Tham dự có đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT, các chuyên gia đến từ các trường đại học.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã yêu cầu các ý kiến góp ý cần làm rõ các nội dung thay đổi giữa thông tư cũ (Thông tư số 19/2012/TT-BGDĐT) và dự thảo thông tư mới cần được nghiên cứu kỹ bổ sung những điểm mới liên quan đến NCKH, tôn trọng quyền tự chủ của các trường. Các điều khoản thông tư không quy định cụ thế, phải là nguyên tắc chung để các trường chủ động thúc đẩy hoạt động NCKH trong SV, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Dư thảo Thông tư Quy định về hoạt động NCKH của sinh viên, có 4 chương và 15 điều khoản thi hành bao trùm lên các hoạt động NCKH của sinh viên trong các trường đại học. Chương I là 4 Điều khoản quy định cụ thế: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Mục tiêu hoạt động NCKH của sinh viên; Yêu cầu về hoạt động NCKH của sinh viên; Kinh phí cho hoạt động NCKH của sinh viên.
Tại Chương II, về quản lý và tổ chức hoạt động NCKH của sinh viên gồm 5 Điều: Nội dung hoạt động NCKH của sinh viên; Thực hiện đề tài NCKH của sinh viên; Tổ chức hội nghị, diễn đàn học thuật cho sinh viên; Giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên; Tổ chức hoạt động thông tin khoa học và công nghệ của sinh viên.
Chương III và Chương IV là trách nhiệm và quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân gồm: Trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học; Trách nhiệm và quyền của người hướng dẫn sinh viên NCKh; Trách nhiệm và quyền của sinh viên tham gia NCKH; Khen thưởng và xử lý vi phạm. Ở Chương IV quy định 2 điều khoản thi hành: Hiệu lực thi hành và Trách nhiệm thi hành.
Với tinh thần trách nhiệm cao, ý kiến của các chuyên gia đến từ các Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT và các trường đại học đã góp ý làm rõ hơn các điều khoản trong thông tư. Mục đích cao nhất là hướng đến tinh thần chung của Thông tư ban hành là không quy định chi tiết các nội dung trong hoạt động NCKH của sinh viên. Trên tinh thần tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, Thông tư hướng đến khuyến khích để hoạt động NCKH trong các nhà trường hiệu quả và chất lượng.