Đa dạng cách làm
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề giáo dục đạo đức học sinh trong việc hình thành nhân cách của thế hệ trẻ, ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, có hiệu quả đến các nhà trường, tạo thành phong trào rộng lớn.
Trường Tiểu học Liên Minh nằm ở trung tâm thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với gần 1.800 học sinh đang theo học. Cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhiều năm qua, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Liên Minh, thành phố Vĩnh Yên luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh bằng nhiều hình thức, như thành lập các CLB, tổ chức các buổi sinh hoạt đầu tuần, hoạt động ngoại khóa.
Giáo viên Trường TH Liên Minh hướng dẫn học sinh chấp hành các qui định khi tham gia giao thông |
Cô giáo Bùi Thanh Hải – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm và coi trọng. Công tác này được triển khai ngay từ đầu năm học, thông qua các hoạt động ngoại khóa hàng tuần, các phong trào thi đua của Đội và tích hợp trong các tiết học trên lớp.
Cùng với đó, các hoạt động Đội trong nhà trường cung luôn được đẩy mạnh. Nhà trường thường xuyên chăm lo xây dựng ý thức tự giác, nề nếp tự quản cho học sinh, thực hiện tốt các chủ đề, chủ điểm sinh hoạt hàng tháng cho học sinh trong trường, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục truyền thống đạo đức, giáo dục pháp luật. Tích cực thực hiện phong trào đọc và làm theo báo Đội.
“Chúng tôi đề ra giáo dục đạo đức là cơ sở để học sinh của mình có những phương pháp làm việc khi đến trường cũng như hoà nhập với cộng đồng. Trong đó, chú trọng đến giáo dục quy tắc ứng xử của học sinh đối với thầy cô, bạn bè, người lớn tuổi, em nhỏ dựa trên truyền thống văn hoá của người Việt Nam. Đồng thời, phát huy các truyền thống của nhà trường, thế hệ học sinh đi trước sẽ là tấm gương cho thế hệ học sinh tiếp theo”, cô giáo Bùi Thanh Hải khẳng định.
Rèn học sinh chấp hành qui định đội mũ bảo hiểm tại Trường TH Liên Minh |
Hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay đều có những cách làm hay, sáng tạo để giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Và, để việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh không khô cứng, trường học các cấp đã tổ chức đa dạng hình thức giáo dục theo đặc điểm của mỗi trường.
Tại Trường THCS Đồng Tâm (TP. Vĩnh Yên), bằng những việc làm thiết thực gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường đã lồng ghép việc học tập và làm theo gương Bác Hồ vào các buổi sinh hoạt Chi bộ, họp toàn thể giáo viên, nhân viên nhà trường, sinh hoạt tổ, đoàn thể, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Nhà trường lấy 5 điều dạy của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng làm “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của nhà trường cũng như của các em học sinh. Các tổ bộ môn đã linh hoạt chủ động lồng ghép tuyên truyền nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các môn học, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa… Các phong trào, hoạt động như: Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”, mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”, Thi kể chuyện Bác Hồ, Thi viết Báo tường, thi Báo ảnh nhân các ngày lễ lớn… được nhà trường duy trì thường xuyên và liên tục.
Nhà trường còn thường xuyên chia sẻ những thông tin tích cực về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử qua các mạng xã hội Zalo, Facebook… tới học sinh, phụ huynh tạo sự lan tỏa. Hằng tuần, tháng, nhà trường tổ chức tuyên dương, khen thưởng những học sinh tiêu biểu trong học tập, rèn luyện.
Học sinh Trường THCS Đồng Tâm tham gia làm vệ sinh tại nghãi trang liệt sỹ |
Ngoài các phong trào, hoạt động bề nổi, các nhà trường tại Vĩnh Phúc còn chú trọng giáo dục học sinh từ những việc làm thường xuyên như: Tổ chức cho các em trực tiếp lao động, vệ sinh trường lớp thêm sạch đẹp, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường, duy trì việc hát Quốc ca trong các lễ chào cờ sáng thứ Hai hàng tuần, đi tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trong và ngoài tỉnh…
Những chuyển biến tích cực
Tích cực đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, các trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc còn giáo dục cho học sinh kỹ năng nhận biết các loại tội phạm để đề cao công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội, tránh bị kích động, lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội.
Đặc biệt, học sinh còn được quán triệt khi tham gia mạng xã hội phải biết chắt lọc những thông tin có ích cho bản thân, không tham gia bình luận hoặc chia sẻ những thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam. Giáo dục cho các em kỹ năng xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra trong đời sống hàng ngày thông qua mối quan hệ xã hội, trên mạng xã hội.
Trường THCS Đồng Tâm thường xuyên nhắc nhở học sinh chấp hành các qui định khi tham gia giao thông |
Theo Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Tâm Nguyễn Thị Thúy Hằng: Để công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phát huy hiệu quả và bền vững thì đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ trách công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh của nhà trường thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ.
Đặc biệt, mỗi thầy cô phải là những tấm gương mẫu mực, nhân ái, vừa là người truyền thụ kiến thức khoa học vừa là chỗ dựa tinh thần cho học sinh để các em thấy được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, mỗi ngày đến trường các em sẽ được học nhiều kỹ năng từ cuộc sống mà thầy cô đã dạy dỗ, được trau dồi kiến thức trong và ngoài sách vở.
“Đến nay, hầu hết học sinh nhà trường đều thể hiện nếp sống văn minh, có lối sống trong sáng, lành mạnh,có ý thức chấp hành nghiêm nội quy của nhà trường, luật pháp của nhà nước, không có học sinh có hành vi vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng trường học bảo đảm về an ninh trật tự”, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng, Hiệu trường Trường THCS Đồng Tâm cho biết.
Nhờ làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mà chất lượng giáo dục toàn diện của trường THCS Đồng Tâm ngày một nâng lên. Kết thúc năm học vừa qua, số học sinh các khối 7,8 và 9 đạt hạnh kiểm khá, tốt chiếm 98,2%; tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi chiếm gần 45%.
Đối với học sinh khối 6, học sinh đạt rèn luyền tốt, khá là 98,3%, tỷ lệ học sinh đạt học lực tốt, khá là trên 40%. Toàn trường không có học sinh đạt kết quả hạnh kiểm yếu, kém và chưa đạt. Trong các cuộc thi học sinh giỏi, thi KHKT do thành phố và tỉnh tổ chức, học sinh nhà trường cũng đạt được nhiều kết quả cao. Cụ thể, học sinh nhà trường đã đạt được tổng số 22 giải trong các cuộc thi văn hóa, trí tuệ (tăng 7 giải so với năm học 2020-2021). Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt trên 96%.