Vụ trẻ bị nhốt vào tủ ở cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point: Dừng hoạt động cơ sở vi phạm

GD&TĐ - UBND quận Tây Hồ sẽ thu hồi quyết định thành lập và cưỡng chế dừng mọi hoạt động GD-ĐT của cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point tại 24 Quảng Bá (quận Tây Hồ, TP Hà Nội).

Cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point tại 24 Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội)
Cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point tại 24 Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Thu hồi quyết định thành lập

Ngày 20/8, trao đổi với Báo GD&TĐ, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội), Phạm Xuân Tài cho biết, sự việc nhốt học sinh trong tủ ở cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point (MBWP) tại 24 Quảng Bá, quận Tây Hồ đã giao cho Phòng GD&ĐT quận kiểm tra.

Ông Phạm Xuân Tài cũng cho biết, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải đủ điều kiện mới được phép hoạt động. “Quận Tây Hồ đang rà soát tất cả các cơ sở ngoài công lập, riêng cơ sở này (cơ sở mầm non MBWP tại 24 Quảng Bá - PV) quận sẽ ra quyết định thu hồi quyết định thành lập, cưỡng chế dừng hoạt động hoàn toàn cơ sở này...”, ông Phạm Xuân Tài nhấn mạnh.

Về việc này, ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cũng cho biết, cơ sở mầm non MBWP tại 24 Quảng Bá vốn xin phép thành 1 trường độc lập tuy nhiên quận chưa cấp phép. “Cơ sở mầm non trên hoạt động theo chi nhánh của Maple Bear Việt Nam và chương trình, quy trình giáo dục thì đều do Maple Bear Việt Nam quản lý và giám sát…”, ông Vũ thông tin.

Lý do chưa thành lập được trường, ông Vũ cho biết, quyết định thành lập trường có nhưng giấy phép hoạt động thì chưa. “Khi cơ sở hoạt động theo chi nhánh nếu không đủ điều kiện sẽ cho dừng và phải quay trở về trụ sở chính. Để thành lập một trường độc lập thuộc Maple Bear Việt Nam đòi hỏi phải có điều kiện bền vững hơn. Ở đây hợp đồng thuê địa điểm chưa thể hiện được sự lâu bền. Vì vậy, quận chưa cấp phép hoạt động và yêu cầu tìm một địa điểm bền vững khác...” ông Vũ lý giải.

Theo ông Vũ, quận Tây Hồ đang yêu cầu cơ sở mầm non MBWP tại 24 Quảng Bá phải chuyển về trụ sở chính. “Việc yêu cầu chuyển về trụ sở chính không phải là bây giờ mà từ 1/8/2019 quận đã có văn bản... Vì vậy, quận không cấp phép hoạt động. Theo quy định, khi được cho phép thành lập thì cơ sở phải hoàn thiện các điều kiện trong 2 năm. Tuy nhiên, trong 2 năm chưa hoàn thiện được những điều kiện yêu cầu thì sẽ thu giấy phép. Đến tháng 7/2019 cơ sở mầm non MBWP tại 24 Quảng Bá hết hạn thành lập…”, ông Vũ nói.

Về trách nhiện quản lý, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho rằng, cơ sở hoạt động là một chi nhánh của Maple Bear nên chịu hoàn toàn sự giám sát và chất lượng của Maple Bear. Phòng GD&ĐT quận cũng giám sát chất lượng dạy và học theo tiêu chuẩn của Maple Bear.

“Phòng GD&ĐT luôn theo sát hoạt động của cơ sở cùng với Công ty Maple Bear (số 162A Hoàng Hoa Thám) gắn trách nhiệm của công ty với hoạt động của cơ sở. Phòng GD&ĐT luôn có văn bản nhắc nhở về sự tồn tại của cơ sở. Cụ thể, ngày 9/4/2019, Phòng đã có buổi làm việc kiểm tra và khẳng định giấy phép hoạt động cho cơ sở MBWP tại 24 Quảng Bá là không có. Việc tồn tại ở đây với tư cách là một chi nhánh của Công ty Maple Bear và đến ngày 1/8 Phòng GD&ĐT quận có thông báo dừng, không cho hoạt động tại 24 Quảng Bá và đến nay thu hồi giấy phép thành lập trường...”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ nhấn mạnh.

Hình ảnh cắt từ video được camera cơ sở giáo dục mầm non Maple Bear Westlake Point ghi lại. (video bạn đọc cung cấp)
  • Hình ảnh cắt từ video được camera cơ sở giáo dục mầm non Maple Bear Westlake Point ghi lại. (video bạn đọc cung cấp)

Cơ sở nhượng quyền

Trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Phạm Thị Thùy Linh, đại diện truyền thông của Maple Bear Việt Nam, cho biết Maple Bear Việt Nam bảo đảm chất lượng giáo dục, chương trình đào tạo cho cơ sở mầm non MBWP tại 24 Quảng Bá. Về việc vận hành là hoàn toàn do cơ sở chịu trách nhiệm, bởi đây là đơn vị nhượng quyền. “Đơn vị mua lại thương hiệu Maple Bear Việt Nam, chủ đầu tư đứng tên luôn là Maple Bear. Maple Bear Việt Nam cung cấp toàn bộ chương trình về giáo trình, đơn vị phải bảo đảm sẽ giảng dạy đúng chất lượng cũng như giáo trình của Maple Bear Việt Nam…”, bà Linh thông tin.

Theo bà Linh, Maple Bear Việt Nam có cơ sở tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Riêng Hà Nội có cơ sở tại số 162A Hoàng Hoa Thám, phường Thụy Khuê và Tháp B Vincom, 114 Mai Hắc Đế, phường Lê Đại Hành, các cơ sở còn lại là những đơn vị nhượng quyền.

Tìm kiếm địa chỉ 24 phố Quảng Bá, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội của cơ sở mầm non MBWP trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, kết quả trả về có một doanh nghiệp đang hoạt động tại đây là Công ty TNHH Đầu tư và Giáo dục Ann Group. Công ty TNHH Đầu tư và Giáo dục Ann Group thành lập tháng 6/2016, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là giáo dục mầm non, các ngành nghề còn lại cũng đều liên quan đến GD-ĐT. Người đại diện theo pháp luật là ông Bùi Xuân Cường.

Trước đó, Báo GD&TĐ số 199 ra ngày 20/8/2019 có bài viết: “Cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point (Hà Nội): Trẻ bị nhốt vào tủ ở phân hiệu không phép” thông tin, chị Lê Mai Linh, mẹ của cháu Lê M. đang theo học lớp Panda - Cơ sở giáo dục mầm non MBWP, địa chỉ tại 24 Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội) phản ánh: Bé M. có tính vui vẻ, lanh lợi thích đi học nhưng bỗng nhiên... sợ đến trường. Sau nhiều lần yêu cầu nhà trường cho xem camera lớp học, chị phát hiện con gái bị mắng. Thậm chí, có cháu còn bị nhốt trong tủ quần áo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ