Hải Phòng: Ùn tắc kéo dài tại Trạm BOT Tiên Cựu trong ngày đầu thu phí

GD&TĐ - Ngày đầu tiên chính thức thu phí, trạm BOT Tiên Cựu (Hải Phòng) đã xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Chủ đầu tư phải xả trạm 15 phút để lưu thông toàn tuyến.

Hiện tượng ùn tắc kéo dài khoảng 1km tại hai đầu Trạm thu phí BOT Tiên Cựu (Hải Phòng) trong ngày đầu thu phí (Ảnh CTV)
Hiện tượng ùn tắc kéo dài khoảng 1km tại hai đầu Trạm thu phí BOT Tiên Cựu (Hải Phòng) trong ngày đầu thu phí (Ảnh CTV)

Được phép của Bộ GTVT, từ 0h ngày 4.1, trạm BOT Tiên Cựu trên QL10 (Hải Phòng) bắt đầu thu phí. Ngay trong buổi sáng cùng ngày hiện tượng ùn ứ, tắc đường đã xảy ra. 

Khoảng gần 10h sáng, tình trạng ùn tắc kéo dài hơn 1 km ở 2 bên đầu trạm. Trước tình trạng trên, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng (chủ đầu tư) đã phải xả trạm trong thời gian khoảng 15 phút để giảm bớt ùn tắc tại đây.

Theo ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, trong sáng ngày thu phí đầu tiên, tình hình an ninh trật tự đảm bảo, không có tình trạng phản đối gay gắt hay chống đối của các tài xế.

Phía chủ đầu tư cho biết, hiện tượng ùn tắc kéo dài là do lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí đông trong khi một số chủ xe đăng ký mua vé tháng khiến thời gian dừng đỗ tại trạm lâu.

Lưu lượng phương tiện qua Trạm thu phí BOT Tiên Cựu quá đông dẫn đến hiện tượng ùn tắc kéo dài (Ảnh CTV)
Lưu lượng phương tiện qua Trạm thu phí BOT Tiên Cựu quá đông dẫn đến hiện tượng ùn tắc kéo dài (Ảnh CTV) 


Để giải phóng tạm thời tuyến đường, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng quyết định xả trạm trong vòng 15 phút.

Được biết, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn theo hình thức BOT (nằm trên địa bàn xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) được triển khai xây dựng từ năm 2015, với chiều dài toàn tuyến gần 31km, quy mô 4 làn xe (cải tạo, mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe); xây dựng mới 3 cầu lớn gồm cầu Tiên Cựu, cầu Quý Cao và cầu Trạm Bạc với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng.

Mức phí được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đối với xe con dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 35.000 đồng/xe/lượt; xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 50.000 đồng/xe/lượt; xe ô tô từ 31 chỗ trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 75.000 đồng/xe/lượt; xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet là 120.000 đồng/xe/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 180.000 đồng/xe/lượt.

Phương tiện của người dân ở 5 xã thuộc tỉnh Hải Dương và 10 xã thuộc thành phố Hải Phòng gần trạm thu phí được giảm phí. Mức giảm ít nhất là 15.000 đồng mỗi lượt và cao nhất là 110.000 đồng.

Tuy nhiên, trạm thu phí BOT Tiên Cựu đi vào hoạt động trong khi chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết thỏa đáng nhiều kiến nghị của người dân liên quan đến giải phóng đền bù nên ngày đầu tiên thu phí có nhiều hộ dân kéo đến trạm đề nghị được giải quyết dứt điểm.

Đồng thời, một số hộ dân có xe ô tô nằm trên địa bàn xã Đại Thắng đã kéo đến trạm kiến nghị về việc thu phí. Các hộ dân kiến nghị chủ đầu tư xem xét tiếp tục giảm giá vé, miễn vé vì trạm nằm trên địa bàn xã trong khi đó người dân đi lại qua trạm nhiều lần trong ngày.

Trước những kiến nghị của người dân, phía chủ đầu tư cam kết sẽ giải quyết thỏa đáng trong thời gian tới. Tuy nhiên, kiến nghị về việc tiếp tục giảm, miễn giá vé  cho các phương tiện của một số hộ dân gần khu vực trạm thu phí, phía Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cho rằng, điều này nằm ngoài khả năng quyết định của công ty và yêu cầu các hộ dân có đơn kiến nghị lên Bộ GTVT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ