Ngày 29/9, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về thực hiện thu phí điện tử không dừng (ETC) cho các cảng hàng không và một số nội dung liên quan đến mở rộng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, các nhà cung cấp dịch vụ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu người dùng.
Hiện có gần 5 triệu xe dán thẻ, mở tài khoản thu phí (tài khoản giao thông), đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước.
Do đó việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng là cần thiết.
Hiện, các trạm thu phí tại sân bay, đặc biệt là ở sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thu phí theo hình thức thủ công khiến các trạm thường xuyên bị ùn tắc, gây bức xúc cho tài xế và hành khách.
Về cơ sở pháp lý để mở rộng dịch vụ, việc các nhà cung cấp dịch vụ đề xuất mở rộng thêm dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí điện tử không dừng phù hợp với tinh thần tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng.
Tuy nhiên, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí đường bộ.
Trường hợp muốn mở rộng dịch vụ phải điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án.
Bên cạnh đó theo Quyết định số 19, tài khoản giao thông của chủ phương tiện hiện tại chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Tại Dự thảo Luật Đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất bổ sung quy định hệ thống giao thông thông minh, cơ sở dữ liệu đường bộ và thanh toán điện tử giao thông.
Cục Đường bộ đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian là 6 tháng.