Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Sơn La: Có lợi ích nhóm?

GD&TĐ - Trao đổi bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu băn khoăn về dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Sơn La mà Báo GD&TĐ đã nhiều lần đăng tải. Việc xây dựng nghĩa trang gần khu dân cư và trường học có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, do đó cần rất thận trọng và xem xét ý kiến của nhân dân.

TP Sơn La đã triển khai các hạng mục dự án nghĩa trang khi chưa lấy ý kiến nhân dân và chưa có đánh giá tác động môi trường. Ảnh: Minh Thịnh
TP Sơn La đã triển khai các hạng mục dự án nghĩa trang khi chưa lấy ý kiến nhân dân và chưa có đánh giá tác động môi trường. Ảnh: Minh Thịnh

“Trái tai, gai mắt”

Trao đổi với Báo GD&TĐ về dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Sơn La, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng, việc này nên hết sức thận trọng. Chắc chắn các cơ quan có trách nhiệm phải lên tiếng, phải giám sát. Trước hết là đoàn đại biểu Quốc hội Sơn La, lãnh đạo tỉnh và ngành GD. “Chúng ta phải coi trọng trường học, đó là nơi đào tạo nhân lực cho tương lai. Việc bảo vệ môi trường tốt cho giáo dục là hết sức quan trọng”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh: Đầu tiên phải xem, luật pháp quy định như thế nào, tiếp đến là theo lẽ phải. “Tôi rất mong rằng, cơ quan quản lý của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Sơn La sẽ nhìn nhận và có những điều chỉnh cần thiết. Bởi vì, bảo vệ môi trường là hết sức quan trọng, nhất là đối với các trường học”, đại biểu Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

  • “Chúng ta phải coi trọng trường học, đó là nơi đào tạo nhân lực cho tương lai. Việc bảo vệ môi trường tốt cho giáo dục là hết sức quan trọng”.

Đại biểu Dương Trung Quốc

Trước ý kiến của người dân rằng, nếu xây dựng nghĩa trang gần Trường ĐH Tây Bắc và khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần, đại biểu Dương Trung Quốc thẳng thắn: Trước hết là “trái tai, gai mắt”.

Chúng ta tôn trọng chủ trương xây dựng nghĩa trang vì đó là việc thiết yếu, nhưng nên chọn vị trí cho đúng và tiết kiệm, nhất là đất có giá trị để sử dụng vào các công việc khác phục vụ đời sống. Thứ nữa là tránh gây phản cảm. Điều hết sức phải coi trọng là bảo vệ môi trường cho cộng đồng cư dân và trường học.

Theo đại biểu, thực tế hiện nay có nhiều nghĩa trang nằm trong đô thị nhưng chưa thể thay đổi được; còn nếu là xây mới nghĩa trang thì nên chọn vị trí một cách chủ động, trước hết là những nơi đúng luật pháp, đúng quy hoạch tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của cư dân – những người đang sống. “Cá nhân tôi, nếu nhận được đơn từ của nhân dân, tôi sẽ làm trách nhiệm của mình là, gửi tới cơ quan có thẩm quyền và thực hiện quyền giám sát của mình” – đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Cần thiết dừng thực hiện dự án

Cho rằng, trước khi xây dựng nghĩa trang cần đánh giá tác động môi trường một cách thận trọng, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội trao đổi: Như chúng ta đã biết, nghĩa trang gần khu dân cư không chỉ gây ô nhiễm trên bề mặt mà còn ô nhiễm cả nguồn nước và trong phạm vi rất rộng.

  • “Nếu như người dân đã có đề nghị, khiếu nại, tố cáo thì cần thiết dừng việc thực hiện dự án để xem xét đơn thư, nguyện vọng của nhân dân và trả lời cho người dân”.

Đại Biểu Lưu Bình Nhưỡng

“Ví dụ như: Nghĩa trang Văn Điển, một thời gian dài trước đây, ở mãi ngoài rìa thành phố nhưng cuối cùng lại ảnh hưởng sâu đến vùng nước ngầm, như vậy rất mất vệ sinh” – đại biểu Lưu Bình Nhưỡng viện dẫn, đồng thời lưu ý đến vấn đề về môi trường cảnh quan, âm thanh, hình ảnh, cảm giác, tinh thần… Đặc biệt với khu vực trường học, HSSV rất dễ rất bị ảnh hưởng. Cho nên đặt nghĩa trang ở đâu phải hết sức thận trọng để xem xét.

Cũng theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, về lâu dài, nghĩa trang đặt trong thành phố cũng cần phải xem lại vì thành phố còn phát triển, còn đô thị hóa mạnh mẽ. Do đó cần tính đến tầm nhìn dài hơi để xem xét đặt nghĩa trang ở đâu. “Các đồng chí lãnh đạo địa phương cần phải vào cuộc, xem xét nghiêm túc kiến nghị của nhà trường và người dân.

Nếu không cẩn thận chúng ta là cán bộ, chúng ta không quan tâm đến nhân dân, dẫn đến bao che, thậm chí cũng có thể có lợi ích nhóm thì sao? Vì nghĩa trang là câu chuyện của dự án. Có thể dự án này dẫn đến các vấn đề khác” - đại biểu Lưu Bình Nhưỡng quan ngại.

Theo đại biểu, nếu như người dân đã có đề nghị, khiếu nại, tố cáo thì cần thiết dừng việc thực hiện dự án để xem xét đơn thư, nguyện vọng của nhân dân và trả lời cho người dân. Nếu nhân dân đồng tình rồi thì được, còn họ chưa đồng tình, còn tiếp tục khiếu nại thì cũng phải dừng dự án lại để xem xét. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.