Thời điểm quan trọng này, các nhà trường đang tăng tốc ôn tập, hệ thống kiến thức cho học sinh, đồng thời theo dõi sát những điểm mới trong quy chế thi và xét tuyển đại học để kịp hỗ trợ, giữ vững tâm lý, tiếp lửa cho sĩ tử.
Giữ lửa, truyền động lực
Kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, em Lô Diệu Trang chưa về thăm nhà mà ở lại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An để tập trung cao nhất cho kỳ thi tốt nghiệp. Diệu Trang dự định xét tuyển vào ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội). Năm trước, điểm trúng tuyển vào ngành này là 28,89 khối C00, nằm trong tốp cao nhất của trường, trong khi điểm thi thử lần gần nhất của em là 26 - 27 điểm.
Nữ sinh người Thái chia sẻ: “Mỗi ngày em đến lớp học do thầy cô ôn tập, buổi chiều và tối tự học tại ký túc xá hoặc lên thư viện, phòng học để có quạt mát. Năm nay là năm đầu tiên thi theo chương trình mới, em thấy cấu trúc, dạng thức câu hỏi đề thi minh họa có điểm mới, khó và phải nắm vững kiến thức chứ không thể dựa vào may rủi, học tủ, học lệch. May mắn là phương thức tuyển sinh của trường không có gì thay đổi nên em cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu”.
Trong khi đó, Lô Minh Sang đặt mục tiêu vào Trường Đại học An ninh. Em vừa ôn thi tốt nghiệp THPT vừa tham gia thi đánh giá năng lực của Bộ Công an. Nam sinh cho biết, theo quy chế tuyển sinh, điểm xét tuyển lấy từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ chiếm 40%, còn điểm bài thi đánh giá năng lực của Bộ Công an chiếm 60%.
“Bài thi đánh giá năng lực gồm phần viết nghị luận xã hội và trắc nghiệm Toán, Tiếng Anh, Lịch sử. Vì vậy, em vừa ôn khối C vừa ôn tập thêm Tiếng Anh, Toán. Khối lượng kiến thức rất lớn, nhưng may mắn được thầy cô quan tâm, chăm sóc, kèm cặp sát sao nên em sẽ nỗ lực hơn trong giai đoạn nước rút này”, Minh Sang cho biết.
Theo bà Trương Thị Thanh Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An, những năm gần đây, một số trường đại học thay đổi phương thức tuyển sinh ảnh hưởng đến học tập, ôn thi của học sinh. Bên cạnh điểm tốt nghiệp THPT, nhiều trường còn kết hợp bài thi đánh giá năng lực riêng.
Từ đầu học kỳ II, giáo viên đã tăng cường môn Toán, nhất là cho các lớp xã hội với mục tiêu để các em đạt kết quả tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này may mắn trùng hợp khi một trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển, một số em đã kịp chuyển từ khối C00 sang khối C03 (Toán, Văn, Sử) để thêm cơ hội vào trường đại học yêu thích.

Đồng hành đến tận ngày thi
Lớp 12T1 - lớp điểm của Trường THPT Đô Lương 3 (Đô Lương, Nghệ An) có nhiều học sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đạt điểm cao, thủ khoa toàn quốc. Tuy nhiên, thời gian này cả lớp vẫn miệt mài ôn thi tốt nghiệp THPT. Thầy Hồng Cảnh Trường - giáo viên môn Hóa học, chủ nhiệm lớp 12T1 cho biết: “So với năm trước, điểm thi thử thời gian này của học sinh thấp hơn, riêng môn Hóa tôi phụ trách, bình quân mới đạt 7 - 8 điểm”.
Theo thầy Trường, năm nay do đề thi được ra theo cấu trúc mới nên học sinh chưa thuần thục với cách tiếp cận, làm bài. Đề thi thay vì chỉ đánh giá kỹ năng như trước nay sẽ thiên về đánh giá năng lực, tư duy và việc làm các bài thi trắc nghiệm dễ xảy ra sai sót, khó có thể đạt điểm 9 - 10. Bên cạnh đó, năm nay do có nhiều tổ hợp để xét tuyển nên việc ôn tập của học sinh cũng đa dạng…
Trong giai đoạn này, thầy Trường tiếp tục chia học sinh thành các nhóm năng lực khác nhau để ôn tập phù hợp. Việc ôn tập của giáo viên hoàn toàn tự nguyện, không bàn đến kinh phí, miễn là đem đến kết quả cao nhất cho học trò. Bên cạnh đó, thầy cô động viên học sinh, không nên quá hoang mang khi điểm thi thử chưa cao. Thay vào đó bình tĩnh ôn tập vì năm nay đề thi và phạm vi kiến thức đã có điều chỉnh, dự báo sẽ thấp hơn năm ngoái.
Là giáo viên môn Địa lý tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An, cô Hồ Thị Hợi cho hay, từ giữa tháng 4, Tổ Khoa học xã hội của trường đã dạy xong chương trình và bắt đầu ôn tập, luyện đề, hệ thống kiến thức cơ bản và tập trung sửa lỗi sai cơ bản cho học sinh. Với môn Địa lí, do cấu trúc đề thi mới cần kỹ năng tính toán, làm tròn, vận dụng thực tế, nên học sinh sẽ gặp một số hạn chế để hiểu sâu kiến thức.
Cô Hợi chia sẻ kinh nghiệm trong luyện đề, đó là học sinh có thói quen đọc đề xong liền đọc tiếp đáp án, với câu dễ thì không sao nhưng câu khó, khi chưa tư duy câu trả lời mà đọc luôn các câu trả lời để lựa chọn dễ bị rối. Để tránh tình trạng học sinh bị nhiễu, cô Hợi đưa ra “nguyên tắc 30 giây” khi làm bài trắc nghiệm. Theo đó, cô yêu cầu học sinh sau khi đọc đề trong 30 giây phải phân tích mệnh đề, tìm câu trả lời, sau đó mới đọc đến đáp án.
Năm nay là năm thứ 2 Nghệ An thực hiện phong trào thi đua “90 ngày đêm quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT”. Để thực hiện, các trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động thiết thực đồng hành với học trò.
Trường THPT Quỳnh Lưu 1 (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã phân công đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, có chuyên môn tham gia công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 theo từng nhóm, lớp, gắn với cam kết đảm bảo chất lượng.
Chia sẻ của Hiệu trưởng Hồ Nam Thắng: Quá trình triển khai, tất cả giáo viên tình nguyện đăng ký dạy thêm miễn phí, tăng tiết, tăng buổi để phụ đạo, bồi dưỡng học sinh. Trường đã tổ chức nhiều đợt thi thử để đánh giá chính xác năng lực học sinh và có kế hoạch ôn tập phù hợp. Việc ôn thi sẽ kéo dài đến ngày 23/6 để giữ tâm lý và guồng học tập cho học sinh.

Ký ức mùa thi
Thời gian ôn thi vào mùa Hè, nắng nóng gay gắt, nhiều trường đã tổ chức các hoạt động bên lề động viên, tiếp sức học trò. Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An trích quỹ công đoàn, đóng góp của giáo viên, nhà hảo tâm… để tăng khẩu phần mỗi bữa ăn cho học sinh. Bên cạnh đó, giữa mỗi buổi học, thầy cô còn mua thêm chè, nước uống “giải nhiệt” cho sĩ tử.
Tại Trường THPT Yên Thành 3 (Yên Thành, Nghệ An), tập thể giáo viên nhà trường tự mua mía về ép nước, làm sữa chua phục vụ khối 12 ôn thi các buổi chiều. Ông Phan Tất Khang - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Kinh phí không có nhiều nên thầy, cô giáo chỉ có thể động viên học sinh những món quà nhỏ như vậy. Chúng tôi hy vọng sự quan tâm của thầy cô mang đến niềm vui để các em bớt áp lực, có tinh thần thoải mái, vượt qua mùa thi và thực hiện được ước mơ của mình”.
Đây cũng là cách để Trường THPT Yên Thành 3 lưu giữ những ký ức đẹp cho học trò. Ở các mùa thi trước, nhà trường cũng mua hoa quả, nấu chè cho học sinh.
Tại ngôi trường vùng cao THPT Quế Phong (Quế Phong, Nghệ An) những đêm sáng đèn trên lớp đã quen thuộc với học sinh 12. Học sinh của trường hầu hết thuộc dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, xa, phải ở trọ đi học. Điều kiện phòng trọ chật chội, nóng bức, thiếu ánh sáng, bàn ghế nên nhà trường mở cửa cả buổi tối để các em được đến lớp tự học. Đồng hành với trò, thầy cô cũng đến trường để quản lý, động viên và hỗ trợ, phụ đạo các em ôn tập.
Cách kỳ thi tốt nghiệp chỉ 2 tuần, đoàn công tác sở GD&ĐT và Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã đến thăm và tặng quà cho giáo viên và học sinh lớp 12 đang ôn thi của các trường THPT trên địa bàn 3 huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai. Ngành Giáo dục Nghệ An đã hỗ trợ hàng trăm thùng sữa và hàng chục triệu đồng cho Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, Trường THPT Quỳnh Lưu 1, Trường THPT thị xã Hoàng Mai và nhiều trường học khác trong toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, trao tặng 100 suất quà động viên học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt. Chuyến thăm của cán bộ quản lý ngành Giáo dục đã thổi không khí mới, tiếp thêm động lực để các sĩ tử yên tâm chuẩn bị vượt vũ môn.
Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng sở GD&ĐT ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của tập thể các nhà trường. Đây là kỳ thi đầu tiên thực hiện theo Chương trình GDPT 2018, việc ôn thi diễn ra trong bối cảnh triển khai Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, với truyền thống thi đua “dạy tốt - học tốt”, các trường đều nỗ lực cố gắng, thực hiện hàng trăm tiết dạy miễn phí để đem đến thành tích cao nhất cho học sinh và nhà trường.