Mưa lớn khiến hàng trăm căn nhà của người dân Đắk Lắk bị nước nhấn chìm

GD&TĐ - Chỉ trong vòng 2 ngày mưa đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị ngập lụt gây thiệt hại lớn về hoa màu, gia súc, gia cầm.

Nước nhấn chìm nhiều nhà dân tại huyện Buôn Đôn.
Nước nhấn chìm nhiều nhà dân tại huyện Buôn Đôn.

Mưa lớn kéo dài từ tối 6/8 đến chiều ngày 7/8 đã khiến nhiều nhà dân, diện tích hoa màu, gia súc, gia cầm bị nước nhấn chìm.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường nước ngập sâu, có đoạn kéo dài hơn 500m khiến người dân khó khăn trong việc di chuyển. Hai huyện bị ảnh hưởng nặng nhất do mưa lớn là huyện Buôn Đôn và Ea Súp.

Nhiều diện tích hoa màu tại huyện Buôn Đôn và Ea Súp chìm trong biển nước.
Nhiều diện tích hoa màu tại huyện Buôn Đôn và Ea Súp chìm trong biển nước. 

Theo báo cáo nhanh, tại huyện Buôn Đôn, tính từ 21 giờ ngày 6/8 và đến 15 giờ ngày 7/8, lượng mưa ước khoảng hơn 90 ml kéo dài nhiều giờ nên mực nước trên các ao hồ, sông suối đạt mức báo động 1, nhiều xã bị ngập lụt cục bộ gây ngập úng một số hộ dân, các công trình công cộng và cây cối hoa màu.

Cụ thể, hơn 145 nhà dân bị ngập lụt, 362 ha hoa màu bị nước nhấn chìm, hơn 1500 gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi.

Tuyến đường từ huyện Buôn Đôn qua Ea Súp bị nước nhấn chìm, khó khăn trong lưu thông.
Tuyến đường từ huyện Buôn Đôn qua Ea Súp bị nước nhấn chìm, khó khăn trong lưu thông. 

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Ea Súp, mưa lớn đã gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Trong đó, diện tích cây trồng bị ngập 6.010ha; 585 nhà bị ngập; 167 con gia súc, 1.211 con gia cầm bị chết.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập sâu, sạt lở chia cắt các thôn, các xã. Ngoài ra, hầu hết các xã có hệ thống kênh mương bị ngập, sạt lở (14km kênh chính đông, kênh chính Tây; 35km kênh cấp I, các tuyến kênh nhánh chưa thống kê được).

Người dân phải dùng xe máy cày vận chuyển vật dụng, hàng hóa di chuyển qua vùng ngập lụt.
 Người dân phải dùng xe máy cày vận chuyển vật dụng, hàng hóa di chuyển qua vùng ngập lụt. 

Ông Nguyễn Thiên Văn, Bí thư huyện ủy Ea Súp cho biết, địa bàn huyện thấp nên có nhiều điểm ngập sâu, chia cắt. Hiện tại còn 4 xã Ia Lốp, Ia R’ve, Ia Jlơi, Ea Rốk người dân và phương tiện không đi qua lại được.

Cũng theo vị Bí thư, tính đến nay chưa có thiệt hại về người. Hiện các cơ quan chức năng đã tập trung cứu hộ cứu nạn đưa những hộ dân trên nương rẫy về nhà an toàn.

“Các hộ dân thiếu thốn về ăn ở thì huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn quan tâm chăm lo cho người dân. Đồng thời huyện cũng chỉ đạo các xã khi nước rút sẽ tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng nước đảm bảo sức khỏe cho người dân. Đồng thời thống kê thiệt hại sẽ tập trung khắc phục tại chỗ. Bên cạnh đó kiến nghị các cơ quan ban ngành để có biện pháp hỗ trợ người dân”, ông Văn cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.