Hàng chục triệu lao động sẽ được đánh giá, cấp chứng chỉ nghề

GD&TĐ -Ngày 6/10, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã ký thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực (HRD) Hàn Quốc về xây dựng hệ thống quản lý kỹ năng nghề quốc gia tại Việt nam (SQ-Net). 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân phát biểu tại Lễ ký kết
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân phát biểu tại Lễ ký kết

Thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai một hướng đi trong quá trình đổi mới giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam. Trong đó, đẩy mạnh công tác đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia và dần dần tách công tác đào tạo và công tác thi, cấp chứng chỉ để hình thành một đội ngũ nhân lực có trình độ, có kỹ năng và có các chứng chỉ được thừa nhận bởi các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp quốc tế. Trong quá trình đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và học tập kinh nghiệm quốc tế đóng vai trò quan trọng.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho rằng, sự hợp tác với Hàn Quốc và cơ quan có kinh nghiệm 20 năm triển khai đánh giá và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia của Hàn Quốc sẽ giúp cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, Chính phủ đang trình Quốc hội để thông qua Bộ Luật Lao động trong đó có những điều khoản quy định việc sử dụng lao động qua đào tạo, quyền lợi của người lao động và quyền lợi của doanh nghiệp, trách nhiệm nghĩa vụ của doanh nghiệp, của người lao động và Chính phủ liên quan đến vấn đề đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực.

Sắp tới Bộ LĐ-TB&XH sẽ tham mưu trình Chính phủ ban hành nhiều Nghị định, Quyết định quan trọng liên quan đến vấn đề sử dụng lao động qua đào tạo nên việc đánh giá và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề cho người lao động bảo đảm thị trường lao động lành mạnh và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thời gian qua Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo Tổng cục giáo dục nghề nghiệp cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho một số nghề, nhưng số lượng và phạm vi còn hạn chế. Sắp tới việc đánh giá kỹ năng nghề đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội, các đối tác, các trường để số người được đánh giá và cấp chứng chỉ quốc gia lên tới hàng chục triệu người.

Trao đổi thỏa thuận hợp tác tại buổi lễ
 Trao đổi thỏa thuận hợp tác tại buổi lễ

Theo ông Mu Jang Byun - Phó Chủ tịch HRD Hàn Quốc, việc xây dựng hệ thống quản lý kỹ năng nghề được ký kết là bước đầu để Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam có thể xây dựng hoàn chỉnh một hệ thống đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. HRD sẽ không ngừng nỗ lực và hỗ trợ tối đa để dự án thành công.

Hàn Quốc là quốc gia có hệ thống giáo dục nghề nghiệp phát triển, hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia tiên tiến, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia (hệ thống Q-Net). 

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong việc hoàn thiện hệ thống đánh giá kỹ năng nghề Việt Nam cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống đánh giá, bồi dưỡng cán bộ quản lý.

Thỏa thuận hợp tác này được kỳ vọng sẽ giúp hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề của Việt Nam tiếp cận với chuẩn của các nước trong khu vực và thế giới.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ