Thu phí ô tô không dừng tại sân bay: Hướng tới giao thông thông minh

GD&TĐ - Việc thu phí tự động không dừng đối với xe ô tô ra, vào các sân bay góp phần giảm ùn tắc, phù hợp với xu hướng ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ.

Áp dụng thu phí không dừng tại sân bay góp phần giảm ùn tắc, hướng tới giao thông thông minh.
Áp dụng thu phí không dừng tại sân bay góp phần giảm ùn tắc, hướng tới giao thông thông minh.

Việc thu phí tự động không dừng đối với xe ô tô ra, vào các sân bay góp phần giảm ùn tắc, phù hợp với xu hướng ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, bên cạnh đó giúp hoàn thiện công tác quản lý cho các cảng hàng không.

“Nút thắt” tại các sân bay

Theo các chuyên gia giao thông, duy trì thu phí thủ công như hiện nay khá bất tiện bởi khi xảy ra ùn ứ, cảng hàng không phải điều động thêm nhân lực an ninh khu vực bến xe đón khách ra hỗ trợ giải tỏa, thậm chí xả trạm. Mỗi khi vào cao điểm lễ, Tết, tình trạng hàng trăm xe ô tô nối đuôi nhau chờ qua trạm thu phí ở cổng ra khiến cả tài xế và hành khách trên xe đều ngao ngán.

Anh Nguyễn Tuấn Tài sau một chuyến bay dài vừa xuống máy bay, đặt xe về đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ chia sẻ: “Tôi vừa phải đợi xe gần 20 phút vì tài xế nói xe đông quá. Khi tài xế vào còn cau có, trách khách hàng sao giục liên tục. Từ nhà giữ xe, hơn 10 phút vẫn chưa qua được cổng sân bay”.

Ông Bùi Văn, tài xế taxi Thanh Nga thường xuyên cắm chốt tại bãi đệm taxi khu vực sân bay Nội Bài cho biết, cảnh ùn tắc diễn ra thường xuyên. Từ khi có bãi đệm taxi thì đỡ cảnh đậu xe tràn ra đường, không lo bị CSGT xử phạt nhưng qua cổng thu phí vẫn y như cũ. Tài xế taxi lo chạy xe liên tục, nhiều lúc không chuẩn bị kịp tiền lẻ.

“Đón khách xong có khi mất 10 phút mới thoát ra được ngoài. Chờ thoát xe đã lâu, nhiều lúc nhân viên tại trạm cũng loay hoay trả lại tiền lẻ cũng mất một khoảng thời gian. Có thu phí không dừng như cao tốc thì hay biết mấy”, ông Văn bày tỏ.

Tương tự, tại sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay lớn nhất Việt Nam hiện nay, nhiều thời điểm khách dồn xuống đông, ô tô chen nhau gây lộn xộn, lực lượng nhân viên phải điều tiết xe khá vất vả.

Hiện nay, hệ thống các trạm thu phí tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thực hiện hình thức thu thủ công. Đáng nói, sau khi đã đóng tiền ở trạm thu của sân bay, lái xe đi thêm khoảng gần 15m nữa sẽ lại phải dừng lần 2 để nhân viên trạm thu phí ra vào sân bay kiểm tra lại hóa đơn. Nghĩa là để đón được khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đi ra, các xe taxi phải đi qua 2 trạm thu phí, cách nhau chưa đầy 15 phút.

Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhìn nhận, duy trì thu phí thủ công như hiện nay khá bất tiện bởi khi xảy ra ùn ứ, cảng phải điều động thêm nhân lực an ninh khu vực bến xe đón khách ra hỗ trợ giải tỏa, thậm chí xả trạm.

“Việc chuyển đổi sang thu phí tự động không dừng là cần thiết, giúp các phương tiện ra vào thông thoáng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách”, ông Cương nói.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã triển khai từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thiết bị thu phí tự động sẽ được lắp đặt tại 5 cảng hàng không bao gồm Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Phú Bài và Tân Sơn Nhất.

Đây là các cảng hàng không có lượng hành khách đông nhất cả nước. Hiện nay, trung bình một ngày có khoảng 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch, ACV dự kiến đầu tư hơn 214 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển nhằm hiện đại hóa, đồng bộ các hệ thống thu hiện hữu tại các cảng. Hệ thống này giúp giảm ùn tắc giao thông tại các lối ra, vào sân bay, tạo thuận lợi cho khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Sau khi lựa chọn được nhà thầu và ký hợp đồng trong năm, hệ thống thiết bị sẽ được lắp đặt sau 180 ngày.

Sẵn sàng thu phí không dừng

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.

Theo Bộ GTVT, trong quá trình xây dựng, Bộ GTVT đã tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan về đề xuất thu phí không dừng tại các sân bay trên nền tảng thu phí không dừng hiện nay. Cơ bản các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết phải triển khai như đề xuất của Bộ GTVT.

Hiện hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã được triển khai lắp đặt, đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Đến nay, đã có 90% số phương tiện cả nước mở thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.

Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với ACV và các đơn vị liên quan thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại một số sân bay có lưu lượng lớn đi vào hoạt động.

Đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại một số trạm thu phí cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay.

Việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là phù hợp và có cơ sở, mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, để triển khai, việc này cần được Thủ tướng chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng giao cho Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.