Đây là Hội nghị hướng đến Hội nghị NCKH SV toàn quốc năm 2020 mà HCMUE sẽ đăng cai vào tháng 12/2020
Theo ThS Nguyễn Vĩnh Khương - Phó Trưởng Phòng, Phụ trách Phòng KHCN&MT, Tạp chí khoa học HCMUE, năm học 2019 - 2020, Trường ĐH Sư phạm TPHCM có 167 đề tài NCKH của SV đến từ 20/22 khoa được kí hợp đồng để triển khai thực hiện với tổng kinh phí hơn 348 triệu đồng. Đến nay, tất cả các khoa đã tổ chức đánh giá nghiệm thu với tổng cộng 154 đề tài. Trên cơ sở đánh giá của Hội đồng khoa học cấp Khoa, 38 đề tài tiêu biểu đã được chọn đăng trong Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH năm học 2019 - 2020 của trường. Nhà trường chọn 23 đề tài NCKH tham gia báo cáo tại 4 tiểu ban của Hội nghị lần này. Trong đó, có 2/23 đề tài có công bố trên Tạp chí quốc tế có trong danh mục ISI, 3/23 đề tài có công bố trên Tạp chí trong nước.
Thông qua Hội nghị SV NCKH, sinh viên có dịp báo cáo kết quả NCKH và trao đổi, tranh luận trên tinh thần học thuật nhằm hoàn thiện công trình nghiên cứu. Đây cũng là dịp để nhà trường tổng kết, đánh giá hoạt động NCKH của sinh viên toàn trường trong năm học 2019 - 2020 vừa qua. Thông qua đó, nhà trường xét chọn đề tài NCKH để khen thưởng và đề xuất tham dự Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ, Giải thưởng Eureka cũng như các Giải thưởng KHCN khác.
Kết quả, từ bình chọn của 4 Tiểu ban, Ban tổ chức đã trao 6 giải Nhất, 6 giải Nhì, 11 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Các đề tài NCKH đạt giải Nhất tại Hội nghị SV NCKH năm học 2019-2020 của HCMUE gồm:
- Đề tài “Nghiên cứu điều kiện tổng hợp và khảo sát khả năng loại bỏ Ion nickel (ii) trong dung dịch bằng vật liệu Cellulose biến tính Thiosemicarbazone” của nhóm SV Vũ Tuấn Huy, Trần Thị Thanh Uyên, Phan Thị Diệu My" do ThS Trần Bửu Đăng hướng dẫn đến từ khoa Hóa học;
- Đề tài “Xây dựng kho học liệu dạy học hình học không gian dựa trên công nghệ thực tại ảo tăng cường" của nhóm SV Võ Văn Nghĩa, Đoàn Cao Khả, Trương Ngọc Huy, Đặng Vũ Quang Thịnh do TS Tăng Minh Dũng hướng dẫn đến từ khoa Toán - Tin học;
- Đề tài “Đề xuất tiêu chí lựa chọn văn bản nghị luận xã hội dùng trong dạy đọc hiểu lớp 9 đáp ứng chương trình Ngữ văn 2018” của nhóm SV Nguyễn Ngọc Minh Trâm, Lý Trần A Khương, Nguyễn Đắc Kim Phụng do ThS Nguyễn Phước Bảo Khôi hướng dẫn đến từ khoa Ngữ văn;
- Đề tài “Đánh giá khả năng nghe hiểu các khía cạnh của chuỗi lời nói của sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM” của SV Huỳnh Gia Mỹ do PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng hướng dẫn, đến từ khoa Tiếng Anh;
- Đề tài “Thiết kế cẩm nang giáo dục lối sống bền vững cho sinh viên” của nhóm SV Lê Nhật Hiển, Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Mỹ Hảo, H’Hải Hđơk do ThS. Nguyễn Văn Hiến hướng dẫn, đến từ khoa Khoa học GD;
Đề tài “Xây dựng bài tập rèn luyện lòng tự trắc ẩn cho sinh viên” của nhóm SV Nguyễn Hồng Huân, Trần Thu Hạnh, Trần Thị Diễm Quỳnh, Trần Văn Toản" do TS Lê Duy Hùng hướng dẫn, đến từ khoa Tâm lí học. Đề tài đạt thêm giải Báo cáo hay nhất.