Phát huy tính chủ động, linh hoạt
Đánh giá chung về Chương trình GDPT 2018 sau 3 năm triển khai, Nhà giáo Lại Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khai Quang (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) nhận định chương trình mới, sách giáo khoa mới đã giúp học sinh có cơ hội thực hành nhiều hơn và giảm thiểu tình trạng dạy học bằng văn mẫu.
Thay vì lối truyền thụ kiến thức 1 chiều như trước kia, giáo viên hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Chương trình mới tăng số lượng các tiết học thực hành, góp phần giúp học sinh có thêm hứng thú trong học tập.
Mô hình “Thư viện xanh” của Trường Tiểu học Khai Quang góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng góp phần xây dựng cảnh quan nhà trường đẹp và thân thiện. |
Để thực hiện Chương trình GDPT 2018 đạt kết quả, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo dạy đúng, đủ các môn học, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ quản lí, giáo viên và trưởng ban phụ huynh học sinh của các lớp để giới thiệu tổng thể về Chương trình GDPT 2018. Ngoài cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc và Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Yên, nhà trường còn tổ chức bồi dưỡng giáo viên thông qua chuyên đề, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá học sinh theo quy định…
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho GV theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề, thường xuyên cho đội ngũ giáo viên; Tổ chức nghiên cứu sách giáo khoa, phân tích những điểm phù hợp và chưa phù hợp với đặc điểm học sinh của nhà trường,…
Bên cạnh đó, nội dung giáo dục địa phương được tích hợp trong hoạt động trải nghiệm. Tích hợp hoặc sử dụng trong dạy học các môn học ở từng lớp gắn với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của địa phương góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của HS tiểu học. Việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục địa phương tạo nên những bước chuyển biến về môi trường học tập tích cực, hứng thú cho HS.
Lãnh đạo trường Tiểu học Khai Quang trao thưởng cho các giáo viên có thành tích cao trong công tác giáo dục và đào tạo. |
Một trong những kết quả nổi bật thực hiện Chương trình GDPT 2018 của nhà trường phải kể đến, đó là việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, Tin học theo hướng đột phá đối với môn tiếng Anh, chuyển biến đối với môn Tin học.
Theo đó, đối với môn tiếng Anh, nhà trường đã tham mưu UBND thành phố Vĩnh Yên, Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Yên, UBND phường Khai Quang trang bị đủ về phòng học, trang thiết bị dạy học đảm bảo đầy đủ các điều kiện cho việc giảng dạy môn Tiếng Anh trong chương trình. Nhờ đó, 100% HS từ lớp 1 đến lớp 5 của nhà trường đều được học Tiếng Anh theo quy định. Dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết cho học sinh, chú trọng phát triển kỹ năng nghe và nói.
Nhằm nâng cao chất lượng học tiếng Anh cho HS, nhà trường cử các giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuẩn, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy Tiếng Anh tiểu học đáp ứng yêu cầu hiện nay.
Huy động các nguồn lực và xã hội hóa để tăng cường các hoạt động ngoại khóa theo các hình thức như tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh; thi kể chuyện, thi hùng biện, giao lưu… Phát động phong trào học tiếng Anh “giáo viên và học sinh cùng học tiếng Anh”. Khuyến khích tham gia thi chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế.
Đối với môn Tin học, Nhà trường đã chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai dạy tin học trong chương trình giáo dục phổ thông mới; Phòng học, trang thiết bị dạy học, phòng máy vi tính có nối mạng chuẩn đảm bảo đầy đủ các điều kiện cho việc giảng dạy môn Tin học. 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 đều được học Tin học theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. |
Nhà giáo Lại Thị Thanh Huyền cho hay, qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 của trường Tiểu học Khai Quang cho thấy, nhà trường đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh đảm bảo theo chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018.
Qua đó, giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.
Quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2
Thời gian qua, trường Tiểu học Khai Quang đã thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
Tiếp tục áp dụng một cách phù hợp mô hình trường học mới; triển khai dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”; thực hiện dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới; vận dụng “Sơ đồ tư duy”, “học mà chơi” vào tổ chức dạy học môn học phù hợp;
Trường Tiểu học Khai Quang chú trọng giáo dục lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. |
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt ở tiểu học; thực hiện dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở cấp tiểu học linh hoạt với các hình thức tổ chức phù hợp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường;
Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học để nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên. 100% giáo viên sử dụng thiết bị dạy học hợp lý, hiệu quả, chống dạy chay.
Cùng với đó, nhà trường tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm. 100% HS được giáo dục kỹ năng sống, được tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và được tham gia các hoạt động trải nghiệm. Nhà trường xây dựng giá trị riêng cho học sinh với 4 nội dung: Sự thân thiện, hiếu khách - Văn minh khi tham gia giao thông - Ý thức bảo vệ môi trường - Sự hiểu biết về lịch sử thành phố.
Nhà giáo Lại Thị Thanh Huyền cho biết, trường Tiểu học Khai Quang đang và đang duy trì, nâng cao các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; nhà trường quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 theo tiêu chí mới trong năm 2023.
Để chuẩn bị tốt cho Chương trình GDPT 2018 trong thời gian tới, Nhà giáo Lại Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khai Quang nhấn mạnh, Nhà trường sẽ chú trọng đổi mới trong quản lí, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên.
Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu dạy học; thực hiện đổi mới về chuyên môn, dạy học sinh theo hướng tiếp cận năng lực, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.
Tăng cường tập huấn cho giáo viên về Chương trình GDPT 2018 và tập huấn về nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy học; chỉ đạo tổ chuyên môn lựa chọn sách; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác triển khai Chương trình GDPT 2018 đến phụ huynh học sinh.
Lựa chọn đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ số giáo viên/lớp; số giáo viên bộ môn để giảng dạy lớp 4, năm học 2023 - 2024 theo Chương trình GDPT 2018.