Theo đó, từ 13h chiều ngày 1/9, các phương tiện chính thức được phép lưu thông trên tuyến cao tốc là xe con và xe khách. Tuy nhiên, do còn một số hạng mục phụ trợ cần phải tiếp tục hoàn thiện nên phương án tốc độ xe khai thác ban đầu trên toàn tuyến sẽ là 80km/h. Sau khi có biên bản nghiệm thu hoàn thành, tốc độ cho phép sẽ đưa trở lại tốc độ thiết kế là 100km/h.
Trước đó, cầu Bạch Đằng (đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn lên tới hơn 7.000 tỉ đồng) được khởi công xây dựng ngày 25/1/2015. Cầu có tổng chiều dài 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h.
Cầu Bạch Đằng có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay |
Điểm đầu của cầu là phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng và điểm cuối là xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700m, được bố trí 3 trụ tháp với thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng.
Cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay, góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh).
Ngoài ra, việc lưu thông giữa các thành phố cũng sẽ thuận lợi hơn khi quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn xuống 50km (thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng); quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm từ 75km xuống còn 25km (2/3 so với quãng đường trước kia).