“Vùng xanh” hoạt động nuôi dạy được triển khai theo chương trình GDMN sau sửa đổi với nỗ lực và quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ kép vừa dạy học vừa chống dịch. Ở “vùng đỏ”, trẻ ở nhà được các cô giáo tư vấn để các phụ huynh chăm nuôi con ngoan khỏe, sẵn sàng đến trường khi giãn cách xã hội kết thúc.
Đề cao tinh thần trách nhiệm
Trẻ mầm non TP Hạ Long (Quảng Ninh) may mắn được dự lễ Khai giảng năm học 2021 – 2022 đầy đủ do không phải giãn cách xã hội. Bà Vi Bích Hạnh, Trưởng phòng GD&ĐT TP Hạ Long cho biết: Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trẻ là tiêu chí đầu tiên đặt ra cho các trường.
Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo tăng cường nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ - phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, xây dựng trường mầm non hạnh phúc. Đặc biệt phải đảm bảo để trẻ 5 tuổi có đủ kiến thức và tự tin vào lớp 1.
Hiện thực hóa mục tiêu, bước vào dạy học tập trung ngay từ đầu năm học, TP Hạ Long đã yêu cầu các trường tiếp tục đẩy mạnh củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMN), chuẩn bị tốt cho trẻ em vào học lớp 1 hướng đến phổ cập GDMN cho trẻ em dưới 5 tuổi. Trong nỗ lực đổi thay chất lượng, thời gian qua TP Hạ Long đã tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN. Trong đó, đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN để phụ huynh đồng hành cùng nhà trường trong việc nuôi dạy trẻ.
Cô Hoàng Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Lầm, TP Hạ Long cho biết: Đặc thù cấp học mầm non là nuôi dạy, trong dạy là chơi nên trường chú trọng phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Đồng thời tổ chức phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu sẵn có phù hợp với văn hóa địa phương, gắn với cuộc sống của trẻ. Với trẻ 5 tuổi, bằng nhiều chuyên đề, chất lượng nuôi dạy trẻ được phụ huynh đánh giá cao khi thấy con mình vào lớp 1 hoàn toàn tự tin và kết quả học tập tốt.
Bà Bùi Thị Lan Hương, phụ huynh học sinh lớp 5 tuổi A1, Trường Mầm non Hà Lầm tâm sự: “Ngày khai giảng chúng tôi đưa con em đến trường đều cảm nhận quang cảnh, xanh, sạch, đẹp. Từ vườn cây đến lớp học đều được trang trí cây cối, hình ảnh và đồ chơi mang tính giáo dục.
Tôi cho rằng ở tuổi mầm non, các con nghe lời cô giáo hơn cả cha mẹ nên những dấu ấn đầu đời mang tính giáo dục trẻ là hết sức cần thiết. Nghe nói năm học này trường sẽ triển khai chương trình GDMN sau sửa đổi. Mong muốn của chúng tôi là những năm qua các con đã được nuôi dạy tốt, năm nay với chương trình mới, hoạt động nuôi dạy sẽ chất lượng hơn, để trẻ chững chạc vào tiểu học mà không bỡ ngỡ”.
Đồng hành cùng phụ huynh
TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, tại Trường Mầm non thực hành Hoa Sen (trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương), cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh đã đưa ra một danh mục để GV thực hiện ttrong thời gian trẻ em chưa đến trường phòng chống dịch Covid-19.
Cô Thanh cho biết: Trong các nội dung GV cần trao đổi với phụ huynh là tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà. Thông qua các nhóm qua Zalo, YouTube... để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ sao cho thời gian ở nhà của các con không khác nhiều khi ở trường. Cùng với đó là phân công giáo viên phụ trách nhóm, lớp nắm bắt cụ thể tình hình sức khỏe của trẻ trong thời gian chuẩn bị tới trường, lớp; các nội dung, hình thức hoạt động cho trẻ em cần đảm bảo an toàn và đáp ứng yêu cầu về giáo dục.
Để giúp phụ huynh chăm sóc con tốt khi ở nhà, cô Nguyễn Thanh Hương, Trường Mầm non thực hành Hoa Sen thường xuyên kết nối với cha mẹ học sinh, thông báo thông tin trên trang website, fanpage, Facebook của trường. GV phải xây dựng kế hoạch GD trên cơ sở chuẩn phát triển và ngân hàng nội dung/ hoạt động phù hợp với trẻ nhà trẻ và mẫu giáo.
Căn cứ mục tiêu giáo dục của độ tuổi để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng, nhu cầu trẻ nhóm/ lớp được phân công phụ trách. Nội dung học tập được lựa chọn từ kho tài liệu, học liệu của nhà trường và tham khảo trên Internet các video, bài viết có nội dung liên quan đến chế độ chăm sóc nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các kỹ năng cho trẻ.