo dục, tỷ lệ con em đồng bào dân tộc hơn 30%.

Bộ trưởng kiến nghị đoàn giám sát thông qua quá trình giám sát, đánh giá triển khai chương trình, SGK giáo dục phổ thông, cần nhìn nhận ở trạng thái động, trạng thái bắt đầu, đang vận hành để có đánh giá phù hợp, nhất là các vấn đề chính sách. Cần thu thập, đưa ra nhiều kiến nghị, ngành Giáo dục luôn cầu thị tiếp nhận.

Theo Bộ trưởng, tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm triển khai Chương trình GDPT 2018, đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cần tích cực đánh giá, kiểm tra việc thực hiện. Tỉnh cũng cần lưu ý những thuận lợi trong quá trình triển khai chương trình mới, phát huy tính nền nếp trong đầu tư, chăm lo cho giáo dục.

Lãnh đạo tỉnh chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình, SGK mới, đặc biệt là thời điểm 2023 - 2024 rất quan trọng trong đầu tư cơ sở vật chất, cần có giải pháp kịp thời.

Về đội ngũ nhà giáo, tỉnh cần có kế hoạch tuyển đủ chỉ tiêu, đặc biệt là kế hoạch triển khai cho các môn mới. Công tác tập huấn cần liên tục, thường xuyên cho đội ngũ. Quy hoạch sắp xếp mạng lưới trường lớp cần tiếp tục hoàn thiện. Tỉnh cần quan tâm chính sách hỗ trợ nhà giáo, dành quỹ đất phát triển cơ sở giáo dục công lập và tư thục…

Trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý không quá nóng vội, không cứng nhắc. Ngành Giáo dục Sóc Trăng đặc biệt lưu ý củng cố cho học sinh lớp 2 và lớp 3, đây là hai lớp bị thiệt thòi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ