Hà Nội khai mạc Hội thi giáo viên giỏi tiểu học

Hà Nội khai mạc Hội thi giáo viên giỏi tiểu học

(GD&TĐ) - Để trở thành GV dạy giỏi không chỉ thông qua một giờ dạy mà là cả một quá trình rèn luyện và phấn đấu của từng GV. Song bên cạnh đó còn là sự hỗ trợ đồng hành của cả một tập thể sư phạm. Chính vì thế Hội thi giáo viên dạy giỏi không chỉ nhìn nhận tới sự phấn đấu của một GV mà còn phản ánh chất lượng của công tác bồi dưỡng đội ngũ của các nhà trường, các Phòng GD&ĐT.

 Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội thi
Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội thi

 Ngày 17/2/2012, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội thi Giáo viên dạy giỏi Tiểu học cấp Thành phố. Đến dự buổi khai mạc có ông Lê Tiến Thành Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, ông Phạm Văn Đạt phó giám đốc sở GD& ĐT Hà Nội, lãnh đạo phòng giáo dục tiểu học sở GD&ĐT Hà Nội, lãnh đạo quận Hoàng Mai cùng đông đảo các thầy cô giáo về dự Hội thi Giáo viên giỏi cấp Tiểu học của Thành phố Hà Nội. 

Năm học 2011-2012, Bộ GD&ĐT xác định là năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác quản lý đã và đang được toàn ngành xây dựng và phát huy những cách làm  hiệu quả. Việc nâng cao chất lượng giáo dục luôn được quan tâm chú ý trong mọi hoạt động liên quan tới việc tổ chức dạy và học sao cho Giáo dục Thủ đô luôn có những lớp HS giỏi về tri thức, giỏi về ứng dụng, đặc biệt giỏi về ứng xử thanh lịch, văn minh trong cuộc sống. Trong các cấp học, Tiểu học là giai đoạn tri thức của con người bắt đầu tăng tốc. Giai đoạn này, trí não của con người rất phát triển. Sau 8 tuổi, trí não được hoàn thiện. Việc dạy học cho HS Tiểu học vô cùng quan trọng. Khả năng tư duy, phương pháp học tập, nếp sinh hoạt... của con người được hình thành ngay từ giai đoạn này. Nhưng học trò có khả năng tư duy tốt hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào người thầy. Người thầy giỏi sẽ có những khóa học trò giỏi.

Ông Phạm Văn Đại, phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo cho biết: Hội thi giáo viên giỏi hàng năm được tổ chức tại các cấp học nhằm mục đích tôn vinh những người thầy giỏi, giúp những người thầy giỏi lan tỏa được sự ảnh hưởng của mình rộng hơn. Từ đó chất lượng dạy và học trong các nhà trường được nâng cao hơn. Hội thi giáo viên giỏi luôn được sự quan tâm của toàn ngành, của các địa phương. Mỗi một năm, cấp học lại có sự sáng tạo nhằm tiến tới việc giúp các nhà trường, các địa phương ngày càng có thêm nhiều thầy cô giáo giỏi, nhiều học sinh học tập tốt. 

Ngay từ đầu năm học 2011- 2012, Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai kế hoạch cho việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi Tiểu học ở các cấp. Tháng 10/ 2011, trên toàn Thành phố có 12.402 giáo viên tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi tại các trường Tiểu học. Tháng 11, 12/2011, các quận, huyện, thị xã đã tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học cho 2.412 giáo viên Tiểu học. Từ các Hội thi tại địa phương, Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã đã chọn được 88 GV dạy giỏi tiêu biểu để tham dự Hội thi cấp Thành phố. Trong 88 GV có 59 GV sẽ dự thi môn cơ bản, 15 GV dự thi môn Mĩ thuật. Đặc biệt năm nay sở GD&ĐT bắt đầu tổ chức thi GV giỏi môn Tiếng Anh cấp Tiểu học đợt thi này có 14 GV Tiếng Anh tham gia. Hội thi GV dạy giỏi Tiểu học năm nay có sự đổi mới về hình thức tổ chức, nội dung các môn thi. Mỗi GV tham gia Hội thi sẽ thức hiện 3 phần thi đó là : Phần thi lý thuyết, phần thi thực hành hành giờ dạy và phần thi sáng kiến kinh nghiệm. Phần thi thực hành, GV sẽ thực hiện tiết dạy theo phân phối chương trình. Điểm khác biệt của phần thi này so với mọi năm là GV sẽ dạy hai tiết. Đối với GV cơ bản dạy môn Toán hoặc môn Tiếng Việt, nếu thí sinh bốc thăm môn Toán sẽ tự chọn dạy môn Đạo đức hay Lịch sử, nếu thí sinh bốc thăm thi môn Tiếng Việt sẽ tự chọn dạy môn Khoa học hay Địa lý. Đối với GV thi môn Tiếng Anh và Mỹ thuật sẽ thực hiện 1 tiết dạy lớp 3 và 1 tiết dạy ở lớp 4. Mỗi GV dự thi phải có sáng kiến kinh nghiệm viết trong năm học 2011-2012 hoặc ít nhất phải có SKKN xếp loại ở cấp Thành phố trong 4 năm học từ 2007-2008 đến nay. Có thể thấy để trở thành GV dạy giỏi không chỉ thông qua một giờ dạy. Đó luôn là một quá trình rèn luyện phấn đấu của từng GV từ kỹ năng nhỏ nhất, thói quen nhỏ nhất sao cho hiệu quả của người thầy đến với học trò luôn đạt hiệu quả cao nhất. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Lê Tiến Thành cũng nhấn mạnh: Một giờ dạy tốt là phải hướng tới một giờ học thân thiện tạo cho HS hứng thú trong học tập. Giáo viên biết tổ chức linh hoạt, nhịp nhàng các hoạt động học. Học sinh biết cách học, thích khám phá kiến thức mới và biết làm mới các kiến thức. Vì vậy quan trọng là mỗi GV phải thể hiện được tài năng sư phạm, thể hiện được sự sáng tạo trong giờ dạy, phù hợp với đối tượng HS có như vậy giờ dạy mới nhẹ nhàng và hiệu quả. 

Minh Châu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.