Xẻ núi xây công trình tâm linh 800 tỷ đồng gần cột cờ Lũng Cú: Bí thư Đồng Văn nói gì?

Bí thư huyện ủy Đồng Văn (Hà Giang) cho biết công trình tác động đến môi trường ở mức độ nhỏ, có thể khắc phục được, lâu dài sẽ trở lại tự nhiên.

Công trình tâm linh hơn 800 tỷ đồng gần cột cờ Lũng Cú, Hà Giang.
Công trình tâm linh hơn 800 tỷ đồng gần cột cờ Lũng Cú, Hà Giang.

Liên quan đến việc xẻ núi xây dựng công trình tâm linh hơn 800 tỷ đồng gần cột cờ Lũng Cú (huyện Đồng Văn, Hà Giang), trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư huyện ủy Đồng Văn cho biết, Dự án do tỉnh Hà Giang và các cơ quan của tỉnh kêu gọi đầu tư, huyện Đồng Văn phối hợp giải phóng mặt bằng.

Theo ông Thanh, khu vực này mặt bằng chủ yếu là đồi đất xấu, không trồng cây được và không phải là đất nông nghiệp chính của người dân.

Trong quá trình triển khai, huyện Đồng Văn chủ yếu tập trung tuyên truyền cho người dân thấy được ý nghĩa phát triển kinh tế của dự án.

Lúc đầu, bà con chưa nhận thức ra ngay được ý nghĩa của dự án, nhưng sau khi tuyên truyền bà con cũng ủng hộ chủ trương để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Đến nay, người dân đã nhận tiền giải phóng mặt bằng đầy đủ và bàn giao mặt bằng”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, Đồng Văn là huyện biên giới xa xôi cực Bắc của Tổ quốc, xa trung tâm, đi lại khó khăn nhưng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Tỉnh Hà Giang cố gắng tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đến với Hà Giang, đến với huyện Đồng Văn vừa là để thực hiện đầu tư thu hút du lịch, vừa đóng góp cho sự phát triển vùng biên giới cực Bắc của Tổ quốc.

Ông Thanh cũng cho biết, đây là những công trình mang ý nghĩa phát triển kinh tế xã hội sau này cho huyện Đồng Văn cũng như tỉnh Hà Giang và cũng phù hợp với nguyện vọng của nhiều du khách đến với Đồng Văn.

Theo Bí thư huyện ủy Đồng Văn, vấn đề bảo vệ môi trường và các di tích, cảnh quan trên công viên địa chất được tỉnh Hà Giang và huyện Đồng Văn quan tâm rất đặc biệt.

Quá trình triển khai xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh và huyện nói riêng cũng được đánh giá khắc phục để hạn chế đến mức tối đa nhất ảnh hưởng, tác động đến môi trường.

“Trong quá trình xây dựng cũng không thể tránh khỏi nhưng là tác động nhỏ và có thể khắc phục được. 

Để triển khai được công trình với điều kiện đồng vốn, nguồn lực có hạn cũng phải có tác động, nhưng lâu dài sẽ trở lại tự nhiên.

Quá trình thi công còn đang ngổn ngang, khi công trình hoàn thành, cây xanh phủ kín lên thì sẽ trả lại đẹp hơn lúc ban đầu. Chắc chắn sau khi công trình hoàn thành, du khách sẽ có con mắt đánh giá tốt đẹp hơn”, ông Thanh nói.

Xe nui xay cong trinh tam linh 800 ty dong gan cot co Lung Cu: Bi thu Dong Van noi gi? hinh anh 2

Hình ảnh công trình nhìn từ cột cờ Lũng Cũ. 

Như VTC News đưa tin Dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh Lũng Cú trên diện tích quy hoạch 75ha đang được triển khai tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Dự án này gồm 4 hạng mục: Khu tâm linh, khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng, khu cột cờ, khu đặt đại tượng Phật.

Trong đó, 2 hạng mục chính là khu tâm linh chùa Lũng Cú rộng 70,5ha và khu đại tượng Phật diện tích 4,5ha. Dự án do Công ty Cổ phần Phúc Lộc Hà Giang làm chủ đầu tư với tổng vốn dự kiến hơn 800 tỷ đồng.

Đến nay, hạng mục chùa xây dựng được 6-7 tòa nhà. Con đường rộng 33m, dài 1,7km qua cánh đồng vào chùa hoàn tất phần giải phóng mặt bằng, tôn mặt đường.

Theo đại diện UBND huyện Đồng Văn, dự án trên được UBND tỉnh Hà Giang cấp phép đầu tư năm 2016. Huyện giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ chủ đầu tư, trong đó có việc vận động di dời 101 ngôi mộ.

Mặc dù dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh Lũng Cú được phê duyệt năm 2016 nhưng đến tháng 11/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường mới có quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này. Theo đó, Bộ yêu cầu khu du lịch phải đảm bảo nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích Cột cờ Lũng Cú và tuân thủ các quy định về bảo vệ di sản văn hóa.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu bảo vệ nguyên trạng nhiều hạng mục ở di tích Cột cờ Lũng Cú. Tháng 6/2018, trong văn bản gửi UBND tỉnh Hà Giang, cơ quan này yêu cầu tỉnh đánh giá tác động môi trường theo quy định hiện hành.

Theo Vtc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ