Hà Nội: Khởi tố vụ án học sinh lớp 1 tử vong trong xe ô tô

GD&TĐ - Sự việc một học sinh lớp 1, Trường Tiểu học quốc tế Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ai nấy đều bàng hoàng, đau xót trước sự ra đi của cháu bé. Ngày 7/8, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) ra quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người…

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Trường Gateway đã xin lỗi gia đình anh Lê Văn Sơn tại Bệnh viện E tối 6/8
Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Trường Gateway đã xin lỗi gia đình anh Lê Văn Sơn tại Bệnh viện E tối 6/8

Sự việc đau lòng

Thông tin về vụ việc, bà Phan Thị Thu Hà - Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Cầu Giấy cho biết, khoảng 16 giờ 30 ngày 6/8, UBND quận nhận được thông tin một HS của Trường Tiểu học quốc tế Gateway (Trường Gateway) nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện E. Chủ tịch UBND quận chỉ đạo Phó Chủ tịch phụ trách mảng giáo dục, Trưởng phòng GD&ĐT quận lập tức vào Bệnh viện E nắm bắt, hỗ trợ gia đình giải quyết và yêu cầu trường báo cáo.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Trưởng Công an quận Cầu Giấy xuống hiện trường và vào Bệnh viện E chỉ đạo lực lượng xác minh điều tra. Sơ bộ điều tra xác định sáng 6/8, ông Doãn Quý Phiến điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit BKS: 29B - 069.56 từ bãi xe của ký túc xá Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến đón chị Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón học sinh của trường, đón tổng cộng 13 học sinh, trong đó có cháu Lê Hoàng Long.

“Khoảng 7 giờ 25 phút, ông Phiến lái xe đến cổng phụ của Trường Gateway và dừng xe ô tô. Chị Quy đưa HS xuống xe rồi đóng cửa xe lại. Sau khi chị Quy đóng cửa xe ô tô, ông Phiến đưa xe về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi xe. Đến 15 giờ 30 phút ông Phiến lấy xe quay lại Trường Gateway đón HS. Khi chị Quy đưa các cháu HS ra cổng để lên xe ô tô không thấy cháu Long nên có nhờ các cô giáo tìm cháu, còn chị Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô. Chị Quy lên xe phát hiện cháu Long đang nằm dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu Long vào phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu Long vào Bệnh viện E cấp cứu” - Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy thông tin.

Ông Trần Văn Hóa - Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy thông tin với báo chí
  • Ông Trần Văn Hóa - Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy thông tin với báo chí

Bà Hà cho biết, qua trao đổi với bác sĩ Bệnh viện E Hà Nội được biết, cháu Lê Hoàng Long vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không. Sau 30 phút cấp cứu không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

Có mặt tại Bệnh viện E tối 6/8, anh Lê Văn Sơn - bố cháu Lê Hoàng Long cho rằng, nhà trường tắc trách khiến con chết trên xe ô tô trước khi tới Bệnh viện E. Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Trường Gateway đã xin lỗi gia đình anh Lê Văn Sơn và cho biết, nhà trường sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Thông tin với Báo GD&TĐ, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Trường Gateway là trường ngoài công lập, theo phân cấp thuộc quản lý của quận, huyện, vì vậy Sở yêu cầu trường báo cáo UBND quận Cầu Giấy về vụ việc; đồng thời, phối hợp ngành chức năng điều tra làm rõ.

Ngay trong đêm 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo quận Cầu Giấy chỉ đạo các cơ quan chức năng của quận điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ cháu bé lớp 1 tử vong. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, sự việc đau lòng kể trên có trách nhiệm của giáo viên và nhà trường. Ông Chung cho biết, trong ngày hôm nay TP sẽ có yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đưa đón học sinh toàn TP.

Sau sự cố học sinh Trường Gateway bị tử vong, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai các nhiệm vụ cấp bách bảo đảm ATGT đối với xe ô tô đưa đón học sinh gửi đến Bộ GTVT, Bộ GD&ĐT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bà Phan Thị Thu Hà - Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Cầu Giấy thông tin với báo chí
  • Bà Phan Thị Thu Hà - Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Cầu Giấy thông tin với báo chí

Khởi tố vụ án

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Văn Hóa - Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết, sáng 7/8, Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo Điều 128, Bộ luật Hình sự.

Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu Lê Hoàng Long tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu Long cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa để tổ chức mai táng.

Liên quan đến sự việc trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, sự tắc trách của Trường Gateway trong việc bỏ quên học sinh trên xe dẫn đến tử vong là điều không chấp nhận được. Cơ quan công an cần điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ GD&ĐT cũng đã yêu cầu Sở GD&ĐT TP Hà Nội báo cáo và làm rõ vụ việc này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, việc đưa trẻ đến trường phải bảo đảm an toàn cho trẻ về thể chất lẫn tinh thần. Trong các văn bản có quy định, trước hết phải bảo đảm an toàn cho trẻ. Qua vụ việc có thể thấy rõ ràng trách nhiệm trước hết thuộc về nhà trường. Tuy nhiên, cũng cần quy rõ trách nhiệm của nhà xe...

Về nguyên nhân, ông Trần Văn Hóa cho biết, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra. Về kết quả giám định pháp y, ông Hóa cho rằng, dù làm việc suốt đêm, nhưng trước dấu hiệu hình sự của vụ án nên đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra tiếp. Lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy cũng khẳng định cơ quan điều tra cùng Viện Kiểm sát và những đơn vị liên quan đang phối hợp, cố gắng hết sức để có được kết luận cuối cùng, sau đó thông tin tới báo chí trong thời gian sớm nhất.

Gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và người thân của cháu Lê Hoàng Long, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh khẳng định, quy trình đưa đón của mỗi trường đều rất nghiêm ngặt. Hàng năm, Phòng GD&ĐT đều quy định các trường kiểm soát chặt chẽ quy trình đưa đón. Trước những nghi ngờ Trường Gateway có được công nhận là chuẩn quốc tế không? Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho hay, theo điều luật không có trường quốc tế, tên trường quốc tế tự đặt ra để hút khách. Trường Gateway thêm từ “quốc tế” để chiêu sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ