Ngăn “đường lưỡi bò”: Toàn xã hội vào cuộc

GD&TĐ - Sau một loạt sự cố liên quan đến “đường lưỡi bò” phi pháp, các cơ quan chức năng đã đồng loạt vào cuộc để ngăn chặn triệt để tình trạng trên.

Sau khi nhận phản ứng dữ dội từ dư luận, BTC Operation Smile tại Việt Nam đã phải thay đổi hình ảnh trên trang chủ.
Sau khi nhận phản ứng dữ dội từ dư luận, BTC Operation Smile tại Việt Nam đã phải thay đổi hình ảnh trên trang chủ.

Yêu cũng… chặn

Diễn viên Thành Long (Jackie Chan) là cái tên quá quen thuộc và được rất nhiều khán giả Việt Nam yêu thích với các vai diễn võ thuật hài hước. Mới đây, tổ chức Operation Smile Vietnam (OSV) đăng tải một poster có hình ảnh Thành Long (Jackie Chan) kèm thông báo: Chiến dịch Nụ cười và Đại sứ Quốc tế Jackie Chan sẽ đến Việt Nam vào ngày 10/11.

Tuy nhiên, thay vì được chào đón, Thành Long bất ngờ nhận sự phản ứng dữ dội của dư luận và người dân Việt Nam. Nguyên nhân của sự phản đối xuất phát từ việc Thành Long từng chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội bản đồ có đường lưỡi bò của Trung Quốc vào năm 2016.

Trước phản ứng mạnh mẽ trên, fanpage chính thức của Operation Smile Vietnam đã thay đổi poster quảng bá chương trình đồng thời xóa mọi hình ảnh của Thành Long.

Ông Nguyễn Việt Phương - đại diện Tổ chức Operation Smile tại Việt Nam cho biết cuộc họp báo ngày 8/11 nhân kỷ niệm 30 năm thành lập tại TPHCM chỉ có sự tham gia của ngôi sao nữ Hàn Quốc Ha Ji Won, không có mặt diễn viên Thành Long. Ngày 10/11 tới Ban Tổ chức chương trình cũng sẽ không họp báo tại Hà Nội.

Về việc có sự tham gia của diễn viên Thành Long trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm, Operation Smile cho hay, diễn viên này hiện chưa có kế hoạch cụ thể tới tham dự kỷ niệm 30 năm hoạt động của tổ chức Operations Smile tại Việt Nam.

Trong khi đó, trước các câu hỏi về sự xuất hiện của Thành Long tại Việt Nam, ông Ngô Toàn Thắng - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đến nay ông mới nhận được thông tin này.

Đại diện Bộ Ngoại giao không quên khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thu giữ, tiêu hủy

Ngày 31/10, trong quá trình làm thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (thuộc Cục Hải quan TP Hải Phòng) phát hiện trong lô hàng 12 chiếc ô tô nhập có 7 xe hiển thị hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp tại màn hình ứng dụng định vị dẫn đường.

Cả 7 chiếc ô tô du lịch loại 5 chỗ ngồi, hiệu Hanteng, xuất xứ Trung Quốc, mới 100%. Xe khi khởi động máy thông tin mới hiện trên màn hình. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ đã có văn bản và bản chụp hình ảnh gửi Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) đề nghị phối hợp, kiểm tra, xác định dấu hiệu vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết sẽ tịch thu 7 xe ô tô Trung Quốc nhập ở cảng Hải Phòng có bản đồ định vị vệ tinh “đường lưỡi bò” nói trên. Theo ông Cẩn, hồ sơ vụ nhập 7 xe này đang được Tổng cục yêu cầu Cục Hải quan TP Hải Phòng báo cáo lên, trên cơ sở đó Cục Điều tra chống buôn lậu sẽ xác minh, rà soát, họp các bên lấy ý kiến để xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cũng đã quyết định gỡ bỏ toàn bộ phần mềm có “đường lưỡi bò” trên chiếc xe

Volkswagen Touareg rồi tịch thu, xung công. Tổng cục Hải quan cũng đề xuất Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải khi kiểm tra chất lượng xe ô tô phải kiểm tra thiết bị định vị vệ tinh gắn trong xe. Nếu vi phạm xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Sở TT&TT TPHCM cũng đã xử phạt một doanh nghiệp du lịch vì phát hành ấn phẩm du lịch có in “đường lưỡi bò”. Bộ phim hoạt hình Everes: Người tuyết bé nhỏ cũng phải ngừng chiếu khỏi hệ thống rạp bởi xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” trong phim. Mới đây nhất, cơ quan chức năng đã làm việc với Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ vì bị phát hiện sử dụng giáo trình có in “đường lưỡi bò”.

Rà soát đồ điện tử Trung Quốc

Không chỉ có ô tô Trung Quốc, cơ quan Hải quan còn đang triển khai kế hoạch yêu cầu kiểm tra tất cả điện thoại, đồ điện tử Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam. Theo đó, ông Nguyễn Hùng Anh - Cục trưởng Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) - cho biết sẽ kiểm tra 100% ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc thuộc diện nghi vấn cài cắm “đường lưỡi bò” phi pháp.

Ngoài ra, ông Hùng Anh còn cho biết đang rà soát để triển khai kế hoạch chỉ đạo cục hải quan các địa phương kiểm tra toàn bộ điện thoại nhập khẩu từ Trung Quốc để ngăn chặn hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Về thời gian ban hành văn bản kiểm tra 100% ô tô, điện thoại… xuất xứ Trung Quốc có nghi ngờ cài cắm bản đồ định vị đường lưỡi bò vào phần mềm, ông Hùng Anh cho biết dự kiến trong tháng 11 sẽ ra văn bản.

Để không xảy ra những trường hợp vi phạm tương tự, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra thực tế các lô hàng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó lưu ý kiểm tra thiết bị định vị vệ tinh có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường. Trường hợp phát hiện vi phạm thì tạm dừng thông quan và xử lý vi phạm theo quy định.

Ngày 4/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho công bố một bản báo cáo về chiến lược ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bản báo cáo của Mỹ khẳng định: “Những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua bản đồ đường chín đoạn phi lý là vô căn cứ, trái luật pháp và quá đáng”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ