Thừa Thiên - Huế: 'Đặc cách' cho kiểm lâm đi xe máy vào cao tốc

GD&TĐ - Kiểm lâm viên thuộc Vườn quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa được phép đi xe máy vào đường cao tốc nhằm thực thi nhiệm vụ. Đây là "đặc cách" chưa có tiền lệ.

Cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên) từ khi đưa vào hoạt động cấm các phương tiện thô sơ và xe máy đã tạo khó cho kiểm lâm đi vào Vườn quốc gia Bạch Mã.
Cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên) từ khi đưa vào hoạt động cấm các phương tiện thô sơ và xe máy đã tạo khó cho kiểm lâm đi vào Vườn quốc gia Bạch Mã.

Kiểm lâm bị “trói chân”

Từ cuối tháng 4/2022 khi cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên) nối tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP Đà Nẵng được đưa vào hoạt động, vận hành chính thức với chiều dài 77km, toàn bộ các đường công vụ dẫn vào Vườn quốc gia Bạch Mã thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế dành cho kiểm lâm viên đã bị bịt kín do đấu nối với cao tốc.

Vì lý do an toàn, nên trên toàn tuyến cao tốc, hệ thống rào chắn được dựng lên và khóa nhiều lối vào Vườn quốc gia Bạch Mã. Việc thực thi nhiệm vụ chủ yếu bằng xe máy của kiểm lâm tại đây đã bị tê liệt do đường cao tốc chỉ cho phép ô tô lưu thông; phương tiện thô sơ và xe máy không được qua lại.

Ông Lê Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, đơn vị có gần 10 nhân viên chuyên bảo vệ 4 tiểu khu với diện tích rất lớn, hơn 4.000 ha rừng tại Vườn quốc gia Bạch Mã.

“Cán bộ nhân viên hàng tuần đều phải đi tuần, có nhiều điểm đi từ trụ sở đến cao tốc rồi vào rừng, do phải đi toàn bộ bằng xe máy, cao tốc thì khóa các mối đấu nối khiến chúng tôi không vào được rừng, phải đi đường vòng trong các đường mòn rất vất vả” – ông Khánh nói.

Bên cạnh đó, theo Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, sau khi làm đường cao tốc, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã chậm sửa chữa, hoàn trả tuyến đường công vụ trong rừng khiến việc tuần tra rừng giữa hai trạm kiểm lâm Hương Lộc và Khe Mỏ Rang (thuộc huyện Nam Đông) bị ách tắc. Điều này khiến công việc của kiểm lâm như bị “trói chân”.

Tình hình cấp bách trên khiến ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã đã phát văn bản gửi Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng khi vận hành tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua vùng lõi của Vườn quốc gia Bạch Mã.

Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã đề nghị Ban xem xét và bố trí tạm thời 3 lối mở vào trạm kiểm lâm Hương Lộc, Khe Mỏ Rang, và chốt công vụ Trạm kiểm lâm cơ động của Vườn. Từ 3 lối mở này sẽ giúp cho kiểm lâm viên có thể vào rừng tuần tra. Phía Vườn quốc gia sẽ cam kết bố trí rào chắn ba-ri-e để kiểm soát người, xe ra vào ranh giới thuộc quản lý của đơn vị.

Ngoài ra, ông Linh kiến nghị thêm, cho phép nhân viên 3 trạm kiểm lâm nói trên được dùng xe máy lưu thông trên cao tốc để vào rừng làm nhiệm vụ. Đơn vị sẽ chịu trách nhiệm đăng ký danh sách, ký cam kết đối với cán bộ công tác ở các trạm kiểm lâm và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị quản lý giao thông để giám sát, đảm bảo an toàn trên toàn tuyến cao tốc.

Nhiều đoạn kiểm lâm đi bộ, từ đó trung chuyển bằng xe máy để vào rừng.

Nhiều đoạn kiểm lâm đi bộ, từ đó trung chuyển bằng xe máy để vào rừng.

Chưa từng có tiền lệ

Sau khi Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh gửi ý kiến của Vườn quốc gia Bạch Mã trình lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lần đầu tiên đã có một “đặc cách” chưa từng có trong tiền lệ.

Cụ thể, cuối tháng 6/2022 lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với đề xuất, báo cáo Tổng cục Đường bộ về việc quản lý, khai thác và bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn qua La Sơn - Hòa Liên).

“Trên cơ sở đề nghị của Vườn quốc gia Bạch Mã về việc cấp phép tạm thời cho lực lượng kiểm lâm được lưu thông xe máy trên tuyến phục vụ công tác nghiệp vụ trong thời gian chưa bàn giao đường hoàn trả tuần tra rừng, giao Tổng cục Đường bộ hướng dẫn, cấp phép theo quy định” – văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Cùng với đó, Bộ này yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh điều chỉnh thông tin trên hệ thống biển chỉ dẫn trên tuyến và các đường kết nối có thể hiện thông tin trên biển về cao tốc, như: Lối vào đường cao tốc, biểu tượng đường cao tốc...

Trong đó tại hai đầu dự án, các vị trí nút giao phải có chỉ dẫn thông tin dự án (tên dự án, chiều dài tuyến, tốc độ khai thác…). Yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cần tháo dỡ các biển báo hạn chế tốc độ khai thác tối đa cho phép 60km/h còn chưa hợp lý trên một số vị trí.

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Tổng cục Đường bộ với chức năng là cơ quan tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông sau khi hoàn thành chủ trì cùng Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh rà soát tổng thể các vấn đề còn tồn tại.

Trong quá trình rà soát, Bộ này yêu cầu các Vụ Tài chính, An toàn giao thông, Kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp chặt chẽ, tham gia ý kiến để tuyến đường vận hành an toàn, hiệu quả.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng đã chính thức cho phương tiện lưu thông qua đường cao tốc La Sơn – Túy Loan (tuyến La Sơn - Hòa Liên) vào ngày 16/4/2022. Đường La Sơn - Hòa Liên là tuyến đường bộ duy nhất chạy xuyên qua Vườn quốc gia Bạch Mã, nối TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ