Liên tiếp xảy ra các vụ lạm dụng trẻ ở cơ sở bảo trợ xã hội: Quản lí, giám sát có vấn đề?

Tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em vẫn chưa hề có chiều hướng thuyên giảm.
Tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em vẫn chưa hề có chiều hướng thuyên giảm.

Vụ  ba trẻ vị thành niên tại Trung tâm hỗ trợ xã hội (P.13, Q.Bình Thạnh, thuộc Sở LĐTB&XH TP.HCM) bị nhân viên trung tâm có hành vi dâm ô chưa kịp lắng xuống, thì  mới đây lại tiếp tục dấy lên việc em H tố cáo một nhân viên của Trung tâm bảo trợ xã hội (tỉnh Bình Dương) có hành vi xâm hại tình dục, hiếp dâm nhiều lần. Hai vụ việc cùng chung một điểm: các bé gái bị chính những người bảo vệ, chăm sóc mình hàng ngày lạm dụng.

Trường hợp của 3 em gái tại Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM bị dâm ô bằng cách dụ dỗ, trao đổi vật chất, còn với trường hợp của em H, tại Trung tâm bảo trợ xã hội, tỉnh Bình Dương thì bị đánh, đe dọa để thực hiện hành vi, cả hai vụ không bị ai phát hiện, cho thấy có  lỗ hổng trong sắp xếp nhân sự chăm sóc các em.

Liên quan đến việc bé H bị xâm hại tại Trung tâm bảo trợ xã hội, thuộc tỉnh Bình Dương, ông Lê Minh Quốc Cường- Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương cho biết:  Ngay sau khi vụ việc được báo chí phản ánh, Ban giám đốc Sở LĐTB&XH đã yêu cầu Trung tâm bảo trợ xã hội kiểm tra, rà soát lại mọi khâu trong công tác quản lý, chăm sóc trẻ hàng ngày. Đồng thời nhanh chóng có các biện pháp phối hợp với cơ quan Công an điều tra làm sáng tỏ các tố cáo.

Văn bản của Bộ LĐTB&XH yêu cầu Sở LĐTB&XH 2 địa phương là TP.HCM và Bình Dương nhanh chóng xử lý vụ việc xâm hại trẻ tại các trung tâm bảo trợ xã hội
 Văn bản của Bộ LĐTB&XH yêu cầu Sở LĐTB&XH 2 địa phương là TP.HCM và Bình Dương nhanh chóng xử lý vụ việc xâm hại  trẻ tại các trung tâm bảo trợ xã hội

"Còn việc khẳng định các vấn đề về công tác quản lý lỏng lẻo tôi nghĩ chưa nên vội kết luận. Bởi qua công tác nắm tình hình, cộng với báo cáo của đơn vị, mọi việc tại Trung tâm bảo trợ xã hội đều được thực hiện theo đúng trình tự, quy trình công việc”- ông Cường nói.

 Đối với vụ ba bé gái vị xâm hại ở Trung tâm hỗ trợ xã hội thuộc TPHCM, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐ TB&XH TP.HCM cho biết: Ngày 19/11 vừa qua, Sở LĐTB&XH TP.HCM đã chỉ đạo toàn bộ 18 cơ sở xã hội trên địa bàn TP phải chấn chỉnh, rà soát hoạt động quản lý, phân công ca kíp trực, tăng cường giám sát…

Trong đó có giải pháp lắp đặt camera để hỗ trợ cho công tác giám sát, bảo đảm an toàn cho trẻ em, người già, người khuyết tật… tại các cơ sở này. Trong đó, các Trung tâm hỗ trợ xã hội (nơi tiếp nhận đầu vào) sẽ được tập trung chấn chỉnh trước tiên.

“ Trong thời gian qua, Ban giám đốc trung tâm xảy ra vụ việc đã buông lỏng quản lý. Sở LĐTB&XH TP.HCM đã yêu cầu tăng cường khâu kiểm tra, xác minh của phòng quản lý hồ sơ - giáo dục tư vấn, đặc biệt là đối với trẻ em. Nếu trẻ có nơi cư trú thì liên lạc thân nhân để trẻ sớm hồi gia.

Các em không có nơi cư trú thì đưa ngay về các cơ sở bảo trợ xã hội, không thể để các em ở lâu tại trung tâm. Đây chỉ là nơi tiếp nhận ban đầu với đối tượng đa dạng, hỗn hợp và không có cơ sở vật chất, nơi ở, nhân viên chăm sóc chuyên biệt cho các em nên để càng lâu sẽ càng phức tạp" - ông Tấn thông tin.

Trong sáng nay (29/11) bên lề Hội nghị Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã  yêu cầu ông Lê Minh Tấn- Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM kiểm điểm nhanh những người có trách nhiệm, có giải pháp ngăn chặn các vụ dâm ô.

“Trước hết phải làm cho ra trách nhiệm của người đứng đầu tới đâu, đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể để ngăn chặn các vụ dâm ô xảy ra tại các Trung tâm hỗ trợ xã hội” - Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ