Chắc kiến thức, vững tâm lý
Cuối tháng 4, các trường THPT tại Lai Châu đồng loạt tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT - bước tập dượt quan trọng giúp học sinh làm quen với quy chế thi, định hình phương pháp làm bài và ổn định tâm lý trước kỳ thi chính thức.
Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Nậm Nhùn, ông Vũ Duy Tú - Phó Hiệu trưởng đánh giá cao hiệu quả đợt thi thử: “Kỳ thi thử không chỉ giúp học sinh hệ thống lại kiến thức mà còn là dịp để các em rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen áp lực thi cử. Kết quả thi làm căn cứ điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng kỳ thi chính thức”.
Trong 127 học sinh tham gia thi thử tại trường, có 125 em đạt mức điểm đỗ tốt nghiệp. Theo ông Tú, kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, khách quan, phản ánh đúng chất lượng học tập của từng học sinh.
Là học sinh lớp 12A1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Nậm Nhùn, Hạng Xuân Công được thầy cô phổ biến kỹ lưỡng quy chế thi trước khi vào phòng thi. “Em cảm thấy tự tin và thoải mái hơn. Thi thử giống như kỳ thi thật, giúp chúng em rèn luyện tâm lý sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới”, nam sinh chia sẻ.
Tại Trường THPT Dào San (huyện Phong Thổ), Hiệu trưởng Nguyễn Đức Thuận cho rằng, thi thử là cơ sở xác thực đánh giá chất lượng dạy và học, từ đó định hướng ôn thi tốt nghiệp hiệu quả. Kết quả cũng góp phần giúp nhà trường điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy sát với nhu cầu thực tế của học sinh.
Với kết quả khả quan, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Phong Thổ xếp thứ ba toàn tỉnh trong đợt thi thử đầu tiên, sau Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lai Châu. Theo Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Thu, thi thử giúp học sinh kiểm tra lại năng lực thực tế, làm quen với áp lực phòng thi, từ đó tăng cường bản lĩnh và kỹ năng làm bài. Kết quả thi thử là căn cứ để thầy trò điều chỉnh kế hoạch ôn thi sát thực và trọng tâm hơn trong thời gian tới.
Đại diện Sở GD&ĐT Lai Châu, bà Hoàng Thu Phương - Phó Giám đốc cho biết sau đợt thi thử, sở đã rút kinh nghiệm chung với các trường về đề thi, quy trình tổ chức, kết quả và phương án ôn tập. “Sở tổ chức thêm một đợt thi thử (ngày 15 - 16/5) với quy trình bám sát kỳ thi thật, nhằm tiếp tục hỗ trợ học sinh và giáo viên củng cố kiến thức, tâm lý trước kỳ thi chính thức”.

Ôn tập sát năng lực, trúng định hướng
Ngay sau khi hoàn thành đăng ký dự thi trên hệ thống, các trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập cá nhân hóa theo từng môn và năng lực học sinh.
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Nậm Nhùn có 5 học sinh đăng ký môn Hóa học trong kỳ thi tốt nghiệp. Vì vậy, giáo viên đã thiết kế chương trình ôn tập riêng, bám sát từng mục tiêu cá nhân. “Ngoài giờ học trên lớp, tôi khuyến khích các em tự luyện đề, trao đổi nhóm. Những phần chưa hiểu sẽ thảo luận kỹ lưỡng với sự hỗ trợ của thầy cô”, thầy Vũ Đình Hoàng - giáo viên môn Hóa cho biết.
Ông Vũ Duy Tú - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, giáo viên bộ môn đang tập trung hệ thống hóa lại kiến thức nền, chọn lọc nội dung cốt lõi, bám sát các đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Thời gian ôn tập kéo dài đến sát kỳ thi, bảo đảm học sinh nắm vững chuẩn kiến thức và kỹ năng.
Lò Thị Hà Vy - học sinh lớp 12A1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Nậm Nhùn chia sẻ: “Em đăng ký thi môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử và Tiếng Anh để xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân. Kết quả thi thử chưa như mong đợi, nhưng em xem đây như cơ hội để nhận ra lỗi sai, củng cố kiến thức, rèn luyện nhiều hơn để đạt mục tiêu vào đại học”.
Từ phân tích kết quả thi thử lần 1, Sở GD&ĐT Lai Châu đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp, phân loại học sinh theo từng nhóm để tổ chức ôn thi hiệu quả. Đặc biệt, ưu tiên hỗ trợ nhóm học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp hoặc đặt nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.
“Các trường cần tiếp tục chỉ đạo giáo viên bộ môn phân tích kỹ những tồn tại trong bài làm của học sinh, điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp từng đối tượng; Cùng đó, đổi mới cách dạy, tăng cường hướng dẫn học sinh phân tích đề, xác định trọng tâm kiến thức và áp dụng kỹ năng làm bài hiệu quả để nâng cao chất lượng từng môn thi”. - Bà Hoàng Thu Phương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu