Tướng công an kể phút thuyết phục nghi phạm vụ thảm án

Mới giáp mặt tướng Hồ Sỹ Tiến, Dương tỏ ra lì lợm. Đến lúc việc nói dối cảnh sát bại lộ, Dương vẫn im lặng.

Trường Nguyên - Ngọc An - Khắc Thành
Trường Nguyên - Ngọc An - Khắc Thành

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ thảm án ở Bình Phước, Bộ Công an tung nhiều điều tra viên kinh nghiệm vào cuộc, hỗ trợ công an tỉnh. Từng ngóc ngách, lùm cây, sọt rác… xung quanh căn biệt thự được rà soát tỉ mỉ, bất kể ngày đêm.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, người trực tiếp nói chuyện với nghi phạm Nguyễn Hải Dương) chia sẻ, khi ông tới ngôi biệt thự khảo sát thì thấy hiện trường xáo trộn, bởi có quá nhiều người ra vào trước đó. Giữa một "rừng" dấu vết, việc chọn lọc, thu thập chứng cứ phục vụ điều tra gặp nhiều khó khăn.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường.
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (phải), Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường. Ảnh: Công an Nhân dân.

Cùng với việc thu thập dấu vết, cảnh sát tập trung xác minh các mối quan hệ của từng nạn nhân, trong đó tìm hiểu xem ai trong số họ đang có mâu thuẫn. Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), người yêu cũ của con gái đại gia Bình Phước, do vậy nằm trong "tầm ngắm" của cảnh sát.

Ban chuyên án xác định, Dương từng có thời gian ở cùng nhà với gia đình ông Lê Văn Mỹ. Trước khi xảy ra thảm án, Dương bị con gái vị đại gia ngành gỗ chủ động nói lời chia tay. Giả thiết về một vụ án trả thù tình được đặt ra bên cạnh hai hướng điều tra khác.

Rạng sáng 8/7, thi thể 6 nạn nhân được công an bàn giao cho gia đình tổ chức tang lễ. Sáng hôm đó, thấy Dương xuất hiện tại hiện trường, cảnh sát bí mật tiếp cận, khéo léo mời thanh niên quê An Giang về trụ sở hỗ trợ việc cung cấp thông tin, giúp truy tìm hung thủ.

Hàng ngàn người dân tiễn đưa các nạn nhân xấu số.
Hàng ngàn người dân tiễn đưa các nạn nhân xấu số vào sáng 11/7. Ảnh: T.N.

Tại cơ quan công an, Dương trưng nhiều bằng chứng ngoại phạm, chứng minh mình vô tội. Để tránh rút dây động rừng, thanh niên này được cho về dưới sự theo dõi bí mật của trinh sát, đề phỏng việc bỏ trốn.

Sau gần một ngày củng cố chứng cứ, đối chiếu tài liệu thu thập được và lời khai của Dương, cảnh sát một lần nữa mời anh ta lên làm việc. Lần này, tướng Tiến trực tiếp trò chuyện, động viên Dương khai trung thực về di biến động của mình trong thời điểm vụ án xảy ra.

"Lúc đầu, Dương tỏ ra lì lợm, đưa ra nhiều chứng cứ ngoại phạm. Anh ta tuyên bố im lặng cho đến khi có luật sư bào chữa", thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến kể về nghi phạm 9X.

Tuy nhiên, trước vị tướng dày dặn kinh nghiệm, những chứng cứ "ngoại phạm" của Dương lần lượt bị bẻ gãy. Bị khuất phục, thanh niên này khai nhận mình chính là hung thủ.

Từ lời khai của nghi can Dương, Ban chuyên án lên kế hoạch vây bắt đồng phạm Vũ Văn Tiến, quê Thanh Hóa, đang trốn khu trọ thuộc xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TPHCM. 

Trong khi nhiều cảnh sát công khai lên đường đến phòng trọ của Tiến, thì trinh sát hóa trang đã mai phục quanh nơi ở của nghi phạm này. Đợi thời cơ, họ cùng ập bắt giữ nghi phạm.

Qua khai thác nóng, cảnh sát thu giữ một vali được Tiến cất giấu gần bờ sông Sài Gòn, trong đó có 4 triệu đồng, máy tính xách tay, iPad, dao dính máu. Nghi phạm này khai nhận đó là tang vật của vụ thảm án ở Bình Phước.

Công an điều tra khám nghiệm hiện trường bên trong căn nhà 6 nạn nhân bị sát hại.
Công an điều tra khám nghiệm hiện trường bên trong căn nhà 6 nạn nhân bị sát hại. Ảnh: Công an Nhân Dân

Vị thiếu tướng khẳng định, cho tới bây giờ, tất cả các nhân chứng, vật chứng đã chứng minh vụ thảm sát này do hai hung thủ Dương và Tiến thủ ác. Trong đó, Dương trực tiếp ra tay sát hại 5 người, còn Tiến tham gia đâm chết bà Nga.

Nói về tính chất vụ án, đại diện cơ quan điều tra cho rằng, hành vi của Dương dã man, nghiêm trọng hơn vụ Lê Văn Luyện. "Luyện chỉ là tên trộm lẻn vào nhà, bị chủ phát hiện nên chém bừa để tháo chạy. Còn vụ thảm án ở Bình Phước, Dương đã lên kế hoạch giết cả nhà ông Mỹ từ trước, rủ thêm đồng phạm tham gia" - cảnh sát chia sẻ.

“Nhiều người nghi vấn tại sao lúc xảy ra vụ án thì camera không hoạt động, công ty không có bảo vệ và đặt nghi vấn nhóm công nhân vừa nghỉ việc có liên quan gì hay không. Qua điều tra, những chi tiết này chỉ là ngẫu nhiên, không liên quan gì đến công tác điều tra”, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khẳng định.

Khi được hỏi về nguyên nhân tại sao Dương không làm hại bé Na, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho hay, nghi phạm khai "cảm thấy hối hận vì giết quá nhiều người". Dương nói khi thấy bé gái 18 tháng tuổi khóc thét, hắn động lòng và tha cho đứa trẻ.

Thường ngày, Dương được cho là người hiền lành, ít nói. Cả Dương và Tiến đều sống tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP HCM, chưa có tiền án, tiền sự.

Chiều 11/7, đại tá Trần Thắng Phúc, Giám đốc công an tỉnh Bình Phước cho biết, trong vòng một tháng, các ngành chức năng sẽ đưa ra xét xử lưu động để răn đe tội phạm.

- Hung thủ có dùng chất kích thích hay không mà ra tay tàn độc vậy?

- Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến: Dương và Tiến đều không có tiền án tiền sự, không nghiện hút, vì thế không dùng chất kích thích. Chúng chỉ uống một chút rượu nhỏ trước khi đột nhập vào nhà nạn nhân.

- Nhiều ý kiến cho rằng cháu Vỹ thông đồng với 2 sát thủ giết cả nhà?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Chúng tôi cũng nghe thông tin là cháu Như có câu kết với 2 nghi can. Qua đây chúng tôi khẳng định là không phải. Biết Vỹ ham chơi, Dương dụ cho cháu bé tiền và hẹn 2-3h sáng đến đưa. Khi Vỹ vừa mở cổng thì bị Dương sát hại. Các nạn nhân chỉ bị hung thủ lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.