rssheader

26/09/2021

Kiến nghị TP Hồ Chí Minh tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa tại cảng biển

Phạm Hiền - 31/07/2021, 06:29 GMT+07 | Thời sự
Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Tổ công tác đặc biệt Bộ Giao thông vận tải ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 29-30/7 qua kiểm tra thực tế tại hiện trường thông tin, tại cảng Cát Lái, trung bình mỗi ngày khoảng 16.000-18.000 phương tiện đến cảng, việc kiểm soát mỗi xe qua cổng cảng mất khoảng 3-5 phút. Trong khi đó, lượng hàng hóa nhập tại cảng đang dồn lại, tăng lên hằng ngày gây khó khăn trong việc lưu tại bãi của cảng.

Trước tình hình này, Tổ công tác đặc biệt Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ chỉ đạo TP Hồ Chí Minh tạo điều kiện cấp phép cho các đối tượng là nhân viên của các doanh nghiệp đi làm thủ tục tại các cảng biển, cảng cạn (ICD) để các doanh nghiệp có thể cử nhân sự đi làm các thủ tục hải quan như: Kiểm, đóng hàng tại bãi ICD, kho, bãi cảng… đáp ứng các dịch vụ lưu thông hàng hóa, tránh gây ách tắc trong việc giao nhận hàng hóa tại các cảng.

Theo Tổng cục Đường bộ thông tin thêm, trong 2 ngày (29-30/7), Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã kiểm tra 2 chốt tại QL22 huyện Trảng Bom – Tây Ninh và huyện Củ Tri-TP Hồ Chí Minh, 2 chốt tại khu vực cầu Đồng Nai, chốt tại QL51 Phú Mỹ - Bà Rịa Vũng Tàu; đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương tiến hành khảo sát 2 vị trí tại TP Vũng Tàu để hỗ trợ địa phương thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện.

Tổ công tác đã chỉ đạo 4 tổ kiểm tra thực hiện kiểm tra, rà soát hoạt động vận tải và phòng, chống Covid-19 tại một số đầu mối hàng hóa, như: cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT), Bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, Bến cảng chuyên dùng Calofic, cảng biển Bình Trị, Bến bờ ra đảo Thạnh Thới và Bình An – Hà Tiên, Bến cảng Hoàng Diệu.

Kết quả kiểm tra thực tế, Tổ công tác đặc biệt cho biết, hiện không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông trên hệ thống đường bộ, đường thủy nội địa, các cảng bến thủy nội địa, hàng hải tại khu vực 19 tỉnh phía nam đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg, khu vực giáp danh giữa các địa phương thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và các tỉnh khác. Các đơn vị y tế của ngành giao thông vận tải đã hỗ trợ địa phương thực hiện Test nhanh SARS-CoV-2 cho 742 lái xe, trong đó có 3 ca dương tính.

Đặc biệt, Tổ công tác thực hiện kiểm tra xác suất 11 trường hợp có mã QR qua chốt đều nhận được kết quả các tài xế và người đi cùng trên xe đều có xét nghiệm âm tính theo quy định.

Trước đó, ngày 29/7, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo từ 0h ngày 30/7, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện có mã QR còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

Trường hợp phương tiện không có Giấy nhận diện có mã QR hoặc có những hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện.

Việc kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa khi ra, vào các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất...) đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.

Người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Theo văn bản nêu trên, các xe thuộc diện được ngành GTVT cấp Giấy nhận diện có mã QR là hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng, trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm