TP.HCM: Thanh tra đột xuất bếp ăn trường học

GD&TĐ - Ngày 13/5, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm (ATTP) TP.HCM đã thanh tra đột xuất tại bếp ăn cơ sở Sunrise (quận 7, TP.HCM) của hệ thống Trường dân lập quốc tế Việt - Úc (VAS).

Một cơ sở của hệ thống VAS. Ảnh minh họa theo: vas.edu.vn
Một cơ sở của hệ thống VAS. Ảnh minh họa theo: vas.edu.vn

Việc kiểm tra này được tiến hành ngay sau khi có thông tin một phụ huynh phản ánh việc có giòi trong món cà chua đã cắt lát trong phần cơm trưa của con mình đang theo học ở cơ sở nói trên vào ngày 10/5 vừa qua.

Theo “Biên bản Kiểm tra An toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống”, bếp ăn cơ sở Sunrise đã đạt 4/4 nội dung đánh giá với tất cả các hạng mục về: Điều kiện vệ sinh đối với cơ sở; Điều kiện trang thiết bị, dụng cụ; Điều kiện về con người; Nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước. 

Biên bản kết luận, về hồ sơ pháp lý: Cơ sở có xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hồ sơ chứng từ nguồn gốc nguyên liệu;
Cơ sở vật chất: Bếp được xây dựng kiên cố; nền, tường, trần được làm từ vật liệu sáng màu, dễ vệ sinh. Có phân chia từng khu vực: khu vực nhập nguyên liệu, khu vực sơ chế, khu vực chế biến, khu vực chia thức ăn, nguyên liệu. Dụng cụ phục vụ ăn uống được làm bằng inox. 

Kết quả kiểm tra về việc xác minh thông tin phản ánh trong buổi ăn trưa ngày 10/5/2019 của phụ huynh học sinh (theo thông tin báo chí), Biên bản làm việc của Đoàn Kiểm tra ghi rõ: “Đề nghị phía Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Việt Úc kết hợp với Công ty Cổ phần School Foods (trực thuộc The Caterers) kiểm tra chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, cũng như trong suốt quá trình sơ chế, chế biến, phục vụ suất ăn cho học sinh tại trường, không để những trường hợp tương tự (trong miếng cà chua cắt lát có giòi) xảy ra trong suốt quá trình chế biến thức ăn cho học sinh.”

Trước đó, vào ngày 10/5, một phụ huynh đã phản ánh về việc có giòi trong món cà chua đã cắt lát, trong phần cơm trưa ở trường của con mình đang theo học tại cơ sở Sunrise của VAS.

Ngay sau khi có thông tin phản ánh, Ban điều hành VAS đã có phản hồi và đăng tải trên trang website chính thức của trường.

Phản hồi của trường về việc một phụ huynh phản ánh

 Phản hồi của trường về việc một phụ huynh phản ánh 

Ảnh chụp văn bản phản hồi của ban điều hành VAS liên quan đến việc một phụ huynh phản ánh về việc có giòi trong món cà chua đã cắt lát trong phần cơm trưa của con mình tại cơ sở Sunrise
 Ảnh chụp văn bản phản hồi của ban điều hành VAS liên quan đến việc một phụ huynh phản ánh về việc có giòi trong món cà chua đã cắt lát trong phần cơm trưa của con mình tại cơ sở Sunrise 

Ngay sau phản ánh của phụ huynh, VAS và The Caterers đã tiến hành gửi mẫu cà chua lưu theo số lô nhập hàng cùng ngày đến kiểm nghiệm tại Viện Pasteur trong sáng 11/5. Ngay khi có kết quả kiểm nghiệm, VAS sẽ cập nhật cho các bên có liên quan.

Văn bản cũng ghi rõ: Để có thể khắc phục vấn đề trên ở thời điểm hiện tại, từ ngày 13/5/2019, VAS sẽ thay thế việc phục vụ thực phẩm tươi sống (cà chua) bằng các loại củ quả hấp tại quầy salad để phục vụ cho học sinh ăn trưa trên toàn hệ thống, cho đến khi nhà trường đánh giá các sự cố mang tính chất mùa vụ như trên không còn có khả năng gây ra nguy cơ cho thực  phẩm.

Song song với biện pháp này, trong thời gian tới, VAS sẽ tiến hành rà soát lại tất cả các quy trình kiểm tra, chế biến và phục vụ thực phẩm tại các bếp ăn cho học sinh trên toàn hệ thống; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra nguồn thực phẩm đầu vào mỗi ngày, trước khi chế biến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ