Trong những tháng tới, Không quân Ukraine sẽ được bổ sung các máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ F-16AM do Mỹ sản xuất, đang phục vụ trong lực lượng vũ trang của các quốc gia châu Âu như Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan.
Chính vì vậy, việc tìm hiểu xem những chiếc máy bay này có thể "nhìn xa" đến mức nào bằng radar của chúng trở nên đặc biệt thú vị.
Cần lưu ý vào giữa những năm 1990, các trạm radar AN/APG-66(V)2A hiện đại hóa đã được lắp đặt trên F-16AM - đây là radar xung băng tần X kết hợp hoàn toàn (tần số bước sóng centimet).
Đài radar này sử dụng ăng ten mảng pha có chức năng quét điện tử, nhưng chỉ trong một mặt phẳng đó là theo chiều dọc, còn quét góc phương vị (góc ngang) vẫn là cơ học.
Trong một trận không chiến tầm xa điều này có thể quan trọng, nhưng trong tình huống đấu tay đôi, dàn trận theo từng giai đoạn thì hầu như không mang lại lợi thế gì.
Radar AN/APG-66(V)2A trang bị cho tiêm kích F-16AM có tính năng rất đáng nể cho dù đã ra đời từ lâu. |
Loại radar được đề cập có tầm hoạt động tăng lên tới 150 km (hoặc 80 hải lý), cũng như khả năng theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu hơn, không giống như phiên bản cơ sở.
Do bộ xử lý mạnh hơn, radar có tốc độ tiếp nhận thông tin radar cao, giúp tăng khả năng chống nhiễu và phát hiện mục tiêu. Ngoài ra, AN/APG-66(V)2A, trong nhiệm vụ đối không sẽ tiến hành tìm kiếm và theo dõi kết hợp, cũng như tự động "khóa" đối tượng.
Khi thực hiện chức năng đối đất, radar quét bề mặt (mặt đất hoặc biển) với độ phân giải và độ chính xác cao (độ sắc nét chùm tia Doppler 64:1), tham gia lập bản đồ địa hình, trinh sát, lưu trữ hình ảnh (dữ liệu) và xác định phạm vi công kích.
Xét đến số lượng lớn các loại vũ khí hiện có, nhiều khả năng F-16AM sẽ gây ra vô số khó khăn cho những chiến đấu cơ như Su-35 hay cả Su-57, và Moskva phải chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống nhằm đối phó.
Góc nhìn từ buồng lái tiêm kích F-16 trong nhiệm vụ không chiến. |