Tìm thấy tàu 400 năm tuổi còn nguyên vẹn dưới đáy biển nhờ hiện tượng bí ẩn

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Các nhà khảo cổ học hàng hải đã phát hiện mảnh vỡ của một con tàu chở hàng 400 năm tuổi chìm ở khu vực cửa sông Trave, thuộc miền Bắc nước Đức.

Mô hình con tàu 400 năm tuổi được tìm thấy dưới lòng sông Trave.
Mô hình con tàu 400 năm tuổi được tìm thấy dưới lòng sông Trave.

Con tàu cổ không bị phân hủy

Con tàu là một phát hiện hiếm có thuộc thời kỳ Hanseatic, khi một nhóm các hiệp hội thương mại Bắc Âu thống trị vùng biển Baltic từ thế kỷ XIII đến thế kỷ XVII.

Đây là khu vực “tử thần” đối với những con tàu bị đắm. Khi chìm xuống, gỗ tàu sẽ nhanh chóng bị mục rữa do điều kiện nước và tác động của các vi sinh vật. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học hàng hải cho rằng, xác tàu vẫn tồn tại dưới những con sóng vì nó nhanh chóng bị nhấn chìm và được bảo vệ bởi một lớp bùn mịn.

Các thợ lặn đã thực hiện 13 lần lặn xuống con tàu bị chìm, tổng cộng 464 phút, để đưa ra báo cáo đầu tiên về vụ đắm tàu 400 năm tuổi. Ảnh: Christian Howe.

Các thợ lặn đã thực hiện 13 lần lặn xuống con tàu bị chìm, tổng cộng 464 phút, để đưa ra báo cáo đầu tiên về vụ đắm tàu ​​400 năm tuổi. Ảnh: Christian Howe.

Qua cuộc khảo sát định kì bằng sóng siêu âm, con tàu được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2020. Con tàu nằm ở độ sâu 11 mét, trong vùng chủ yếu là nước mặn, giữa Lübeck và cảng Travemünde ở cửa biển Baltic. Từ 2020 đến nay, 13 lần lặn đã được tổ chức để nghiên cứu và khai quật xác tàu.

Fritz Jürgens, nhà khảo cổ học hàng hải chính của dự án cho biết, con tàu bị đắm có chiều dài từ 20 đến 25 mét và có thể là một tàu chở hàng có cột buồm thông thường trong thời kỳ Hanseatic.

Lớp bùn sông phủ trên xác tàu có thể đã ngăn nó bị phân hủy. Những xác tàu bằng gỗ hàng thế kỷ như con tàu mới được tìm thấy ở Trade hầu như không bao giờ được tìm thấy ở phương Tây.

Phát hiện nhiều thùng vôi sống

Khoảng 150 thùng gỗ được tìm thấy gần như nguyên vẹn ở trên hoặc gần xác tàu cho thấy, con tàu đang chở một loại vôi sống khi bị chìm vào cuối thế kỷ XVII. Vôi sống được tạo ra bằng cách đốt đá vôi và là một thành phần quan trọng của vữa được sử dụng trong xây dựng.

Thân tàu bằng gỗ và các thùng hàng được bảo vệ bởi một lớp bùn từ sông Trave để chống lại sự xâm nhập, phá hoại của các vi sinh vật. Ảnh: Christian Howe.

Thân tàu bằng gỗ và các thùng hàng được bảo vệ bởi một lớp bùn từ sông Trave để chống lại sự xâm nhập, phá hoại của các vi sinh vật. Ảnh: Christian Howe.

Qua nghiên cứu lịch sử, có thể đã xác định chính xác ngày xảy ra vụ đắm tàu ​​là vào tháng 12 năm 1680.

Con tàu có khả năng đã quay đầu trước khi vào Lübeck, nó bị mắc trên một bãi cạn sông. Đây là khu vực nông vẫn tồn tại đến ngày nay và đe dọa những con tàu không biết về nó. Có thể những người công nhân ở thế kỷ XVII đã trục vớt một số hàng hóa trên tàu và khiến con tàu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, con tàu nhanh chóng chìm do bị rò rỉ khi va vào bãi cạn.

Khi được tìm thấy, vẫn còn khoảng 70 thùng hàng ở vị trí ban đầu của chúng trên tàu và 80 thùng khác ở khu vực lân cận. Do đó, con tàu chìm gần như đứng yên và không bị lật.

Mặc dù Lübeck là trung tâm thương mại của vùng Baltic trong thời kỳ Hanseatic nhưng có rất ít vật thể hàng hải đích thực từ thời đó còn sót lại. Do vậy, việc phát hiện ra gần như toàn bộ con tàu từ thời kỳ này là rất đáng chú ý.

Theo Live Science

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.