Truyền thông việc làm từ chính sách đến thực tế

GD&TĐ - Trong hai ngày 22 và 23/8, tại Thái Nguyên, Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Tạp chí Lao động và Xã hội tổ chức hội nghị truyền thông về việc làm.

Ông Lê Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tại hội nghị
Ông Lê Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tại hội nghị

Với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý và đông đảo cơ quan báo chí truyền thông, hội nghị nhằm mục đích chuyển tải những nội dung cụ thể về thực hiện các chính sách việc làm, lao động liên quan trực tiếp đến người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng Cục Việc làm cho biết: Để giải quyết vấn đề việc làm, cần nâng cao chất lượng và  sử dụng có hiệu quả thông tin thị trường lao động. Tạo điều kiện tố đa để thực thi pháp luật, chuyển tải quy định pháp luật đến người lao động.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2010 có 125.562 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm thì đến năm 2015 là 463.859 lượt người (tăng 3,6 lần so với năm 2010) thì đến năm 2018, số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 1.390.429 lượt người tăng hơn 10 lần so với số người được tư vấn, giới thiệu việc làm năm 2010. 7 tháng đầu năm 2019 có 936.595 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm, trong đó số người được giới thiệu việc làm là: 110.297 người.

Quang cảnh hội nghị
 Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp truyền thông, chính sách tạo mở, hỗ trợ việc làm cho các đối tượng xã hội; dự báo cung cầu lao động, kết nối thông tin thị trường lao động; quản lý lao động, trong đó có quản lý lao động nước ngoài vào Việt Nam hoạt động; nâng cao năng lực và hiệu quả thực hiện các chính sách BHTN; sử dụng lao động người cao tuổi;…

Ở góc độ truyền thông, nhiều đại biểu kiến nghị các giải pháp hướng đến thông tin để người lao động nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về chính sách việc làm, quản lí lao động, chính sách bảo hiểm cho chủ sử dụng lao động và người lao động, tạo sự đồng thuận xã hội, hướng tới hoàn thành các mục tiêu về việc làm. Giúp người lao động dễ dàng tiếp cận chủ trương cùa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó thay đổi hành vi, cách làm của người lao động, góp phần tích cực thực hiện và thụ hưởng chính sách của Nhà nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ