Tiếp bài vụ kiện tác quyền bài thơ “Gánh mẹ”: Căn cứ đòi bồi thường 4 tỷ đồng?

Tiếp bài vụ kiện tác quyền bài thơ “Gánh mẹ”: Căn cứ đòi bồi thường 4 tỷ đồng?

Nhầm bài thơ với nhạc phẩm

- Ông có thể chia sẻ về diễn tiến của vụ kiện?

- Ngày 20/2, Tòa án nhân dân TPHCM đã tổ chức buổi làm việc lần thứ 3 giữa các bên. Ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) vẫn tiếp tục vắng mặt như 2 buổi làm việc trước. Phía Công ty TNHH Lý Hải Production chỉ có sự xuất hiện của người đại diện theo ủy quyền.

Tuy nhiên, vì đây là đại diện theo ủy quyền mới được chỉ định (trước kia là người khác) nên chưa được tiếp cận hồ sơ vụ án và đã có đơn yêu cầu Tòa án để sao chụp hồ sơ, tài liệu của vụ án tại buổi làm việc này.

- Việc vắng mặt của ông Quách Beem có ảnh hưởng gì đến buổi làm việc?

- Vì sự vắng mặt của Quách Beem, cũng như các bên chưa có đủ thời gian đánh giá hồ sơ nên buổi làm việc phải tạm dừng.

- Trong một clip, ca sĩ Lý Hải cho rằng ông Trương Minh Nhật nên kiện Quách Beem?

- Chúng tôi không phủ định những nỗ lực tuân thủ quyền tác giả từ phía Công ty TNHH Lý Hải Production. Họ đã kí kết hợp đồng, trả tiền cũng như kiểm tra các vấn đề pháp lý liên quan đến bài hát “Gánh mẹ” trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi đủ cơ sở pháp lý để khởi kiện Công ty TNHH Lý Hải Production. Vì nếu không có căn cứ, Tòa án nhân dân TPHCM đã không thụ lý đơn khởi kiện.

- Ông có thể lý giải kỹ hơn về cơ sở pháp lý?

- Công ty TNHH Lý Hải Production đã và đang trực tiếp khai thác, sử dụng bài thơ “Gánh Mẹ” làm nhạc phim trong bộ phim: Lật mặt 4: Nhà có khách. Việc sử dụng này hoàn toàn không được ông Trương Minh Nhật, là tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả của bài thơ cho phép theo quy định tại Điều 37 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2009 (sau đây gọi là “LSHTT”).

- Ông nhấn mạnh đến cụm từ “bài thơ”?

- Vâng. Tôi xin nhấn mạnh, đối tượng mà chúng tôi nói đến ở đây là bài thơ “Gánh mẹ” chứ không phải bài hát “Gánh mẹ”. Phía Công ty TNHH Lý Hải Production đã có sự nhầm lẫn. Đây là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau. Hành vi sử dụng tác phẩm mà không xin phép tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả là hành vi xâm phạm quyền tác giả.

Ngoài ra, chúng tôi cũng khẳng định rằng, từ thời điểm bắt đầu quá trình tố tụng đến nay, phía ông Trương Minh Nhật chưa bao giờ thông báo, cũng như khẳng định chỉ có ông Đoàn Đông Đức (nhạc sĩ Quách Beem) là bên đương sự duy nhất trong vụ án này.

Chúng tôi cho rằng việc ông Nhật khởi kiện tại Tòa án nhân dân TPHCM là một động thái văn minh trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Ông đã thực hiện một trong các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được quy định tại Khoản 1 Điều 198 Luật SHTT.

Chúng tôi cũng mong rằng, trong tương lai, các chủ sở hữu quyền tác giả sẽ sử dụng các công cụ pháp lý để giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, thay vì cầu cứu hoặc tranh cãi không cần thiết trên mạng xã hội, có thể gây thiệt hại cho tất cả các bên, đặc biệt là về mặt hình ảnh.

Ca sĩ Lý Hải (trái) và Quách Beem. Ảnh: IT
 Ca sĩ Lý Hải (trái) và Quách Beem. Ảnh: IT

Không được coi 4 tỷ đồng là nhỏ hay lớn!

- Ông có thấy mức đòi bồi thường 4 tỷ đồng là quá lớn so với một bài thơ?

- Bồi thường thiệt hại là một trong những yêu cầu mà chủ sở hữu quyền tác giả có quyền đặt ra đối với tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền của mình, đã được luật định. Số tiền yêu cầu bồi thường 4 tỷ đồng không thể được xem là nhỏ hay lớn khi chỉ dựa vào loại hình tác phẩm bị xâm phạm quyền là gì.

Nó phải được đánh giá, chứng minh trên cơ sở pháp lý và thực tiễn doanh thu mà Công ty TNHH Lý Hải Production thu được từ việc sử dụng bài thơ “Gánh mẹ” trong bộ phim Lật mặt 4: Nhà có khách.

- Vậy luật quy định cụ thể như thế nào về cách tính bồi thường?

- Cách thức xác định thiệt hại do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã được quy định tại Luật SHTT và Nghị định 105/2006/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 119/2010/NĐ-CP. Nó bao gồm cả thiệt hại về vật chất lẫn thiệt hại về tinh thần.

Thiệt hại vật chất có thể được tính bằng các tổn thất về giá trị của tác phẩm. Giảm sút về thu nhập, lợi nhuận do khai thác, sử dụng tác phẩm. Những tổn thất về cơ hội kinh doanh và có thể bao gồm cả khoản lợi nhuận mà người sử dụng tác phẩm trái phép đã thu được. Bên cạnh đó, còn có chi phí hợp lý để thuê luật sư.

- Ý ông, phía nguyên đơn có đầy đủ bằng chứng để thuyết phục tòa?

- Chúng tôi sẽ căn cứ theo những quy định này để cung cấp cho Tòa án những bằng chứng về các khoản được phép yêu cầu người sử dụng trái phép phải trả. Thiệt hại về tinh thần cũng sẽ bao gồm trong con số yêu cầu bồi thường bởi bài thơ này có ý nghĩa hết sức thiêng liêng với cá nhân tác giả.

- Xin cám ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...
Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.