Việt Nam và Nhật Bản tăng cường kiểm soát hoạt động tư vấn du học

GD&TĐ -Sáng 10/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản – Ngài Umeda Kunio. Nội dung trao đổi tập trung vào vấn đề tăng cường quản lí hoạt động du học Nhật Bản nói riêng và hợp tác giáo dục nói chung.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio và cán bộ 2 nước
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio và cán bộ 2 nước

Đại sứ Umeda Kunio cho biết trong 5 năm qua số lưu học sinh tăng 5 lần. Số lưu học sinh tại Nhật Bản trong năm ngoái là 82.000 người, trong đó có nhiều người giả mạo hồ sơ và là nguyên nhân gây ra tỉ lệ phạm tội cao của người Việt Nam tại Nhật Bản.

Về phía Nhật Bản đã thắt chặt việc kiểm tra hồ sơ xin thị thực du học Nhật Bản. Tháng 7 vừa qua phát hiện 17% số hồ sơ sử dụng giấy tờ giả mạo xin thị thực du học Nhật Bản.

Sắp tới Nhật Bản sẽ cử một số đoàn công tác tới những tỉnh có nhiều hồ sơ giả mạo để phối hợp với lãnh đạo các tỉnh này chấn chỉnh kịp thời, đồng thời cũng cung cấp tới người dân có nhu cầu du học Nhật Bản những thông tin chính xác nhất để tránh bị các tổ chức tư vấn du học cung cấp thông tin sai lệch, lừa đảo.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ GD&ĐT Việt Nam đã có nhiều nỗ lực kiểm tra và hạn chế tình trạng lộn xộn của các trung tâm tư vấn du học. Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản cung cấp danh sách sinh viên giả mạo hồ sơ đã bị phát hiện để Bộ GD&ĐT có căn cứ xử lí các trung tâm tư vấn du học có hành vi sai trái.

Tại buổi tiếp, 2 bên bày tỏ mối quan tâm chung đến nhiều hoạt động hợp tác giáo dục.

Về triển khai rộng dạy tiếng Nhật trong trường phổ thông Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Việt Nam muốn tập trung làm thật tốt thí điểm dạy tiếng Nhật ở tiểu học. Sau thí điểm sẽ có đánh giá tổng kết kĩ càng rồi mới nhân rộng ra các tỉnh. Để thực hiện tốt thí điểm, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật hỗ trợ giáo viên, chương trình, sách giáo khoa.

Về phối hợp nâng cao dinh dưỡng học đường, văn hoá thể thao nhà trường, Đại sứ Umeda Kunio mong muốn Bộ Giáo dục hỗ trợ các dự án do các công ty Nhật triển khai như “Bữa ăn học đường” thực hiện tại 1.134 trường tại 24 tỉnh thành của Công ty Ajinomoto hay dự án phổ biến sáo trúc Nhật Bản của Công ty Yamaha.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hoan nghênh sự đóng góp của các công ty Nhật Bản, tuy nhiên hoạt động này cần thông qua đầu mối là cơ quan chuyên trách của Bộ GD&ĐT thay vị liên hệ trực tiếp với cơ sở - để đảm bảo có sự điều phối thống nhất, đạt hiệu quả cao hơn cũng như không xảy ra sự cố trong quá trình thực hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...