Tình cảm hữu nghị giữa hai nước Lào - Việt Nam không thể chia cách

Tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Lào - Việt Nam là vô cùng sâu sắc, không thể chia cách; việc vun đắp, củng cố tình đoàn kết đặc biệt đó vì sự sống còn của cả hai dân tộc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone. Ảnh: TTXVN
Chiều 24/2, tại Phủ Chủ tịch nước CHDCND Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp thân mật nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Lào Choumaly Sayasone.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vui mừng được gặp lại nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Lào Choumaly Sayasone, người bạn, người đồng chí anh em vô cùng thân thiết của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thông báo kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào; vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam-Lào tiếp tục phát triển tốt đẹp theo tinh thần thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói lên những cảm nhận tốt đẹp về sự đổi mới, phát triển của đất nước Lào anh em, bộ mặt Thủ đô Vientiane thay đổi rõ nét.

Lịch sử đã chứng minh, quan hệ Việt Nam-Lào là mối quan hệ mẫu mực, thủy chung trong sáng hiếm có trên thế giới. Trong bối cảnh tình hình mới diễn biến phức tạp, cơ hội và thách thức đan xen, việc gìn giữ, phát huy mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào là yêu cầu tất yếu, phù hợp với quy luật phát triển của cả hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Trong quá trình xây dựng, phát triển ở mỗi nước, cũng như việc vun đắp, phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, cần phát huy trí tuệ tập thể, học tập kinh nghiệm các thế hệ lãnh đạo tiền bối; mong muốn tiếp tục kế thừa kinh nghiệm quý báu của các đồng chí đi trước, trong đó có nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Choumaly Sayasone, nhằm không ngừng vun đắp, phát triển mối quan hệ đặc biệt, thủy chung hiếm có Việt Nam-Lào.

Nguyên tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Lào Choumaly Sayasone chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước; đồng thời bày tỏ những tình cảm thân thiết đối với đất nước, nhân dân và các vị lãnh đạo Việt Nam.

Đồng chí Choumaly Sayasone nhấn mạnh, mối quan hệ Lào-Việt Nam đã được thử thách qua thời gian và ngày càng được củng cố, phát triển. Trải qua các thời kỳ lịch sử, hai nước đã cùng chia sẻ, gắn kết với nhau, cùng vun đắp tình đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam. Tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Lào-Việt Nam là vô cùng sâu sắc, không thể chia cách; việc vun đắp, củng cố tình đoàn kết đặc biệt đó vì sự sống còn của cả hai dân tộc.

Nguyên tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Lào mong rằng hai nước tiếp tục quan tâm giáo dục, bồi dưỡng các thế hệ cán bộ kế cận cũng như đương nhiệm, tăng cường học hỏi, thấu hiểu lẫn nhau, cũng như các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, chuyên gia, đang làm việc tại công trình. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, chuyên gia, đang làm việc tại công trình. Ảnh: TTXVN

*Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm công trình xây dựng Nhà Quốc hội Lào là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Đây là công trình có ý nghĩa về chính trị-đối ngoại, biểu tượng sâu đậm của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou; các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; cùng các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Được khởi công xây dựng ngày 1/11/2017, do Bộ Xây dựng là chủ đầu tư dự án, công trình Nhà Quốc hội Lào được triển khai thi công bởi lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật tinh nhuệ ở tất cả các khâu, từ quản lý dự án, thiết kế, giám sát, với tình cảm và quyết tâm cao nhất, không vì mục đích lợi nhuận.

Với sự phối hợp chặt chẽ của phía Lào, đến nay dự án đã triển khai được một khối lượng công việc lớn. Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng cuối năm 2020, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật theo đúng yêu cầu đề ra.

Nói chuyện với các cán bộ, kỹ sư, công nhân viên đang làm việc tại công trường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan hai nước, sự nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu đã khắc phục mọi khó khăn, triển khai các công việc chuẩn bị, thi công công trình bảo đảm đúng tiến độ, mục đích yêu cầu đề ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ, tập trung làm hết sức mình với quyết tâm chính trị, tinh thần trách nhiệm cao nhất, cùng với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Lào xây dựng công trình Nhà Quốc hội Lào với chất lượng tốt nhất, xứng tầm là công trình biểu tượng của quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào.

Theo baochinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ