Sẽ nhập khẩu khoảng 200 nghìn tấn thịt lợn dịp Tết Nguyên đán

GD&TĐ - Ngày 2/12, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ thống nhất đánh giá kinh tế Việt Nam qua 11 tháng năm 2019 tiếp tục xu hướng chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2020, ngành nông nghiệp chú ý ảnh hưởng kép của dịch bệnh và giá nông sản giảm.Chính phủ chỉ đạo không để xảy ra tình trạng khan hiếm thực phẩm trong dịp Tết.    

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo

Không để khan hiếm thực phẩm Tết

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước, chủ yếu do giá thịt lợn. Tuy nhiên, bình quân 11 tháng chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng trưởng hai con số (12,6%), đây là mức tăng cao nhất trong 6 năm qua. Tháng 11, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 1,8 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay, lũy kế 11 tháng đạt gần 16,3 triệu lượt người, tăng 15,4%.

Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 241 tỷ USD, tăng 7,8%. Xuất siêu 9,1 tỷ USD. Có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD.

Bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo Chính phủ cho rằng còn một số tồn tại cần giải pháp cụ thể từ nay đến đầu năm 2020. Trong đó, ngành nông nghiệp chú ý ảnh hưởng kép của dịch bệnh và giá nông sản giảm. Tuy nhiên, Chính phủ chỉ đạo không để xảy ra tình trạng khan hiếm thực phẩm trong dịp Tết.

Sẽ nhập khoảng 200 nghìn tấn thịt lợn

Tại cuộc họp báo, môt số cơ quan báo chí quan tâm đến vấn đề cung cầu, bảo đảm giá thịt lợn dịp cuối năm, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, ngay từ khi phát hiện dịch, đã chủ động trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi và giảm thiệt hại đến mức thấp nhất. Hiệu quả của công tác chống dịch biểu hiện ở số lượng lợn nhiễm dịch bị tiêu hủy giảm nhanh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến
 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến 

Bộ NN&PTNT đã có 6 hội nghị về công tác tái đàn. Nhiều tỉnh, thành phố, doanh nghiệp đã làm tốt việc này. Các vùng an toàn dịch bệnh được xây dựng, phát huy hiệu quả. Đàn gia cầm tăng 12%, dịch tả lợn châu Phi tại nhiều địa phương dần được kiểm soát (có gần 4.600 xã không phát sinh dịch 30 ngày qua). Cùng với đó, khuyến khích các địa phương đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Đến nay, tình hình giá thịt lợn đã dịu xuống, với mức dưới 70.000 đồng/kg. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay, trong cuộc họp gần đây với Chính phủ, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn khẳng định chỉ bán thịt lợn với giá 66.000 đến 70.000 đồng mỗi kg. Theo dự báo, từ nay đến cuối năm sẽ thiếu khoảng 200 nghìn tấn thịt lợn. Cơ quan chức năng đã có kế hoạch nhập của đối tác, bảo đảm cân đối lợi ích giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ