Hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cơ sở giáo dục mầm non

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo tham vấn tiêu chí trường mầm non giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại Bình Thuận.

Hội thảo tham vấn trường mầm non ứng phó với biến đổi khí hậu.
Hội thảo tham vấn trường mầm non ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo tham vấn Tiêu chí trường mầm non giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; Dự thảo Kế hoạch triển khai giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu hướng đến bảo vệ môi trường bền vững giai đoạn 2024-2030.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Hoàng Thị Dinh cho biết: Chúng ta cần nhận thức rằng trẻ em ngày nay sẽ lớn lên trong một thế giới rất khác so với cha mẹ trẻ trước đây. Cụ thể là phải chịu thách thức trước các tác động của biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường. Vì thế vai trò của các cấp quản lý và cơ sở GDMN thực hiện trong đó là CBQL, GVMN sẽ trở nên thiết yếu trong việc giúp trẻ em và gia đình của trẻ em có được kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để đối phó với những thách thức này.

"Nhà trường, thầy cô giáo phải tiên phong trong nhận thức vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Đây cũng là nội dung được thể hiện ở nhiều văn bản, chỉ đạo thực hiện của Bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, từ yêu cầu của Chương trình GDMN đến việc tổ chức triển khai trong cơ sở GDMN", Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh nhấn mạnh.

Chuyên gia ý kiến về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường đối với GDMN.

Chuyên gia ý kiến về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường đối với GDMN.

Đẩy mạnh triển khai, từ tháng 10/2022, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo "Giải pháp hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ sở giáo dục mầm non” với mục đích chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ em mầm non và việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ sở giáo dục mầm non; Đề xuất giải pháp hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ sở GDMN.

Hội thảo đã đi vào 2 nội dung tham vấn quan trọng. Đó là Tham vấn tiêu chí trường mầm non giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường bền vững; Dự thảo kế hoạch triển khai giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu hướng đến bảo vệ môi trường bền vững giai đoạn 2024-2030.

Cô giúp bé làm quen với việc bảo vệ môi trường trong giờ học, qua những hình vẽ minh họa.

Cô giúp bé làm quen với việc bảo vệ môi trường trong giờ học, qua những hình vẽ minh họa.

Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh đặc biệt nhấn mạnh, các tiêu chí này cũng gắn kết với việc chuẩn bị triển khai kế hoạch giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu hướng đến bảo vệ môi trường bền vững giai đoạn 2024-2030 mà Bộ GD&ĐT đang dự thảo.

Để việc triển khai kế hoạch bài bản, khoa học, sát với thực tế, các nội dung quan trọng trong xây dựng kế hoạch cần bảo đảm đáp ứng các yêu cầu. Cụ thể là gắn kết trong tổ chức thực hiện các hoạt động Chương trình trong các cơ sở GDMN, quan điểm "Tích hợp, toàn diện, lấy trẻ làm trung tâm", có hướng mở để các cơ sở GDMN linh hoạt triển khai, phát triển phù hợp với điều kiện và năng lực riêng. Đồng thời, không phát sinh hồ sơ sổ sách theo quy định, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức và thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở các ý kiến, Tổ biên tập, nhóm soạn thảo sẽ tổng hợp ý kiến, tiếp thu điều chỉnh, hoàn thiện tiêu chí trên cơ sở đáp ứng phù hợp với điều kiện thực tiễn và yêu cầu, chất lượng, hiệu quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ