Tốp 5 nghề có mức lương cao nhất trong năm 2016

GD&TĐ - Mới đây, Công ty Tư vấn Macconsult đã tổ chức công bố Báo cáo khảo sát lương 2016. Báo cáo này được công bố từ JobCloud cung cấp thông tin chi tiết về mức lương, thưởng, phúc lợi của hơn 600 chức danh thuộc 23 nhóm nghề. 

Tốp 5 nghề có mức lương cao nhất trong năm 2016

Báo cáo cũng đồng thời ghi nhận xu hướng việc làm và nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các nhóm ngành nghề.

Tăng trưởng nhóm ngành Bất động sản

Báo cáo khảo sát lương 2016 được công bố từ JobCloud cung cấp thông tin chi tiết về mức lương, thưởng, phúc lợi của hơn 600 chức danh thuộc 23 nhóm nghề. Báo cáo được đưa ra dựa trên dữ liệu khảo sát của gần 300 doanh nghiệp và 106.925 người lao động thuộc 16 ngành trong phạm vi cả nước.

Sự khác biệt về mô hình khảo sát của JobCloud là thực hiện trực tuyến, liên tục quanh năm và có sự tham gia của cả doanh nghiệp và người lao động.

Kết quả khảo sát cho thấy: Tốp 5 nghề có mức lương cao nhất theo từng cấp bậc. Cấp bậc nhân viên/kỹ thuật viên: Nghề Tư vấn - Hỗ trợ kinh doanh năm 2016 vẫn xếp tốp đầu tương tự năm 2015 với mức 7 triệu đồng/tháng, tiếp theo là nghề Công nghệ thông tin và Nhân sự ở mức 6,5 triệu đồng.

Ở cấp bậc chuyên viên/kỹ sư: Nhóm nghề được ghi nhận có mức lương tháng trung bình cao nhất là Kiến trúc - Xây dựng (12 triệu đồng), tiếp theo là nghề Tư vấn - Hỗ trợ kinh doanh và Khách sạn - Nhà hàng, với mức lần lượt là 10,5 triệu và 10,2 triệu. Nghề Công nghệ thông tin đứng thứ 4 thay vì thứ 3 so với năm 2015 (mức 9,25 triệu đồng) và đứng thứ 5 là nghề Truyền thông có mức lương trung bình là 8,5 triệu đồng.

Năm 2016, nhóm nghề Khách sạn - Nhà hàng có mức tăng lương đáng kể và lọt tốp 5 nghề có mức lương trung bình cao nhất. Cao hơn ở cấp bậc quản lý/giám sát: Dẫn đầu là nhóm nghề Bất động sản và Hàng không với mức lương trung bình là 28,5 triệu đồng/tháng và 28 triệu đồng/tháng; tiếp theo là nhóm nghề Dược phẩm, Tài chính và Tiếp thị với mức lương chênh lệch không đáng kể, lần lượt là 23,2 triệu - 22,5 triệu và 22 triệu đồng/tháng.

Nếu như năm 2015 ghi nhận nhóm nghề Dược phẩm - Chăm sóc sức khỏe dẫn đầu với mức lương 20 triệu đồng/tháng thì năm 2016 ghi nhận mức lương cao nhất cho nghề Bất động sản, điều này cho thấy sự tăng trưởng kinh doanh của ngành đầu tư xây dựng bất động sản.

Thiếu nhân sự cấp cao

Theo dự đoán về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2016, dịp thưởng cuối năm 2016 - 2017 các doanh nghiệp có kế hoạch tăng mức thưởng cao hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sản xuất khó tăng mức thưởng do năm 2016 đã điều chỉnh mức tăng lương cao hơn so với năm trước do sự thay đổi của chính sách lương tối thiểu của Nhà nước.

Vì vậy, nhìn chung mặt bằng tiền thưởng năm nay không có sự khác biệt so với năm 2015, các doanh nghiệp cho biết mức thưởng thông thường sẽ là 1 tháng lương bình quân trong năm của người lao động.

Ở phân khúc nhân sự cấp cao, tăng đến 36% về lương và 20% về mức thưởng trung bình, nhóm nghề Quản lý - Điều hành vẫn luôn đứng đầu bảng ở mức lương và thưởng trong năm 2016, với mức lương trung bình là 47,894 triệu đồng/tháng và mức thưởng trung bình 91,778 triệu đồng/năm.

Năm 2016 tiếp tục ghi nhận mức độ khó tuyển dụng ở nhóm nghề này luôn ở mức cao (mức độ khó tuyển dụng theo thang điểm 5 cao nhất là 4,27/5). Điều này cho thấy phân khúc nhân sự cấp cao có sự thiếu hụt khá lớn tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Lê Anh Cường - Chủ tịch Công ty Tư vấn Macconsult, kết quả khảo sát nêu trên chỉ mang tính chất thời điểm, bởi vào bất kỳ thời điểm nào doanh nghiệp và người lao động đều có thể tham gia khảo sát thông qua. Tuy nhiên, dữ liệu khảo sát có thể được xem là một căn cứ để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh chính sách lương cho từng chức danh nghề nghiệp, đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh và thu hút nhân tài.

Tương tự năm 2015, năm 2016 tiếp tục ghi nhận ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân lực thêm cao nhất là Công nghệ thông tin với tỷ lệ 19%. Ngành Khách sạn - Nhà hàng cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao với tỷ lệ 14,4%.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ