Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh như trên tại Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, đại học năm 2022 – chiều 16/3.
Theo Thứ trưởng, đổi mới công tác tuyển sinh trong những năm vừa qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Mỗi năm đều có cải tiến nhằm khắc phục những bất cập trong năm trước và phát huy những ưu điểm trong công tác tuyển sinh.
Thứ trưởng trao đổi, công tác tuyển sinh năm 2022 tiếp tục giữ ổn định theo chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng của Bộ GD&ĐT và chủ trương mà Bộ GD&ĐT đã báo cáo với Chính phủ.
Kết quả tuyển sinh năm qua đã thể hiện những mặt tích cực, tạo thuận lợi cho thí sinh, nhất là trong điều kiện khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Các trường đại học đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đăng ký nhập học.
Thứ trưởng nhắc lại, theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ về tuyển sinh và chịu trác nhiệm giải trình với người học và xã hội. Bộ GD&ĐT luôn đồng hành với các cơ sở giáo dục đại học.
“Chúng ta xây dựng phương án đăng ký xét tuyển và lọc ảo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh” – Thứ trưởng nói, đồng thời bày tỏ: Việc ứng dụng công nghệ thông tin tạo ra bước chuyển tích cực. Các trường giảm áp lực và thuận lợi trong quá trình tuyển sinh.
Nhấn mạnh Hội nghị nhằm tổng kết lại kết quả công tác tuyển sinh năm 2021; Thứ trưởng đồng thời cho biết: Hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế, nguyên nhân của hạn chế để có giải pháp khắc phục thực hiện trong năm nay, trên nguyên tắc: Giữ ổn định và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho thí sinh, hỗ trợ tốt nhất cho các trường.
Nhìn nhận về công tác tuyển sinh 2022, Thứ trưởng cho rằng: Năm nay có thể lường trước một số khó khăn do dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Hội nghị tập trung thảo luận cho định hướng lớn trong tuyển sinh năm nay.
Thứ trưởng đề nghị, các sở GD&ĐT tham gia tích cực vào công tác này; trong đó có việc rà soát danh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên. Đồng thời, chỉ đạo các trường THPT cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.