Gạo Việt lên ngôi “ngon số 1 thế giới”

GD&TĐ - Sau 10 năm dự thi Hội thi gạo ngon nhất thế giới, gạo ST24 của Việt Nam đã đạt giải Nhất. Đây là thành quả lao động không ngưng nghỉ của các nhà khoa học nông nghiệp và người trồng lúa.

Gạo ST của Sóc Trăng được bày bán tại cửa hàng.
Gạo ST của Sóc Trăng được bày bán tại cửa hàng.

ST24 thuộc loại gạo thơm từ giống lúa ST ở Sóc Trăng. Giống lúa ST24 do nhóm sản xuất gạo chất lượng cao của tỉnh Sóc Trăng gồm các kỹ sư Hồ Quang Cua, Nguyễn Thị Thu Hương và TS Trần Tấn Phương lai tạo.

Để có được ngôi vị số 1 thế giới này là hành trình 25 năm dày công nghiên cứu và phát triển của nhóm các nhà khoa học. ST24 được hình thành mang đậm dấu ấn giữa GS Võ Tòng Xuân - người mang giống KDM, giống lúa thơm từ nước ngoài về tặng cho tỉnh Sóc Trăng và kỹ sư Hồ Quang Cua.

Theo chia sẻ của GS Võ Tòng Xuân, ST24 là giống lúa cao sản, có thể trồng 2 - 3 vụ/năm. Gạo ST24 có hạt dài trắng tinh, dẻo, có mùi thơm dứa được ưa chuộng bởi ngày càng nhiều người tiêu dùng. Đây cũng là giống lúa chịu phèn, mặn tốt nên có thể trồng ở đất đồng hoặc luân canh lúa - tôm, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngày 4/11, gạo ST24 đạt giải Nhất trong cuộc thi gạo ngon Việt Nam do Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức.

Gạo thơm Sóc Trăng ST24 của Việt Nam từ năm 2017 cũng được vinh danh với gạo Thái Lan và gạo Campuchia trong Top 3 Gạo ngon nhất thế giới. Tại Hội thi gạo ngon nhất thế giới năm 2019, hội đồng giám khảo nhất trí cao trong bỏ phiếu cho ST24.

ST24 được chọn là gạo ngon nhất thế giới là cơ hội lớn để dòng lúa ST khác tiếp cận phân khúc thị trường cao cấp của thế giới. Ở quê nhà, những người trồng lúa và các doanh nghiệp chế biến lúa gạo cùng chung niềm vui vỡ òa khi hay tin.

Anh Hồ Quang Trung - doanh nghiệp lúa giống ở Sóc Trăng cho biết, hiện giống lúa ST đang được trồng phổ biến ở các địa phương ĐBSCL. ST24 đạt giải gạo ngon nhất thế giới khiến cho doanh nghiệp, người lao động và bà con nông dân rất phấn chấn.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, TS Lê Văn Bảnh - nguyên Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL cho biết, ông rất vui khi nghe tin gạo ST của Sóc Trăng là loại gạo ngon nhất thế giới. “Giống lúa ST với đặc điểm phù hợp với vùng đất của các địa phương ven biển, có khả năng chịu được phèn, mặn và chống chịu sâu bệnh tốt.

Kỹ sư Hồ Quang Cua đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu để đến ngày hôm nay đạt được thành quả này. Đây là điều đáng trân trọng của một nhà khoa học nông nghiệp với ý chí xóa bỏ tư duy “gạo Việt Nam là gạo cứu đói”. Trước đây người ta nghĩ gạo Việt Nam là gạo phẩm cấp thấp, chỉ để cứu đói. Giờ đây, gạo Việt không chỉ vươn tầm thế giới mà còn khẳng định là loại gạo ngon nhất”.

GS Võ Tòng Xuân, kỹ sư Hồ Quang Cua, kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương và TS Trần Tấn Phương trong lễ nhận giải Gạo ST24 là Gạo ngon nhất thế giới. Ảnh: GS V.T.Xuân
 GS Võ Tòng Xuân, kỹ sư Hồ Quang Cua, kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương và TS Trần Tấn Phương trong lễ nhận giải Gạo ST24 là Gạo ngon nhất thế giới. Ảnh: GS V.T.Xuân
Gạo ST24 của Việt Nam đã đoạt giải Nhất trong Hội thi gạo ngon nhất thế giới (World’s Best Rice 2019), một sự kiện quan trọng tại Hội nghị Thương mại Gạo Thế giới lần thứ 11 tại Manila, Philippines diễn ra từ ngày 10 - 13/11/2019. Hội nghị năm nay quy tụ hơn 20 công ty kinh doanh gạo quốc tế, Việt Nam cùng hơn 100 thương gia xuất nhập khẩu gạo và 20 nhà khoa học châu Phi, Mỹ, Úc, Âu và Á. Trong 10 lần tổ chức cuộc thi gạo ngon nhất thế giới, Thái Lan là nước dẫn đầu với 5 lần đạt giải nhất, tiếp đến là Campuchia với 4 lần, Mỹ có 2 lần và Myanmar 1 lần (có những năm hai quốc gia đồng giải gạo ngon nhất).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ