Từ đêm mai, vùng núi cao có nơi rét đậm, dưới 10 độ C

GD&TĐ - Dự báo, từ đêm mai đến khoảng 31/10, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 17 - 20 độ ở vùng đồng bằng, 14 - 17 độ ở vùng núi, vùng núi cao có nơi rét đậm, dưới 10 độ. Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, từ trưa và chiều mai (28/10) ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Từ sáng sớm ngày 29/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Từ ngày 31/10 – 3/11 ở Trung Bộ có mưa to đến rất to, mưa lớn xảy ra ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ trước, sau đó mở rộng ra Bắc Trung Bộ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 24 - 27 độ, phía nam 27 - 30 độ, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 20-23 độ, phía nam có nơi 23-25 độ.

Đáng lưu ý, từ ngày 29/10-1/11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp.

Hạ nguồn sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh nguy cơ ngập lụt sâu (Internet)
Hạ nguồn sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh nguy cơ ngập lụt sâu (Internet)

Sông Cửu Long và Sài Gòn lên mức báo động 3

Những ngày còn lại của tháng 10, khu vực Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất phổ biến 29-32 độ. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ. Trong khi đó ở Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-34 độ. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 24-27 độ.

Đặc biệt, trong 2 ngày 31/10 - 1/11, ở Tây Nguyên có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Do vậy, trên các sông có khả năng xuất hiện một đợt lũ, kéo theo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp.

Ông Lâm cho biết thêm, mực nước sông Cửu Long, sông Sài Gòn tiếp tục lên theo triều và đạt đỉnh cao nhất từ 28 - 29/10, mực nước tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long, sông Sài Gòn lên mức báo động (BĐ)2 - BĐ3 và trên BĐ3 từ 0,1 - 0,3m.

Do vậy, nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông tại các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.