Đề tài được thực hiện bởi chủ nhiệm NCS.ThS Nguyễn Vĩnh Khương cùng nhóm nghiên cứu HCMUE. Đề tài được xem là một giải pháp hiệu quả để hình thành và rèn luyện thói quen bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học.
Theo ThS Nguyễn Vĩnh Khương - chủ nhiệm đề tài, việc tiến hành nghiên cứu, xây dựng các mô hình thùng rác thông minh phục vụ cho trường học vẫn còn đang dừng lại ở mức ý tưởng hoặc các sản phẩm đơn giản, chưa có một công trình khoa học nào chính thức nghiên cứu về việc xây dựng mô hình thùng rác thông minh cho môi trường học đường. Vì vậy, đề tài được kỳ vọng sẽ tạo nên một sản phẩm khoa học mang tính thực tiễn trong việc bảo vệ môi trường. Hơn nữa, với định hướng thùng rác thông minh như một phương tiện giáo dục cộng đồng nên hướng ra của đề tài rất hấp dẫn và lý thú.
Những thùng rác thông minh có thể phát ra âm thanh với những màu sắc, hình dáng sinh động thay thế cho những thùng rác thông thường sẽ giúp học sinh có hứng thú và ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Từ đó, học sinh sẽ ý thức sâu hơn về việc xử lý rác thải, tái chế rác, cũng như hiểu được việc bảo vệ môi trường bằng cách không vứt rác bừa bãi, hạn chế tàn phá môi trường từ nguồn rác… Hơn thế nữa, thùng rác thông minh với chức năng phân loại rác theo các nhóm rác cơ bản sẽ có giá trị quan trọng nhằm giáo dục ý thức phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định và đúng thùng chứa thích hợp.
Các sản phẩm của đề tài đã được Hội đồng đánh giá cao và tán thành đề xuất nhân rộng mô hình thùng rác thông minh ở các trường tiểu học khu vực phía Nam cho các cơ sở giáo dục nhằm bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.