Không để dân thiếu tàu, xe về ăn Tết

GD&TĐ - Khẳng định tại buổi giao ban công tác tháng 1/2019 diễn ra sáng 28/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, ngành GTVT cần huy động tổng lực, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết.  

Tăng cường xe khách bảo đảm nhân dân về nghỉ Tết
Tăng cường xe khách bảo đảm nhân dân về nghỉ Tết

Không để thiếu tàu, xe dịp Tết

Tại buổi họp giao ban, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhiều lần nhấn mạnh, cả 5 ngành gồm: Hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ đều phải nỗ lực tối đa để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân. Tuyệt đối không để bất kỳ người dân nào không thể về quê ăn Tết vì thiếu tàu xe.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định và kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, xác định dịp Tết Nguyên đán là dịp cao điểm về bảo đảm ATGT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ngành chức năng phải triển khai có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại các tuyến đường cửa ngõ các đô thị lớn, nhà ga, sân bay, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông…

Trong dịp này, Bộ GTVT cũng đã ra quyết định thành lập 4 đoàn công tác kiểm tra việc triển khai các nhiệm vụ cấp bách về bảo đảm trật tự ATGT và công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019 tại các sở GTVT, bến xe, bến thủy nội địa, cảng hàng không trọng điểm trên địa bàn một số tỉnh, thành phố. Việc kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 26/1 - 1/2 (từ 21 - 28 tháng Chạp).

Các đoàn công tác sẽ tập trung vào việc triển khai của địa phương trong kiểm tra phương tiện, người điều khiển phương tiện ngay tại bến xe, bến thủy nội địa, đầu mối hàng hóa trên địa bàn quản lý và kiểm tra và thực hiện giá cước, giá vé tại địa phương… Đặc biệt, tập trung vào việc kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhất là các đơn vị kinh doanh vận tải xe container, ô tô chở khách…

Còn hàng nghìn vé tàu chặng ngắn

Sau sự cố trật bánh đường sắt tại ga Sông Lòng Sông (Bình Thuận) khiến hàng chục chuyến tàu bị chậm chuyến, ngày 28/1, ngành đường sắt cho biết vẫn còn hàng nghìn vé tàu Tết chặng ngắn để khách lựa chọn. Thông tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, tính đến ngày 28/1 vẫn còn khoảng 48.600 chỗ tàu tuyến Bắc - Nam cả hai chiều trước và sau Tết Kỷ Hợi.

Trong đó, khoảng 2.800 chỗ xuất phát tại ga Sài Gòn, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội vào thời gian trước Tết từ ngày 25/1 - 3/2 (tức ngày 20 - 29 tháng Chạp). Cụ thể, đến Nha Trang còn khoảng 1.100 chỗ, đến Quy Nhơn khoảng 500 chỗ, đến Quảng Ngãi khoảng 190 chỗ, đến Đà Nẵng khoảng 100 chỗ. Còn đến Huế, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, mỗi nơi chỉ còn khoảng vài chục chỗ. Tuy nhiên, đến Hà Nội vẫn còn nhiều, khoảng 587 vé. Chiều ngược lại, còn khoảng 45.700 chỗ xuất phát chiều từ Hà Nội đến các ga Nha Trang, Biên Hòa và Sài Gòn vào thời gian sau Tết từ ngày 8/2 - 20/2 (ngày 4 - 16 tháng Giêng).

Do công tác dự báo lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi 2019 sẽ tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước nên hiện các hãng hàng không trong nước đã đăng ký lịch bay tăng 3.650 chuyến, tương đương tăng 465.000 ghế so với lịch bay thường lệ, khai thác đến 19 cảng hàng không nội địa. Như vậy, tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng đạt 28.500 chuyến, trong giai đoạn cao điểm Tết từ ngày 20/1 - 19/2 (từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng Âm lịch).

Trong đó, các đường bay có số chuyến bay tăng cao gồm: TPHCM đi/đến Hà Nội 600 chuyến, đi/đến Đà Nẵng 520 chuyến, đi/đến Vinh 420 chuyến, đi/đến Thanh Hóa 400 chuyến, đi/đến Huế 379 chuyến; Hà Nội đi/đến Phú Quốc 28 chuyến, đi/đến Cam Ranh 23 chuyến... Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định không có hiện tượng “sốt” vé máy bay Tết. Vẫn còn khoảng 1,8 triệu ghế chưa bán, tuy nhiên, các chuyến bay từ TPHCM đi các địa phương gần như kín chỗ trong những ngày cận Tết. Ở chiều ngược lại, vé vẫn còn rất nhiều.

Về vận tải đường bộ, tại các bến xe phía Bắc và phía Nam Hà Nội, các nhà xe cho biết lượng người dân mua vé về các tỉnh thành vẫn chưa có thay đổi nhiều. Không ít nhà xe vẫn phải xuất bến đúng giờ với tình trạng vẫn còn nhiều ghế trống. Tuy vậy, theo dự báo những ngày cuối tuần này, từ 1 - 3/2, lượng khách đổ về các bến xe để đi các tỉnh sẽ tăng đột biến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ