Trung tướng Nguyễn Hữu Ước: Thêm trân trọng ngành Giáo dục

Trung tướng Nguyễn Hữu Ước: Thêm trân trọng ngành Giáo dục

“Họ là người lính thực sự…”

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là một trong những giải mới. Nhưng ngay từ lần thứ nhất và ở lần thứ 2 này, Giải đã đạt tầm quốc gia. Chỉ tiếc rằng, giải này xuất hiện muộn hơn so với một số giải báo chí khác. Nhưng muộn còn hơn không có
Trung tướng Nguyễn Hữu Ước

Đó là chia sẻ của Trung tướng Nguyễn Hữu Ước – nguyên Tổng Biên tập Báo Công an Nhân dân.

Từng là thành viên Hội đồng giám khảo Giải báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng và là Trưởng ban tổ chức các giải báo chí, văn học nghệ thuật thuộc khối công an, Trung tướng Nguyễn Hữu Ước khẳng định, việc có một Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là rất cần thiết.

Trung tướng Nguyễn Hữu Ước chia sẻ: “Tôi đánh giá rất cao Giải báo chí này bởi vì đất nước có phát triển phải trông vào tầng lớp trí thức, mà muốn có trí thức thì phải học. Muốn học thì phải có thầy giáo. Suy rộng ra là công lao đóng góp của ngành Giáo dục”

Cũng là thành viên Ban giám khảo của Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019, Trung tướng Nguyễn Hữu Ước bộc bạch:

“Qua đọc các tác phẩm ở cả 4 thể loại báo chí: Báo hình, báo phát thanh, báo in, báo mạng điện tử; tôi càng trân trọng ngành Giáo dục bởi sự hy sinh của những người làm giáo dục là rất vĩ đại.

Mới đây nhất, tôi có xem phóng sự truyền hình nói về công việc “gieo chữ” hàng ngày của các thầy, cô giáo ở vùng cao; vùng đặc biệt khó khăn của Tổ quốc. Qua đó mới thấy, chỗ nào khó khăn nhất, chỗ đó có dấu chân của người làm giáo dục. Họ là người lính thực sự ở những vùng biên cương, hải đảo của Tổ quốc.

Hay như bài viết của một tác giả ở Báo Biên phòng, đọc xong mà rơi nước mắt vì thương thầy, cô giáo. Điều cho thấy, các nhà báo cũng rất quan tâm, chia sẻ với giáo dục, bởi nếu không có tình yêu với ngành Giáo dục thì không thể viết được những bài thấm đượm lòng người như thế”.

Trung tướng Nguyễn Hữu Ước đọc rất kỹ các tác phẩm dự thi Giải báo chí "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2019 để có sự lựa chọn chính xác và khách quan nhất
 Trung tướng Nguyễn Hữu Ước đọc rất kỹ các tác phẩm dự thi Giải báo chí "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2019 để có sự lựa chọn chính xác và khách quan nhất

Xã hội hiểu hơn về giáo dục

Chốt lại vấn đề, Trung tướng Nguyễn Hữu Ước nhận định: Chất lượng bài năm nay rất tốt, rất tuyệt vời. Điều này lý giải vì sao Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” ngày càng thành công.

Đây là Giải báo chí có giá trị nhân văn và tính tích cực. Thông qua Giải này, xã hội mới biết được sự cống hiến của những người làm giáo dục, nhất là những thầy cô ở vùng biên giới, hải đảo, những vùng xa xôi của Tổ quốc. Sự hy sinh của họ là thầm lặng. Vì thế nếu như không có tình yêu với giáo dục thì họ không thể vượt qua những khó khăn này.

“Thông qua Giải báo chí này, tôi rất muốn đề tài về giáo dục cần được tất cả các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương quan tâm. Bởi đất nước có phồn vinh hay không phụ thuộc nhiều vào thế hệ trẻ và vào những người dạy thế hệ trẻ, đào tạo thế hệ trẻ” – Trung tướng Nguyễn Hữu Ước chia sẻ.

"Hiện nay báo chí quan tâm đến lĩnh vực giáo dục không nhiều, nếu có thì họ quan tâm đến những vấn đề nổi cộm và nghe theo tiếng “vỗ tay”. Những gương điển hình của ngành Giáo dục, từ học sinh cho đến giáo viên, thường chỉ được nhắc đến một lần. Còn những vấn đề theo tiếng “vỗ tay”, có khi lại được nhắc đến hàng trăm lần. Đó là một sự không công bằng và cũng không mang tính tích cực" - Trung tướng Nguyễn Hữu Ước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ