Xét xử vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang

GD&TĐ - Sáng nay (18/9), TAND tỉnh Hà Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 5 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này. HĐXX cũng triệu tập 191 người gồm phụ huynh và những người có liên quan đến vụ án.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài được dẫn giải đến tòa.
Bị can Nguyễn Thanh Hoài được dẫn giải đến tòa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm, bị can Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Giáo dục thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang) đã bàn bạc và thống nhất với Vũ Trọng Lương (nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Giáo dục thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang) về việc sửa bài thi và nâng điểm cho các thí sinh.

Hoài không trực tiếp can thiệp sửa kết quả bài thi của thí sinh mà đưa danh sách 93 thí sinh cho Lương để sửa chữa, nâng điểm. Lương đã trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh.

Ngoài ra, Lương cũng là người thực hiện thao tác can thiệp trên máy tính để sửa kết quả của 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh để nâng điểm.

Bị can Vũ Trọng Lương.
 Bị can Vũ Trọng Lương.

Quá trình điều tra, CQĐT cũng xác định Phạm Văn Khuông, cựu Phó GĐ Sở GD&ĐT Hà Giang đã được Hoài nâng điểm cho con trai để đăng ký xét tuyển ĐH Y Thái Bình. Kết quả, con trai Khuông đã được nâng 13,3 điểm 3 môn thi trắc nghiệm.

Đối với Lê Thị Dung, cựu phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh Hà Giang), cũng nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh. Còn Triệu Thị Chính, cựu Phó GĐ Sở GD&ĐT Hà Giang được xác định đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi, đưa danh sách nhờ Hoài nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh và xem điểm cho 1 thí sinh.

Kết quả, 5 bị cáo nêu trên đã thực hiện hành vi sửa điểm cho 107 thí sinh. Trong đó, thí sinh được nâng điểm cao nhất là 29,95 điểm với 4 môn, người thấp nhất là 2,2 điểm đối với 1 môn.

Cáo trạng nêu rõ, hành vi phạm tội của 5 bị can nói trên đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gian lận trong thi cử không chỉ để lại hậu quả trước mắt mà còn về lâu dài sẽ đào tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng thấp và yếu kém, tác động đến đạo đức xã hội, không còn sự công bằng trong xã hội…

Do vậy, tại phiên tòa hôm nay, VKSND tỉnh Hà Giang đã quyết định truy tố ra trước TAND tỉnh Hà Giang để xét xử đối với 5 bị can về các tội danh như sau:

Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điểm a khoản 2 điều 356 BLHS.

Triệu Thị Chính bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” quy định tại điểm b khoản 1 điều 358 BLHS năm 2015.

Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung bị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” quy định tại điềm b khoản 1 điều 366 BLHS năm 2015.

Phiên tòa sẽ diễn ra từ 8h sáng ngày 18/9, dự kiến kéo dài trong 2 ngày. Thành phần HĐXX gồm 5 người, thẩm phán ngồi ghế chủ tọa là bà Vương Thị Thu Hà. Đại diện VKSND tỉnh Hà Giang giữ quyền thực hành công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là ông Trần Quốc Hùng và bà Vũ Thị Thanh Nga, kiểm sát viên.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, HĐXX cũng triệu tập 191 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng gồm: phụ huynh có con được nâng điểm và lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Giang.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.